Hotline 24/7
08983-08983

Người bị nghi mắc đậu mùa khỉ tại TPHCM, cách ly và điều trị ở bệnh viện nào?

Theo hướng dẫn mới của Sở Y tế TPHCM, tại cộng đồng, ngành y tế thành phố sẽ khai thác thông tin về yếu tố dịch tễ người dân khi có các triệu chứng phát ban có bóng nước cấp tính không rõ nguyên nhân và có một hoặc nhiều dấu hiệu, triệu chứng sau: sốt trên 38 độ C, nổi hạch (sưng hạch bạch huyết), đau đầu, đau cơ, đau lưng, suy nhược.

Những người có triệu chứng này được xếp vào nhóm nghi ngờ mắc bệnh đậu mùa khỉ.

Còn trường hợp có thể mắc bệnh đậu mùa khỉ là người thuộc nhóm nghi ngờ (như trên) kèm theo một hoặc nhiều yếu tố dịch tễ sau:

- Trong vòng 21 ngày trước khi khởi phát triệu chứng, có tiếp xúc với trường hợp bệnh xác định hoặc trường hợp bệnh có thể, thông qua tiếp xúc vật lý trực tiếp với da hoặc tổn thương da (bao gồm cả quan hệ tình dục) hoặc tiếp xúc với các vật dụng bị ô nhiễm như quần áo, giường, đồ dùng cá nhân của người bệnh.

- Trong vòng 21 ngày trước khi khởi phát triệu chứng, có tiền sử đi du lịch đến các quốc gia có lưu hành bệnh đậu mùa khỉ.

- Có các triệu chứng bệnh nêu trên đến mức phải nhập viện.

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới là nơi duy nhất điều trị bệnh nhân đậu mùa khỉ nếu ghi nhận tại TPHCM

Các tiêu chí này nằm trong Hướng dẫn giám sát phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ trên địa bàn của trong thời gian chờ Bộ Y tế.

Những người có nguy cơ cao được lấy mẫu xét nghiệm để xác định bệnh. Nếu có kết quả xét nghiệm dương tính với bệnh đậu mùa khỉ, người bệnh sẽ được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM.

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM (HCDC) sẽ điều tra trường hợp có tiếp xúc gần với người bệnh để lập danh sách, theo dõi giám sát theo quy định.

Theo thống kê mới nhất của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), số ca đậu mùa khỉ ngoài vùng lưu hành (các nước như Anh, Mỹ, và khu vực châu Âu) hiện hơn 1.000; trong vùng lưu hành (châu Phi) là 1.400. Hơn 60 người đã tử vong do bệnh này, tính từ đầu năm đến nay. Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho rằng đậu mùa khỉ lây lan bất thường và đột ngột tại các nước phát triển cho thấy virus có thể đã ngấm ngầm lưu hành từ lâu song giới chức không phát hiện ra.

Đến nay, Việt Nam chưa ghi nhận ca mắc đậu mùa khỉ. Tuy nhiên, trước nguy cơ dịch có thể lây lan, Cục Y tế dự phòng yêu cầu các địa phương tăng cường giám sát, phát hiện ca nghi mắc.

Đậu mùa khỉ là bệnh do virus gây ra, lây truyền từ người qua người khi tiếp xúc gần gũi, qua vết thương, dịch cơ thể, giọt bắn và qua tiếp xúc với các vật dụng bị nhiễm mầm bệnh như chăn, ga, gối, nệm. Bệnh thường diễn tiến nặng ở trẻ em, phụ nữ có thai hoặc người bị suy giảm miễn dịch. Thời gian ủ bệnh 5-21 ngày. Bệnh này triệu chứng tương tự bệnh đậu mùa, tuy nhiên hay gặp tổn thương da toàn thân và có hạch to.

Cách phòng bệnh là tránh tiếp xúc gần gũi với người mắc bệnh đậu mùa khỉ, tránh tiếp xúc trực tiếp với vết thương, dịch cơ thể, giọt bắn và các vật dụng, đồ dùng nhiễm mầm bệnh. Thường xuyên rửa tay sạch bằng xà phòng và các dung dịch sát khuẩn thông thường, che miệng khi ho, hắt hơi.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X