Hotline 24/7
08983-08983

Người mắc bệnh nào thì nên ăn thịt gà hơn ăn thịt vịt?

Năm gà, em muốn chuyển sang ăn thịt vịt thay cho thịt gà. Vậy thịt vịt có công dụng gì và những người mắc bệnh nào thì hạn chế ăn thịt vịt.

PGS. TS. BS Tạ Thị Tuyết Mai, Trưởng khoa Dinh dưỡng, BV Nhân dân Gia Định TPHCM cho biết, hàm lượng đạm  có trong thịt vịt chỉ bằng 50% thịt gà, nhưng hàm lượng chất béo lại cao gấp đôi thịt gà.

100g thịt gà nạt đáp ứng được 70% nhu cầu khuyến nghị về Niacin (một axít amin thiết yếu), 30%  nhu cầu khuyến nghị về sinh tố B6, 40% nhu cầu khuyến nghị về Selen.

Nguoi mac benh nao thi nen an thit ga hon an thit vit?

Do đó, với những người bị thiếu hụt Niacin, vitamin B6, selen thì nên chọn thịt gà.Trong khi cũng ở 100g thịt vịt nạt chỉ đáp ứng 20% nhu cầu khuyến nghị về Niacin, 10% nhu cầu khuyến nghị về sinh tố B6 và 20% nhu cầu khuyến nghị về Selen.

Sự thiếu hụt nghiêm trọng chất Niacin trong chế độ ăn sẽ gây ra bệnh Pellagra, với triệu chứng là viêm da, tiêu chảy, sút giảm trí nhớ, tăng sắc tố, dày da, viêm miệng và lưỡi, tiêu hóa rối loạn và sẽ tử vong nếu không được điều trị.

Nguoi mac benh nao thi nen an thit ga hon an thit vit?

Ngoài ra, nhiều người khi thiếu chất Niacin cũng gây ra các bệnh rối loạn tâm thần. Các triệu chứng tâm thần thường gặp khi thiếu Niacin bao gồm: khó chịu, kém tập trung, lo âu, mệt mỏi, bồn chồn, thờ ơ và trầm cảm.

Thiếu sinh tố B6 (Pyridoxine) có những biểu hiện như: giảm sinh lực, ăn mất ngon, mất ký, ngủ mê, buồn rầu, tinh thần dễ bị kích động, cơ co rút và yếu, tê đầu ngón tay, da khô, thiếu hồng cầu, da chung quanh mắt, mũi, miệng trở nên nhờn và đóng vẩy,...

Nguoi mac benh nao thi nen an thit ga hon an thit vit?

Thiếu hụt selen có thể dẫn tới bệnh Keshan, là bệnh có tiềm năng gây tử vong. Thiếu hụt selen cũng góp phần (cùng thiếu hụt iốt) vào bệnh Kashin-Beck. Triệu chứng chính của bệnh Keshan là hoại tử cơ tim, dẫn tới sự suy yếu của tim và tình trạng thoái hóa các mô sụn.

Selen cũng là cần thiết để chuyển hóa hoóc môn tuyến giáp thyroxin (T4) thành dạng hoạt hóa hơn là triiodothyronin.

Nguoi mac benh nao thi nen an thit ga hon an thit vit?

Và vì thế thiếu hụt selen có thể sinh ra các triệu chứng của giảm hoạt động tuyến giáp, bao gồm: cực kỳ mệt mỏi, trì độn tinh thần, bệnh bướu cổ, chứng ngu độn.

Vì vậy, nếu bạn kiêng thịt gà thì cũng có thể chọn thịt vịt. Tuy nhiên, khi thay thịt gà bằng thịt vịt thì cần chú ý chọn thực phẩm giàu các loại vi chất này để bù lại. Ví dụ, có thể chọn thêm thực phẩm có selen “tồn tại” nhiều trong các loại đậu.

Hoặc vitamin B6 có nhiều trong chuối, đậu đỏ, khoai tây, ngũ cốc nguyên hạt, cá, thịt bò nạc, pho mát, súp lơ, cà rốt, cải bắp, rau bina, đậu nành, đậu phộng, trứng… Niacin có nhiều trong gan, thịt bò, cá, ngũ cốc, đậu phộng và các loại đậu…

Theo Lê Nam - Phụ nữ TPHCM

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X