Hotline 24/7
08983-08983

Người Việt mắc nhiều bệnh vì lười vận động, dùng nhiều chất kích thích

Người Việt Nam ăn ít rau, quả, nhưng lại hút thuốc, uống rượu bia ở mức có hại, ít hoạt động thể lực dẫn đến bệnh không lây nhiễm gia tăng báo động.

Tại buổi tọa đàm về bệnh không lây nhiễm do Bộ Y tế, Trường Đại học Y tế công cộng (Hà Nội) và Bộ Hợp tác phát triển Đan Mạch tổ chức ngày 5/5, nhiều chuyên gia y tế bày tỏ lo ngại về tình trạng bệnh không lây nhiễm đang gia tăng nhanh chóng tại nước ta.

Có 4 nguyên nhân chính gây ra tình trạng này, trong đó có việc người Việt Nam ăn ít rau, quả, nhưng nhiều người lại hút thuốc, sử dụng rượu bia ở mức có hại và thiếu hoạt động thể lực.

nguoi viet nam mac benh vi luoi van dong dung nhieu chat kich thich hinh 1
Người Việt Nam ăn ít rau, quả, nhưng lại hút thuốc, lạm dụng rượu bia ở mức có hại, đồng thời ít hoạt động thể lực.

Các bệnh không lây nhiễm phổ biến nhất là tim mạch, đái tháo đường, ung thư và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính; chiếm tới 2/3 tổng gánh nặng bệnh tật và 73% các trường hợp tử vong hàng năm ở nước ta.

Ước tính Việt Nam hiện có khoảng 12 triệu người tăng huyết áp, gần 3 triệu người bị bệnh đái tháo đường, 2 triệu người mắc bệnh phổi mạn tính và mỗi năm có khoảng 120.000 ca mắc mới ung thư. Con số này đang tiếp tục gia tăng nhanh chóng, trong khi ngành y tế còn thiếu các dịch vụ phát hiện sớm và quản lý điều trị kịp thời cho bệnh nhân.

Ông Trần Quốc Bảo, Trưởng phòng Kiểm soát bệnh không lây nhiễm, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết: “Có 4 yếu tố nguy cơ phổ biến hình thành bệnh không lây nhiễm là hút thuốc, sử dụng rượu bia ở mức có hại, dinh dưỡng không hợp lý, thiếu hoạt động thể lực, dẫn đến các thay đổi sinh chuyển hóa trong cơ thể, gây thừa cân béo phí, tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu, tăng lượng đường trong máu, từ đó phát triển thành bệnh”.

Hơn một nửa số người trưởng thành ở nước ta ăn ít rau, quả so với mức khuyến cáo (tối thiểu là 400 gam mỗi ngày). Tuy nhiên, có tới một nửa số nam giới trong độ tuổi trưởng thành thường xuyên hút thuốc, 77% nam giới trưởng thành uống rượu bia, trong đó 44% số người uống ở mức nguy hại và 1/3 số người trưởng thành thiếu hoạt động thể lực.

Bên cạnh đó, trung bình mỗi người ăn 9,4 gam muối mỗi ngày, gần gấp đôi mức khuyến cáo, cũng là yếu tố nguy cơ dẫn đến mắc bệnh tim mạch, đột quỵ.

Theo Văn Hải - VOV

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X