Hotline 24/7
08983-08983

Người bị cao huyết áp tránh xa những món sau để khỏi đột quỵ

Huyết áp cao là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tim mạch và đột quỵ. Nếu không có chế độ ăn phù hợp, tránh các thực phẩm 'đại kỵ', người cao huyết áp dễ gặp nguy hiểm cho sức khoẻ, tính mạng.


Theo các chuyên gia y tế, huyết áp cao là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến bệnh tim mạch và đột quỵ - nguyên nhân gây tử vong cao thứ 2 trên thế giới. Huyết áp cao còn nguy hiểm ở chỗ nó diễn tiến âm thầm.

Vì vậy, việc phát hiện và kiểm soát bệnh này còn rất hạn chế. Do đó, ngoài việc uống thuốc điều trị, tập luyện, người cao huyết áp cần có chế độ ăn uống hợp lí tránh tình trạng bệnh diễn tiến nặng và gây ra các biến chứng. Dưới đây là những món ăn người cao huyết áp nên hạn chế:
Thực phẩm đóng hộp

Các thực phẩm đóng hộp như đậu đóng hộp hay cá ngừ đóng hộp đều chứa khá nhiều muối. Nếu ăn nhiều thực phẩm này, cơ thể sẽ dư thừa natri trong máu, do đó làm tăng huyết áp.

Đồ uống có cồn

Cồn gây hại cho gan và còn ảnh hưởng đến mức huyết áp, làm tăng huyết áp, khiến bệnh tình trở nên nghiêm trọng hơn. Cồn gây ảnh hưởng đến huyết áp thông qua endothelin (một chất cảm ứng mạnh làm co mạch), chất dẫn truyền thần kinh, cơ trơn mạch máu trao đổi natri và sự vận chuyển ion canxi.

Rượu và bia cũng làm cho huyết áp của bạn tăng đến mức nguy hiểm. Do vậy, bạn nên hạn chế uống rượu để tránh bị cao huyết áp. Ảnh minh hoạ: Internet

Cà phê

Caffeine trong cà phê gây co thắt các mạch máu, làm tăng áp huyết của bạn.

Sữa

Toàn bộ sữa rất giàu chất béo, đặc biệt là sữa bò và dê. Điều này được biết là làm tăng huyết áp. Vì vậy, tốt nhất là nếu bạn hạn chế uống sữa béo.

Nội tạng

Nội tạng động vật là loại thực phẩm có chứa nhiều đạm, chất béo bão hòa và cholesterol cao hơn nhiều so với các loại thực phẩm khác. Nội tạng đặc biệt có hại cho người bệnh cao huyết áp, mỡ máu, tim mạch, người cao tuổi, bệnh gout, thừa cân béo phì. Do đó, người cao huyết áp nên hạn chế ăn nội tạng động vật.

Đây là những loại thức ăn có nguy cơ làm tăng cholesterol. Nếu người cao huyết áp ăn nhiều các món ăn được chế biến từ những loại thực phẩm này sẽ dẫn đến dư thừa cholesterol. Lượng cholesterol dư thừa sẽ tích tụ ở thành mạch máu và màng tế bào gây ra những mảng xơ vữa ở động mạch, dẫn đến bệnh tim mạch, đột quỵ, mỡ máu, gout. Ảnh minh hoạ: Internet

Mỡ động vật, thịt có màu đỏ:

Đây là những loại thức ăn có nguy cơ làm tăng cholesterol. Nếu người cao huyết áp ăn nhiều các món ăn được chế biến từ những loại thực phẩm này sẽ dẫn đến dư thừa cholesterol. Lượng cholesterol dư thừa sẽ tích tụ ở thành mạch máu và màng tế bào gây ra những mảng xơ vữa ở động mạch, dẫn đến bệnh tim mạch, đột quỵ, mỡ máu, gout.

Pho mát

Pho mát thường được cho thêm muối để cho nó có mùi vị đậm đà. Những người cao huyết áp nên tránh ăn pho mát vị mặn.

Thực phẩm chứa nhiều đường

Đường là nguyên nhân gây tăng cân, béo phì. Vì thế, trong chế độ ăn uống, người cao huyết áp nên hạn chế các sản phẩm chứa nhiều đường. Khi người cao huyết áp ăn nhiều thực phẩm có đường sẽ làm tăng đáng kể huyết áp tâm thu (6,9 mmHg) và huyết áp tâm trương (5,6 mmHg).

Đồ ăn mặn

Theo khuyến cáo của các bác sĩ, Natri có trong muối ăn làm tiết ra nhiều dịch tế bào, khiến tim đập nhanh và làm tăng huyết áp. Do đó, người cao huyết áp không nên đồ ăn chứa nhiều muối. Các món ăn như dưa muối, cà muối, hành muối, kim chi…người cao huyết áp nên kiêng hoặc hạn chế ăn.

Thực phẩm chiên rán, mặn cũng không có lợi cho người bị huyết áp cao. Ảnh minh hoạ: Internet

2 điều tối kỵ đối với bệnh nhân cao huyết áp

1. Vận động quá ít

Nguyên nhân lớn nhất mắc các loại bệnh của rất nhiều người là do vận động quá ít, người bệnh cao huyết áp cũng là một trong số đó. Bởi vì khi không thích vận động, bạn sẽ ngồi, nằm, ngủ cả ngày, tuần hoàn máu trở nên kém đi, chức năng tim cũng dần suy yếu. Lâu dần, huyết áp dù có bình thường cũng không tránh được việc có xu hướng tăng lên do sự suy giảm khả năng miễn dịch của cơ thể.

2. Cảm xúc quá kích động

Đa số mọi người đều sống trong sự thay đổi luân phiên giữa cảm xúc tích cực và tiêu cực. Khi cảm xúc tích cực, tự nhiên tâm trạng sẽ vui vẻ, cơ thể sảng khoái, nhưng khi cảm xúc tiêu cực sẽ khó tránh được căng thẳng tinh thần, lo lắng quá độ.
Nếu sự thay đổi cảm xúc quá lớn sẽ có hại cho huyết áp, làm tăng phản ứng của trung khu thần kinh, khiến huyết áp tăng cao. Vì vậy, cần tránh quá buồn hoặc quá vui, hãy kiểm soát cảm xúc ổn định.

Theo Hoà Thuận - Tiền phong

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X