Hotline 24/7
08983-08983

Người Việt dễ đột quỵ do tăng huyết áp sáng sớm

Với nhiều người, huyết áp thường tăng cao vào buổi sáng sớm, còn được gọi là tăng huyết áp buổi sáng. Tăng huyết áp buổi sáng làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch như đột quỵ. Ngay cả những bệnh nhân kiểm soát tốt huyết áp vẫn có đến 50% có huyết áp buổi sáng cao hơn bình thường.

Theo Bộ Y tế, trong hơn 20 triệu người Việt trưởng thành bị tăng huyết áp, có gần 40% không biết bệnh, 69% không được kiểm soát. Bệnh rất dễ phát hiện bằng cách đo huyết áp đơn giản nhưng thường bị bỏ sót, do tăng huyết áp thường không có triệu chứng. Hơn 50% số người bị tăng huyết áp, khi được đo huyết áp lần đầu, không biết là mình bị tăng huyết áp từ bao giờ. Do đó, người Việt dễ mắc bệnh tim, đặc biệt là đột quỵ vì không kiểm soát được huyết áp.

Tăng huyết áp vào buổi sáng làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch như đột quỵ, đau tim hay suy tim

Sự gia tăng đột ngột huyết áp xảy ra sau khi thức dậy gặp ở người huyết áp bình thường và tăng tăng huyết áp có thể tiếp tục đến 4-6 giờ sau khi thức dậy. Mức độ gia tăng với tốc độ HA tâm thu vào khoảng 3mmHg/giờ và HATTr 2mmHg/giờ khá nguy hiểm vì gây tỷ lệ tử vong cao và nhiều biến chứng nghiêm trọng nếu ít chú ý đến tình trạng này.

Những nguyên nhân có thể gây ra hiện tượng tăng huyết áp buổi sáng:

- Do nhịp sinh học bình thường của cơ thể. Vào buổi sáng, cơ thể giải phóng nhiều hormon như adrenaline và noradrenaline, đây là những hormon giúp bạn tăng năng lượng nhưng cũng đồng thời làm tăng huyết áp;

- Dùng thuốc: Một số loại thuốc có thể gây ra tình trạng tăng huyết áp tạm thời như thuốc chứa steroid được sử dụng trong việc điều trị hen suyễn, bệnh tự miễn, các vấn đề về da hay dị ứng nghiêm trọng. Nếu bạn sử dụng những loại thuốc này vào sáng sớm, huyết áp của bạn có khả năng tăng cao;

- Sử dụng quá nhiều rượu bia cũng có thể gây tăng huyết áp vào sáng sớm

- Chứng ngưng thở khi ngủ: Ngưng thở khi ngủ là chứng rối loạn giấc ngủ khiến đường hô hấp trên bị thu hẹp, cơ hô hấp ngừng chuyển động, hơi thở tạm thời dừng lại và thở nông hơn, điều này kéo dài suốt đêm. Ngưng thở khi ngủ gây căng thẳng cho cơ thể, làm tăng mức adrenaline và huyết áp tăng. Các triệu chứng phổ biến nhất của chứng ngưng thở khi ngủ là ngáy to, chất lượng giấc ngủ kém và buồn ngủ quá mức trong ngày.

Tăng huyết áp buổi sáng có nguy cơ đột quỵ cao hơn so với các bệnh nhân tăng huyết áp thời điểm khác

Tham khảo thêm >> Tập đứng 1 chân giúp ngừa đột quỵ và tăng cường sức khỏe

Ai có nguy cơ mắc tăng huyết áp buổi sáng?

- Người bị huyết áp cao

- Tiểu đường tuýp 1 hoặc tiểu đường tuýp 2

- Người già trên 65 tuổi

- Người sử dụng rượu bia, thuốc lá

- Người thừa cân, béo phì

- Người có chỉ số Cholesterol máu cao

Theo nhiều nghiên cứu, những người bị tăng huyết áp có nguy cơ tai biến đột quỵ gấp 4 lần so với người huyết áp bình thường

Tham khảo thêm >> Di chứng do đột quỵ ở người trẻ tại sao thường cao hơn ?

 

Ngày nay, việc theo dõi, kiểm soát huyết áp khá dễ dàng, ở bất kỳ cơ sở y tế nào. Người bệnh cần lưu ý không nên hút thuốc lá, không uống cà phê trước khi đo huyết áp từ 15 - 30 phút, giữ tinh thần thoải mái, tránh căng thẳng, hồi hộp,... để đảm bảo kết quả đo chính xác.

Nhật Bản được biết đến là đất nước có tỷ lệ người dân sống lâu nhất thế giới. Theo nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng bên cạnh chế độ ăn uống, sinh hoạt và tập luyện hợp lý, có một món ăn quen thuộc hàng ngày được người Nhật sử dụng là "Natto" (đậu nành lên men) được phát hiện có chứa nattokinase - một loại enzym nguồn gốc tự nhiên - có tác dụng làm tan huyết khối và ngăn ngừa nguy cơ mắc tai biến đột quỵ.

Enzym nattokinase còn được các nhà khoa học Nhật Bản chứng minh có tác dụng làm giảm huyết áp. Các nghiên cứu cho thấy Nattokinase có khả năng làm giảm sự kết dính của các tế bào máu, do đó làm giảm độ nhầy của máu và làm giảm nồng độ fibrinogen nên làm hạ huyết áp.

Nattokinase còn là enzym thuộc nhóm serine protease chứa 275 loại axit amino, có tác động trực tiếp lên tơ huyết, làm tan các tơ huyết, khiến chúng tan ra, từ đó làm tan huyết khối hay còn gọi là cục máu đông trong cơ thể.

Để phòng ngừa đột quỵ, chỉ dùng giảm mỡ máu cao thôi thì vẫn chưa đủ. Bên cạnh việc uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ, người bệnh cần xây dựng một chế độ ăn uống, tập luyện hợp lý, đặc biệt cần kết hợp các biện pháp phòng ngừa cục máu đông hay còn gọi là huyết khối trong lòng mạch - tác nhân nguy hiểm gây tai biến

Không thể thiếu việc sử dụng những thực phẩm bổ sung cho sức khỏe tim mạch, huyết áp, phòng bệnh nhất là những sản phẩm được khoa học chứng minh giúp tan cục máu đông, phòng ngừa, ổn định bệnh tăng huyết áp, ổn định huyết áp lâu dài, đồng thời giúp làm giảm mỡ máu, làm chậm quá trình tiến triển của xơ vữa động mạch - yếu tố hàng đầu gây tai biến đột quỵ từ enzym nattokinase. Nên ưu tiên sản phẩm chứa nattokinase có dấu mộc JNKA cũng được Hiệp Hội Nattokinase Nhật Bản (JNKA) kiểm nghiệm chất lượng nghiêm ngặt.

NATTOENZYM

Hỗ trợ phòng ngừa ĐỘT QUỴ DO CỤC MÁU ĐÔNG nguyên liệu Nhật Bản.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe viên nang NattoEnzym chứa enzym nattokinase giúp

- Cải thiện tình trạng xây xẩm, chóng mặt, tê yếu chân tay do thiếu máu não

- Giúp làm tan cục máu đông và tăng tuần hoàn máu

- Hỗ trợ phòng bệnh liên quan đến cục máu đông (tai biến nhồi máu não, nhồi máu cơ tim, biến chứng tim mạch do tiểu đường...)

NattoEnzym được chứng nhận về chất lượng bởi Hiệp Hội Nattokinase Nhật Bản (JNKA) duy nhất tính đến nay tại Việt Nam.

Không dùng cho trẻ em, phụ nữ có thai và đang cho con bú.

Ngưng sử dụng trước khi phẫu thuật. Thận trọng khi dùng cho phụ nữ trong giai đoạn hành kinh, những người máu chậm đông hoặc đang chảy máu cấp tính.

Sản phẩm của Công ty Cổ phần Dược Hậu Giang - thành viên Hiệp hội JNKA.

Liên hệ: 288 Bis Nguyễn Văn Cừ, Phường An Hòa, Quận Ninh Kiều, Cần Thơ.

Điện thoại: 02713.891433.

Giấy phép quảng cáo số 00589/2018/ATTP-XNQC

Sản phẩm không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X