Hotline 24/7
08983-08983

Người điều trị viêm khớp dạng thấp thường xuyên bị nóng gan, làm sao để cải thiện?

Viêm khớp dạng thấp là bệnh lý sử dụng khá nhiều thuốc để điều trị trong thời gian dài. Chính vì vậy, người bệnh thường xuyên bị nóng gan dẫn tới khó chịu, mệt mỏi. Vậy phải làm gì để cải thiện tình trạng này? Cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây để có câu trả lời.

Tại sao người điều trị viêm khớp dạng thấp thường bị nóng gan?

Viêm khớp dạng thấp là một bệnh mãn tính, xuất hiện do sự rối loạn tự miễn trong cơ thể. Cụ thể, hệ miễn dịch tấn công nhầm vào các mô trong chính cơ thể.

Để điều trị viêm khớp dạng thấp, người bệnh cần sử dụng một số loại thuốc như:

- Corticoid: Tác dụng chống viêm, thuốc được sử dụng chủ yếu trong điều trị viêm khớp dạng thấp.

- Thuốc chống viêm không Steroid (NSAID): Tác dụng chống viêm giảm đau nhưng không loại trừ nguyên nhân gây viêm cũng như ngăn chặn bệnh tiến triển.

Cả hai loại thuốc trên khi sử dụng trong thời gian dài đều mang tới rất nhiều tác dụng phụ như: Viêm loét dạ dày - tá tràng, loãng xương, tổn thương gan, thận, xuất huyết tiêu hóa…

Sử dụng thuốc điều trị viêm khớp dạng thấp trong thời gian dài làm gan bị nóng (Ảnh minh họa)

Gan là nơi các thuốc được chuyển hóa về dạng không độc hoặc ít độc hơn để đào thải ra ngoài qua phân hoặc nước tiểu. Sử dụng thuốc trong thời gian dài có thể gây ra hiện tượng tích lũy thuốc do gan không kịp chuyển hóa và gây nóng gan. Từ đó, gây nóng gan với các biểu hiện như: Vàng da, vàng mắt, nổi mề đay, ăn uống khó tiêu, mệt mỏi,... Mặt khác, chất chuyển hóa trung gian của một số NSAID như paracetamol tại gan lại rất độc với cơ quan này, nếu dùng thuốc liều cao trong thời gian dài có thể khiến các tế bào gan bị phá hủy nặng nề.

Biến chứng khi bị nóng gan do dùng thuốc kéo dài

Nếu tình trạng nóng gan do sử dụng thuốc điều trị viêm khớp dạng thấp kéo dài không được cải thiện sẽ khiến các tế bào, mô tại gan bị phá hủy nặng nề hơn. Kết quả là gây ra hàng loạt các biến chứng nguy hiểm như viêm gan cấp, suy gan cấp, xơ gan, gan nhiễm mỡ, viêm gan mạn,... Đi kèm là những triệu chứng cảnh báo viêm gan nặng như: Vàng da, nước tiểu sậm màu, gan to và đau. Khi đó, nhiều tế bào gan có thể đã bị hoại tử, tích tụ mỡ trong gan và ngăn chặn sự bài tiết mật. Nghiêm trọng hơn, người bệnh có thể tử vong nếu gan bị ngộ độc nặng.

Thuốc sử dụng để giảm đau trong viêm khớp dạng thấp phổ biến là Paracetamol khá độc với gan khi sử dụng liều cao trong thời gian dài. Cụ thể, trong tâm dịch Covid tại TPHCM, tự ý sử dụng Paracetamol liều cao để hạ sốt khi chưa có sự hướng dẫn của bác sĩ đã khiến cho rất nhiều trường hợp F0 bị ngộ độc gan. Các chuyên gia chia sẻ, bệnh nhân thường liên hệ với bác sĩ khi đã trong tình trạng mệt mỏi, buồn nôn, vàng da, vàng mắt, đau bụng nhiều sau khi sử dụng 4-6 viên paracetamol 500mg liên tục trong 14 ngày, trong khi liều tối đa khuyến cáo là 4 viên loại 500mg mỗi ngày. Thậm chí nhiều người đã phải nhập viện cấp cứu vì ngộ độc paracetamol khi tự điều trị Covid tại nhà.

Biện pháp giúp làm mát gan cho người viêm khớp dạng thấp

Người bị viêm khớp dạng thấp muốn làm mát gan thì trước hết cần phải áp dụng những biện pháp phòng ngừa và kiểm soát bệnh như:

- Bỏ thuốc lá.

- Duy trì cân nặng hợp lý.

- Tránh xa những chất độc hại như amiang hay silica.

- Thăm khám và điều trị kịp thời khi bệnh tái phát.

Ngoài các biện pháp trên, để làm mát gan, quan trọng cần bổ sung chất chống oxy hóa từ thực phẩm, tập luyện thể dục phù hợp, ngủ đủ giấc và uống nhiều nước để tăng cường thải độc.

Người bệnh cũng có thể sử dụng thêm các sản phẩm giúp tăng cường thải độc bảo vệ gan như thực phẩm bảo vệ Naturenz Gold của Dược Hậu Giang. Đây là sản phẩm được rất nhiều người tin tưởng sử dụng và các chuyên gia đánh giá cao. Với thành phần là 7 thảo dược quý, Naturenz Gold vừa giúp tăng cường giải độc gan, phục hồi các mô, tế bào bị tổn thương, vừa ngăn chặn những tác động tiêu cực của thuốc đến gan. Từ đó, giảm bớt tình trạng nóng gan ở người bị viêm khớp dạng thấp thường xuyên sử dụng thuốc hiệu quả.

Hiểu rõ nguyên nhân thường xuyên bị nóng gan ở người điều trị viêm khớp dạng thấp sẽ giúp lá gan sớm được quan tâm và bảo vệ hơn. Hãy áp dụng ngay những biện pháp trên để hạn chế những tác động tiêu cực của thuốc cũng như bảo vệ lá gan khỏe mạnh nhé!

Naturenz Gold - Hỗ trợ cho lá gan khỏe mạnh

Suy giảm chức năng gan ở người cao tuổi do dùng thuốc là vấn đề phổ biến hiện nay. Sự ra đời của Naturenz Gold là một giải pháp giúp bảo vệ toàn diện cho lá gan của bạn. Vận dụng và kế thừa những nghiên cứu của Viện Công nghệ Việt Nam cùng 7 loại thảo dược quý kể trên đã giúp cho Naturenz Gold trở thành một trong những sản phẩm hàng đầu giúp bảo vệ lá gan của bạn.

Nghiêm ngặt ngay từ nguyên liệu sản xuất, Naturenz Gold được Dược Hậu Giang chọn lựa những nguyên liệu canh tác hữu cơ từ nông trại sạch, đảm bảo các chỉ tiêu về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong giới hạn cho phép. Đồng thời, áp dụng công nghệ hiện đại “định chuẩn các hoạt chất hướng gan” để chọn lựa những thành phần, hàm lượng có lợi cho gan mật.

Bằng sự kết hợp của các thảo dược quý cùng công nghệ bào chế hiện đại, Naturenz Gold đem lại hiệu quả hỗ trợ tăng cường thải độc gan ở người mắc bệnh mãn tính, cải thiện các triệu chứng viêm gan như: Vàng da, ăn uống khó tiêu,... Đặc biệt, Naturenz Gold với thành phần hoàn toàn tự nhiên, không có tác dụng phụ nên an toàn để sử dụng lâu dài.

GPQC số: 3827/2020/XNQC-ATTP

Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X