Hotline 24/7
08983-08983

Người già có nguy cơ nhiễm virus corona cao nhất

Người cao tuổi, đặc biệt là những người mắc các bệnh từ trước như tiểu đường, bệnh tim và bệnh phổi, có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi loại virus corona.

Theo nghiên cứu ban đầu, virus corona có thể đặc biệt nguy hiểm đối với người cao tuổi.

Khi dịch virus corona lan rộng trên thế giới, các chuyên gia chỉ ra rằng nhiều người sẽ không có các triệu chứng nghiêm trọng ngay cả khi họ mắc bệnh.

Tuy nhiên, có một nhóm người có nguy cơ đặc biệt.

Cũng giống như bệnh cúm theo mùa, người già, đặc biệt là những người mắc bệnh mãn tính, có nguy cơ bị ảnh hưởng cao hơn vì COVID-19, căn bệnh gây ra bởi virus corona.

"Dựa trên tất cả các dữ liệu chúng tôi đã nhận được cho đến nay, có vẻ như người cao tuổi, đặc biệt là những người mắc nhiều bệnh kèm theo, bị ảnh hưởng nặng nề hơn", bác sĩ Nagendra Gupta, bác sĩ nội khoa tại Bệnh viện Arlington Health, nói với Healthline.

Trong một nghiên cứu lớn nhất về COVID-19 được công bố trên JAMA, tỷ lệ tử vong trong là gần 15% ở những bệnh nhân trên 80 tuổi.

Lớn tuổi hoặc mắc bệnh lý nền có nguy cơ cao nhất

Mới đây nghiên cứu trong Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ cho thấy trẻ em từ 10 tuổi trở xuống chỉ chiếm 1% trong tổng số các trường hợp COVID-19, trong khi những người trong độ tuổi từ 30 đến 79 chiếm gần 90%.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết tỷ lệ tử vong tăng theo tuổi, với tỷ lệ tử vong cao nhất ở những người trên 80 tuổi và những người có tình trạng sức khỏe tiềm ẩn.

"Mặc dù thông tin cho đến nay cho thấy hầu hết bệnh COVID-19 đều nhẹ, một báo cáo ở Trung Quốc cho thấy bệnh nghiêm trọng xảy ra ở 16% trường hợp", Tiến sĩ Nancy Messonnier, giám đốc Trung tâm Quốc gia về Chủng ngừa và Bệnh Hô hấp (NCIRD) cho biết.

Chẳng hạn, những người già và những người có tình trạng sức khỏe tiềm ẩn, như bệnh tim, bệnh phổi và tiểu đường, có khả năng diễn tiến bệnh nghiêm trọng gấp đôi so với những người trẻ hơn, khỏe mạnh hơn.

Messonnier nhấn mạnh rằng những người lớn tuổi và những người dùng thuốc để kiểm soát các bệnh mãn tính, chẳng hạn như cao huyết áp và bệnh tiểu đường, nên đảm bảo họ có sẵn đầy đủ thuốc vì số lượng ca bệnh được xác nhận ngày càng tiếp tục tăng.

Làm thế nào để giảm nguy cơ mắc COVID-19?

Những người lớn tuổi sống ở các quốc gia đang trải qua sự gia tăng mạnh mẽ các ca nhiễm virus corona cần phải suy nghĩ về những việc mà họ có thể làm để giảm tiếp xúc với người mắc COVID-19, Messonnier cảnh báo.

Điều này có thể bao gồm: tránh các cuộc tụ họp công cộng lớn, ở nhà và tránh bất kỳ ai bị bệnh.

Hạn chế ra ngoài có thể giúp mọi người có nguy cơ tránh nhiễm trùng.

Theo Trung Tâm Kiểm Soát và Ngừa Bệnh (CDC), cách tốt nhất để phòng bệnh là tránh tiếp xúc với virus. Một số lời khuyên mà CDC khuyến nghị:

- Tránh tiếp xúc gần với người bệnh.

- Tránh chạm vào mắt, mũi và miệng của bạn.

- Ở nhà khi bạn bị bệnh.

- Che ho hoặc hắt hơi bằng khăn giấy, sau đó vứt khăn giấy vào thùng rác.
- Làm sạch và khử trùng các vật dụng và bề mặt thường xuyên chạm vào bằng cách sử dụng thuốc xịt hoặc khăn lau thông thường.

COVID-19 rất giống bệnh cúm theo mùa. Từ 70 - 85% các trường hợp tử vong liên quan đến cúm và 50 - 70% các ca nhập viện liên quan đến cúm, xảy ra trong số những người từ 65 tuổi trở lên, theo CDC.

Hầu hết mọi người sẽ không cần khẩu trang

Nhưng còn việc sử dụng khẩu trang thì sao? Các quan chức y tế khẳng định chắc chắn rằng vẫn không cần đến nó trong cộng đồng vào thời điểm này.

Theo CDC, những người khỏe mạnh không nên đeo vì sẽ không có tác dụng bảo vệ, và làm như vậy có thể sử dụng hết nhu cầu của các bệnh viện và nhân viên y tế.

"Chúng tôi cần đảm bảo rằng những chiếc khẩu trang N95 có sẵn cho các bác sĩ và y tá sẽ chăm sóc cho những người mắc bệnh", Tiến sĩ Robert Redfield, Giám đốc CDC, nói trong phiên điều trần của Bộ Ngoại giao vào ngày 27/2.

Theo bác sĩ phẫu thuật Jerome Adams, "bạn thậm chí có thể tăng nguy cơ nhiễm nếu đeo khẩu trang không đúng cách. Những người không biết cách đeo đúng cách có xu hướng chạm vào mặt rất nhiều và thực sự có thể làm tăng sự lây lan của virus corona", ông giải thích trong một cuộc phỏng vấn với Fox News.

Tổ chức Y tế Thế giới cho biết tất cả người dân đều được giúp đỡ

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trong trường hợp khẩn cấp về sức khỏe, người dân có thể áp dụng theo bốn cách sau:

- Chúng ta nên nhận ra rằng COVID-19 là một căn bệnh mới, nhưng có thể được kiểm soát với phản ứng đúng và hầu hết những người nhiễm bệnh sẽ hồi phục.

- Áp dụng và thực hành nghiêm ngặt các biện pháp phòng ngừa quan trọng nhất đối với COVID-19: Thường xuyên rửa tay; luôn che miệng và mũi khi hắt hơi hoặc ho.

- Luôn cập nhật về COVID-19 và các triệu chứng của nó, như sốt và ho khan, bởi vì các phương án và hoạt động ứng phó sẽ tiếp tục thay đổi khi chúng ta tìm hiểu kỹ hơn về căn bệnh này.

- Chuẩn bị tích cực hỗ trợ đáp ứng với COVID-19 theo những cách bao gồm việc áp dụng các thực hành cách ly xã hội và giúp đỡ người cao tuổi có nguy cơ cao.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X