Hotline 24/7
08983-08983

Người ốm yếu dễ bị tiêu hóa kém

Con người sống và hoạt động là nhờ năng lượng chuyển hóa từ thức ăn, vì vậy tình trạng tiêu hoá kém sẽ gây hậu quả sức khỏe yếu, những người ốm yếu có thể bị chứng tiêu hoá kém.

Người già, trẻ em, người mới ốm dậy, người khỏe mạnh nhưng có giờ ăn bất thường, hoặc có những bữa ăn nhiều, bữa tiệc nhậu thường xuyên, kéo dài.... thường gặp vấn đề về tiêu hóa. Triệu chứng điển hình là căng tức bụng sau bữa ăn do thức ăn tích ứ, kèm theo sinh hơi trong dạ dày, có ợ chua rất khó chịu và hôm sau có nguy cơ bị tiêu chảy.

Ngoài ra, một lượng đáng kể thức ăn không tiêu hóa được thành dưỡng chất chắc chắn sẽ bị mất đi. Đối với người già và trẻ em, việc mất dinh dưỡng như thế này sẽ tạo nguy cơ suy dinh dưỡng.

1.jpg

Các thuốc điều trị khó tiêu có khá nhiều trên thị trường và tác dụng theo nhiều cách khác nhau. Một số thuốc gây tác dụng phụ đáng kể trên dạ dày mà những người không có chuyên môn về y dược khó biết được.

Những người có dấu hiệu ban đầu của bệnh viêm loét dạ dày cũng thường có cảm giác căng tức bụng và ăn uống không tiêu, do đó khi uống phải thuốc có tác dụng phụ kích ứng dạ dày sẽ có nguy cơ loét nặng hơn hoặc chảy máu dạ dày.

Các enzyme hay còn gọi là men tiêu hóa do chính hệ tiêu hoá tiết ra. Dưới tác dụng của các enzyme tiêu hóa, thức ăn được phân rã trở thành dạng nhũ tương để những mao ruột dễ dàng hấp thu vào máu, nuôi dưỡng cơ thể. Các enzyme sẽ tự tiêu huỷ sau khi hoàn thành sứ mệnh tiêu hoá thức ăn, vì vây cơ thể luôn tự tiết ra enzyme mới cho mỗi bữa ăn.

Việc điều trị đầy hơi khó tiêu, ngoại trừ các trường hợp có nguyên nhân bệnh lý sâu, nên theo hướng hỗ trợ hoạt động cho hệ tiêu hoá bằng những liệu pháp enzyme thích hợp.

Dựa trên cơ sở sinh lý tiêu hoá của con người, các nhà sản xuất dược phẩm đã thiết lập một công thức phối hợp thành công các thành phần tạo ra 3 tác động hiệp lực cùng lúc: có chứa Enzyme tiêu hoá (như Papain, Diastase …) giúp thúc đẩy quá trình tiêu hoá thức ăn; các muối để trung hoà acid làm giảm lượng acid để giảm cảm giác nóng rát trong trong dạ dày, hơi thở không còn bốc mùi chua; simethicon giúp thoát hơi, làm vỡ các bọt khí hình thành trong dạ dày, giúp ợ dễ dàng.

Nhờ công nghệ sản xuất dược phẩm phát triển trong những năm gần đây, người ta đã có thể sản xuất ra các dạng thuốc viên sủi có đủ các thành phần trên giúp giải phóng nhanh tình trạng căng tức vùng bụng, đầy hơi và thúc đẩy quá trình tiêu hóa. Ngoài ra khi hoà tan viên sủi trong nước tạo ra một dung dịch đệm có khả năng trung hoà acid trong dạ dày tức thì và nhờ đó giảm nhanh được chứng ợ chua.

Đối với các thuốc có chứa enzyme tiêu hoá nên sử dụng kèm theo bữa ăn hoặc ngay khi phát hiện triệu chứng khó tiêu để giúp tiêu hoá kịp thời khối thức ăn trong dạ dày và giúp thoát hơi nhanh.

Các enzyme tiêu hóa và chất thoát hơi simethicon tác dụng trực tiếp trên khối thức ăn và hơi sinh ra trong dạ dày, nên liều dùng không tính theo tuổi mà nên dựa vào mức độ của triệu chứng (khối lượng thức ăn và tình trạng căng tức). Nếu có sử dụng thừa một ít enzyme, simethicone thì chúng sẽ tự tiêu huỷ và thải theo phân ra ngoài.

AloBacsi.vn
Theo ThS.DS. Huỳnh Phong Thảo - VnExpress

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X