Hotline 24/7
08983-08983

Người bị tăng huyết áp có nên uống nước ép trái cây thường xuyên?

Bên cạnh việc dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, bạn có thể kiểm soát tình trạng huyết áp cao bằng chế độ dinh dưỡng, trong đó có trái cây. Tuy nhiên, với lượng đường cao tự nhiên, thức uống từ trái cây có thể không tốt cho bạn.

Theo các khuyến nghị, mọi người nên ăn ít nhất năm phần trái cây và rau quả hàng ngày, nhưng có một số nguyên tắc xung quanh điều này mà bạn có thể không biết.

Ví dụ, đối với nước ép trái cây, trong khi một ly được tính vào thời gian 5 ngày của bạn, bất kể bạn uống thêm bao nhiêu ly nữa thì số còn lại cũng không được tính. Giả sử, bạn uống nước cam vào buổi sáng và uống nước ép nam việt quốc vào buổi chiều, số lượng đó vẫn chỉ được tính là một phần.

Hơn nữa, nước ép trái cây có thể "chứa nhiều calo mà không làm bạn no", tổ chức Tổ chức Blood Pressure UK chỉ ra. Khi tiêu thụ nhiều calo mà không đạt được cảm giác no, bạn có xu hướng ăn uống vô độ và khó kiểm soát cân nặng, dễ gây tăng cân. Khi trọng lượng cơ thể tăng lên, các chỉ số huyết áp cũng tăng theo, các chuyên gia WebMD cảnh báo.

Không chỉ vậy, đường trong nước ép trái cây có thể “làm hỏng” răng của bạn, điều này cũng đúng với sinh tố trái cây và nước ép rau củ. Vì vậy, thay vì dùng nước ép, bạn có thể ăn trái cây, điều này sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Tổ chức Blood Pressure UK nói rõ: “Trái cây và rau quả có chứa kali. Đây là một khoáng chất cần thiết để giữ cho cơ thể bạn hoạt động tốt và giúp giảm huyết áp. Kali trực tiếp “chống lại” tác dụng của muối. Khi tăng số lượng trái cây khác nhau thay vì uống sẽ giúp giảm lượng muối bạn tiêu thụ, góp phần giảm huyết áp hiệu quả”.

Thay vì uống nước ép, hãy ăn trái cây, rau củ nhiều hơn (Ảnh minh họa)

Bên cạnh việc dùng trái cây, ray củ, cắt giảm lượng muối tiêu thụ là cách tốt nhất để giảm huyết áp. Hãy để ý đến hàm lượng muối trong thực phẩm hàng ngày bạn mua và chọn các lựa chọn có hàm lượng muối thấp hơn. Một số loại thực phẩm hầu như luôn chứa hàm lượng muối cao bạn cần hạn chế, đó là:

- Cá cơm

- Thịt ba rọi

- Phô mai

- Nước sốt dạng hạt

- Giăm bông

- Quả ô liu

- Dưa muối

- Tôm

- Xúc xích

- Các loại hạt rang muối và rang khô

- Cá muối

- Thịt và cá hun khói

- Xì dầu

- Viên nước dùng làm sẵn

- Chiết xuất nấm men

Làm thế nào để giảm huyết áp?

Ngoài các biện pháp phòng ngừa về chế độ ăn uống, bao gồm hạn chế nước trái cây và thức ăn mặn, các biện pháp khác bao gồm lựa chọn lối sống. Ví dụ, tập thể dục thường xuyên là một trong những cách tốt nhất để giảm chỉ số huyết áp về lâu dài.

Một biện pháp quan trọng khác, như Mayo Clinic đã chỉ ra, đó là bỏ thuốc lá. Điều này không chỉ quan trọng trong việc kiểm soát huyết áp mà nó còn rất hữu ích để giảm mức độ căng thẳng trong cuộc sống hàng ngày.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X