Hotline 24/7
08983-08983

Nguy cơ đột quỵ ở người đái tháo đường

Đái tháo đường là một trong những nguyên nhân dẫn đến tai biến mạch máu não. Nguy cơ này tăng nhiều hơn ở người bệnh đái tháo đường (tiểu đường) khi kèm các yếu tố lớn tuổi, thừa cân, béo phì, hút thuốc lá, tăng huyết áp, bệnh tim, rối loạn lipid máu hay có tiền sử đột quỵ, cơn thoáng thiếu máu não.

Tiểu đường là một trong những nguyên nhân dẫn đến tai biến mạch máu não. Nguy cơ này tăng nhiều hơn ở người bệnh tiểu đường khi kèm các yếu tố lớn tuổi, thừa cân, béo phì, hút thuốc lá, tăng huyết áp, bệnh tim, rối loạn lipid máu hay có tiền sử đột quỵ, cơn thoáng thiếu máu não. Để phòng ngừa và làm giảm những nguy cơ tai biến mạch máu não cũng như các biến chứng khác, người bệnh nên tái khám định kỳ để các bác sĩ chuyên khoa thăm khám toàn diện, điều trị tích cực đa yếu tố.

Vì sao nguy cơ đột quỵ cao hơn ở người bệnh tiểu đường?

Tiểu đường hay còn gọi là đái tháo đường, là nguyên nhân gây nên tổn thương sớm ở tế bào nội mạc, làm rối loạn các chức năng nội mạc mạch máu. Khi chức năng nội mạc bị rối loạn các phân tử mỡ dễ dàng chui qua lớp nội mạc vào trong, kết hợp với tăng khả năng kết dính và xuyên thành của tế bào bạch cầu vào trong lớp nội mạc hình thành mảng xơ vữa gây hẹp lòng mạch.

Bên cạnh đó, khi lớp nội mạc mạch máu bị tổn thương, sẽ tạo cơ hội thuận lợi cho sự co mạch kết hợp với sự kết dính của tiểu cầu, hình thành nên cục huyết khối trong lòng mạch và gây tắc mạch cấp tính khiến các cơn đau thắt ngực không ổn định, nhồi máu cơ tim, nhồi máu não. Tổn thương mạch máu não cũng sẽ dẫn đến tai biến mạch máu não, nhồi máu não...; tổn thương ở động mạch chi sẽ dẫn đến biểu hiện viêm tắc động mạch chi (đi cà nhắc cách hồi), hoại tử chi, cắt cụt chi...

Tùy vào phần não bị tổn thương mà những bệnh nhân tai biến sẽ gặp những biến chứng khác nhau, trong đó biến chứng ở người bị đái tháo đường thường gặp là:

- Tê liệt tay, chân, nửa người hoặc toàn thân: Biến chứng có thể khắc phục bằng việc thực hiện vật lý trị liệu.

- Méo miệng: Nguyên nhân là do liệt các cơ vùng mặt khiến người bệnh tai biến gặp khó khăn trong giao tiếp và ăn uống.

- Mất trí, trí nhớ kém.

- Mất khả năng tự chăm sóc bản thân.

Chương trình phòng chống đột quỵ Nguy Cơ Đột Quỵ ở Người Đái Tháo Đường trên kênh Radio VOH

Cùng theo dõi chương trình Đột Quỵ - Những Điều Cần Biết từ kênh radio VOH từ TS.BS Trần Chí Cường và Ths.Bs Nguyễn Thị Minh Nguyệt tại: https://radio.voh.com.vn/dot-quy-va-nhung-dieu-can-biet/nguy-co-dot-quy-o-nguoi-dai-thao-duong-dot-quy-va-nhung-dieu-can-biet-4-4-2020-360749.html

Một trong những dấu hiệu của người bị đột quỵ là tê yếu tay chân, khó cử động, khó thao tác kể cả những hoạt động thường ngày không cần tốn nhiều sức.(ảnh minh hoạ)

Thông tin tham khảo thêm>> Chuyên gia cảnh báo những đối tượng có nguy cơ cao bị đột quỵ hơn cả

 

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X