Hotline 24/7
08983-08983

Người đàn ông bất ngờ liệt nửa người, cảnh báo mùa tai biến

Người đàn ông 35 tuổi (Trung Quốc) đột nhiên mất cảm giác một nửa cơ thể. Bác sĩ chẩn đoán ông bị tắc mạch máu não.

Tai biến mạch máu não (đột quỵ) là tình trạng nghiêm trọng và có nguy cơ tử vong cao ở nhóm bệnh nhân có bệnh lý về tim mạch. Vừa qua tại Tây An, Trung Quốc, một người đàn ông đã thoát khỏi tay tử thần nhờ cấp cứu tách mạch kịp thời.

Theo Sohu, người đàn ông 35 tuổi được đưa đến Bệnh viện Đông y TP Tây An cấp cứu trong tình trạng mất cảm giác một bên cơ thể, phát âm không rõ ràng. Sau khi tiến hành chụp cắt lớp, bác sĩ Triệu Hải Thuận chẩn đoán bệnh nhân bị tắc mạch máu não và cần phải thực hiện điều trị tan huyết khối càng sớm càng tốt. Tính đến thời điểm đó, bệnh nhân đã tắc mạch 3,5 tiếng. Nếu không cấp cứu kịp thời, bệnh nhân có thể mất mạng hoặc liệt vĩnh viễn.

Tuy nhiên, người nhà chỉ mang theo 1.000 tệ (3,3 triệu đồng) không đủ chi trả chi phí điều trị nên thời gian bị kéo dài. Đoán thấy tình trạng căng thẳng, bác sĩ Triệu đã đứng ra nhận trách nhiệm về mọi chi phí phẫu thuật giúp cứu sống bệnh nhân.

Bệnh nhân được bác sĩ cấp cứu. Ảnh: Sohu.

Bệnh nhân được chỉ định làm tan huyết khối dưới sự kết hợp giữa các bác sĩ khoa Hồi sức cấp cứu và các bác sĩ khoa Nội thần kinh - Bệnh Viện Đông y Tây An. 30 phút sau phẫu thuật, bệnh nhân đã hồi tỉnh, có thể nói được rõ ràng và các chi mất cảm giác trước đó cũng hồi phục về cơ bản.

“Đối với bệnh nhân đột quỵ, thời gian chính là tính mạng. Thời gian vàng cho điều trị tan huyết khối tính từ thời điểm bắt đầu chỉ có 4-5 tiếng. Phát hiện càng sớm, điều trị càng sớm, tỷ lệ hồi phục càng cao. Càng để lâu, khi các tế bào não chết dần, dù có cứu được tính mạng cũng sẽ để lại di chứng về sau, khi đó không chỉ có người bệnh khổ mà người nhà cũng sẽ phải đối mặt với chuỗi ngày phục hồi chức năng gian khổ”, bác sĩ Triệu nói.

Chuyên gia này cũng khuyến cáo mùa thu - đông là thời gian giao mùa, sự chênh lệch về nhiệt độ, thời tiết dễ làm cho những người có bệnh lý về tim mạch bị đột quỵ. Từ tháng 9 đến đầu tháng 10, bệnh viện này đã điều trị cho 23 trường hợp đột quỵ.

Vì thế, người dân cần ý thức được việc phòng ngừa đột quỵ trong mùa đông như tránh nóng lạnh đột ngột, giữ ấm cơ thể khi đi ra ngoài đường, đặc biệt là khi có những đợt rét đậm trong mùa đông. Đối với người già yếu, các mạch máu dễ co lại đột ngột khi gặp lạnh, độ đậm đặc trong máu cũng sẽ cao hơn mùa hè nên tăng cuồng uống nước ấm để đảm bảo việc tuần hoàn lưu thông, giảm sự hình thành của các cục máu.

Ngoài ra, chế độ ăn uống khoa học và thể thao hợp lý, ít đường, ít muối, hạn chế rượu bia tránh trường hợp xung huyết não, không hút thuốc lá sẽ giúp người dân hạn chế nguy cơ đột quỵ. Khi phát hiện bệnh nhân có các dấu hiệu liệt, mất cảm giác, méo mồm, cần đưa ngay đến cơ sở y tế để cấp cứu kịp thời.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X