Hotline 24/7
08983-08983

Ngực căng và chảy sữa non, có bị làm sao không AloBacsi ơi?

Mời bạn đón đọc nội dung tư vấn trực tiếp những thắc mắc của bạn đọc AloBacsi tối 20/8 do BS Cao Thị Lan Hương phụ trách.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - BV Nhân dân Trưng Vương

Nội dung buổi tư vấn của BS Lan Hương với bạn đọc AloBacsi:

- Kim Ngọc - Bà Rịa Vũng Tàu

Chào bác sĩ,

Ngày 07/08/2015 em có kinh, trong lúc có kinh ngực em sưng và căng, sau 3 ngày thì chảy dịch như sữa non. Trước đó em bị nhức đầu khó ngủ nên đi bệnh viện tâm thần khám và uống thuốc theo đơn, hiện tại vẫn còn uống. Xin hỏi ngực em chảy dịch là do thuốc hay em bị bệnh gì?

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào em,

Có một số thuốc hướng thần có thể gây tăng tiết sữa như: Phenothiazines (thuốc điều trị các bệnh tâm thần và giảm buồn nôn, nôn nặng), Butyrophenones (nhóm thuốc an thần),  Metoclopramide (thuốc an thần và ngăn ngừa chứng buồn nôn), Pimozide (điều trị loạn tâm thần), Amphetamine (bổ não, tăng cường trí nhớ), Imipramine (điều trị bệnh trầm cảm, mất ngủ)...

Nếu như em dùng thuốc mà bị tiết sữa, có khả năng là do thuốc, khi đó ngưng thuốc sẽ hết tiết sữa, nếu ngưng thuốc mà vẫn còn tiết sữa thì phải khám bác sĩ tìm ra nguyên nhân khác. Em nên quay lại tái khám bệnh viện tâm thần để được chỉnh thuốc khác cho em.


- Thắng Kenny - kennythang...@gmail.com  

Chào BS,

Em 20 tuổi, mỗi lần đi lấy máu xét nghiệm xong khoảng 2-3 phút sau là em có biểu hiện:

+ Chóng mặt, tai, nhức đầu, ra mồ hôi

+ Buồn nôn, thở khó, nhịp tim đập chậm

Sau 5-7 phút thì các triệu chứng đó qua đi. Vậy cho hỏi có cách khắc phục các triệu chứng đó mỗi lần lấy máu hay không?

Xin cảm ơn BS!

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào em,

Đây không phải là bệnh mà chủ yếu là do tâm lý, tâm lý căng thẳng làm kích thích hệ thần kinh thực vật gây một loạt các triệu chứng trên. Để khắc phục chủ yếu là cải thiện về mặt tâm lý, như bình tĩnh, quay mặt đi chỗ khác khi nhân viên y tế lấy máu, ngoài ra cần ăn uống đầy đủ chất và tập thể dục đều đặn để nâng cao sức khỏe nền.


- Minh Tam, 32 tuổi - minhtam...@gmail.com

Chào bác sĩ,

Em bị viêm khớp gối từ tháng 11 năm ngoái. Em còn bị bệnh viêm gan siêu vi nên lúc khám BS phải theo dõi là men gan em tăng hay hạ mới cho thuốc phù hợp. Em sợ ảnh hưởng gan quá BS ơi. Em có th uống thuốc Bắc hay Nam không hay em có thể đi khám ở Viện Y học dân tộc được không?Em tìm thông tin trên Internet thì thấy trị theo thuốc nam thì không hại gan, thận. Và cho em hỏi thêm bệnh viêm khớp gối có chữa khỏi hoàn toàn được không? Cám ơn BS!

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào em,

Tất cả các thuốc đều phải chuyển hóa và thải trừ qua gan và/ hoặc thận, nhưng không phải vì sợ ảnh hưởng lên gan mà không dùng thuốc, vì thuốc cần điều trị bệnh thì phải dùng thôi, do đó bác sĩ sẽ theo dõi men gan cho em chặt để chỉnh thuốc cho phù hợp.

Việc uống thêm thuốc Bắc hay thuốc Nam trong thời điểm này là không nên, vì thuốc Bắc hay Nam cũng sẽ thải qua thận qua gan ít nhiều, hơn nữa có thể tương tác với thuốc đang điều trị bệnh cho em, và trên thực tế đã ghi nhận nhiều trường hợp bị suy gan cấp hay viêm khớp nặng hơn hay xuất hiện tác dụng phụ do tự ý phối hợp đông tây y, nếu muốn dùng thuốc em nên tham khảo ý kiến của bác sĩ tây y đang điều trị bệnh cho em.

Còn về bệnh viêm khớp, thì còn chia nhỏ là viêm khớp do nguyên nhân gì mới biết được tiên lượng bệnh, khả năng hết bệnh hoàn toàn hay tái phát thế nào... Em nên hỏi trực tiếp bác sĩ đang điều trị cho em nhé.


- Huyền Gil - gau.pi...@gmail.com

Kính chào BS,

Khoảng 2 tuần trước em thấy có biểu hiện ợ hơi, ợ chua. Khi nằm thì cảm giác thức ăn bị trào ngược. Em có đi khám BS được chuẩn đoán là trợt rải rác hang vị. BS có kê đơn thuốc gồm: Gastrogulgite 3 gói/ngày, trong 10 ngày; Nexium 40mg uống lúc 21 giờ.

Hiện tại em đã uống hết thuốc nhưng em vẫn cảm thấy đầy bụng. Vậy em có thể uống tiếp 2 loại thuốc trên được không và liều duy trì là như nào ạ? Vì em thấy khi uống thuốc vào thấy đỡ hẳn, không có cảm giác đầy bụng và ợ hơi, ợ chua. Rất mong được BS tư vấn. Em cảm ơn ạ.         

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào em,

Em có thể dùng lại toa thuốc cũ trên thêm 2 tuần nữa, liều tương tự. Tuy nhiên, khi hết thuốc đợt này, em nên quay lại tái khám bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa để bác sĩ đánh giá lại, vì nếu mọi thứ đều ổn, có thể duy trì 1 mình Esomeprazole 20 mg mỗi ngày trong 8 - 10 tuần để vết trợt lành hẳn, nhưng nếu giảm liều mà trào ngược tăng thì bác sĩ sẽ cân nhắc khác tùy tình hình.


- Tùng Lê - tungvip...@gmail.com

Cháu chào bác sĩ,

Trước kia cháu bị đau họng, đi khám nội soi thì được chẩn đoán là viêm amidan mạn. Dần dần 2 bên amidan mọc to ra, cháu hay bị khạc ra dịch nhầy trắng, đi khám lại thì được chuẩn đoán là viêm amidan hốc mủ. Giờ thỉnh thoảng cháu khạc ra thì có dịch nhầy lẫn 1 ít máu. BS cho cháu hỏi như thế có sao không? Có nguy hiểm gì không ạ?

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào em,

Viêm amidan hốc mủ mạn tính nếu gây biến chứng như viêm cấp amygdal trên 4 lần/năm trong 2 năm liên tiếp, amygdal sưng quá lớn gây che khuất đường ăn (gây nuốt nghẹn), che khuất đường thở (gây ngủ ngáy, khó thở, ngưng thở khi ngủ), gây hôi miệng... thì nên cắt vì để lâu gây nhiều biến chứng và di chứng.

Nếu chỉ là viêm amidan mạn nhưng kích thước không lớn, không gây biến chứng, ăn thở ngủ bình thường thì tạm thời chưa cắt amidan. Chỉ nên ngậm súc họng nước muối sinh lý ngày 3 lần và hạn chế khói bụi là được. Chỉ uống kháng sinh khi nào viêm đỏ, sốt, có mủ.


- Nguyễn Liên

Chào bác sĩ,

Em đã từng hút thai vào ngày mồng 6 được 1 tuần thì em “quan hệ”. Mùng 6 tháng sau, em thấy kinh ra rất nhiều. Dạo gần đây em có triệu chứng đầy bụng, chán ăn, buồn ngủ, mệt mỏi, chóng mặt (các dấu hiệu có thai) nhưng ngực em vẫn bình thường (lần trước có thai, ngực em to). Qua ngày kinh rồi nên em nghĩ không cần mua que thử nữa. Nhưng hôm ấy “quan hệ” thì hôm sau em ra nhiều nên em vội đi mua que thử thì thấy 1 vạch. Em lo lắng quá, em không có thai sao lại có những triệu chứng ấy? Liệu em có làm sao không ạ và em có thai được nữa không? Mong bác sĩ giúp em với ạ. Em cảm ơn bác sĩ nhiều.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào em,

Việc xác định có thai chắc chắn nhất là dùng que thử, siêu âm bụng. Que thử 1 vạch tức là chưa ''dính'' thai, nhưng nên thử lại tối thiểu 2 - 3 que thì độ tin cậy cao hơn.

Mặt khác, sau khi hút thai, cơ thể em còn khá yếu, tử cung chưa phục hồi lại hoàn toàn như trước khi nên khi “quan hệ” sớm và mạnh sẽ dễ ra máu, mất máu lại làm cơ thể yếu hơn nữa dẫn đến mệt mỏi, chóng mặt... Với tình trạng này, em nên khám bác sĩ chuyên khoa sản phụ khoa để kiểm tra lại và điều chỉnh thích hợp.

- Phương Thúy - An Giang - tranthiphuong...@gmail.com

Thưa bác sĩ,

Mẹ em 54 tuổi, bị ung thư vú đã phẫu thuật tại BV tỉnh nhưng đến nay vết thương vẫn chưa lành. Vậy khi chuyển ra BV Ung bướu TPHCM có xạ trị liền không ạ? Tiến trình trị bệnh tiếp theo như thế nào? Rất mong BS tư vấn!

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào em,

Trước mắt khi người bệnh được chuyển ra BV Ung bướu thì bác sĩ sẽ đánh giá lại toàn bộ cho người bệnh, tùy vào ung thư giai đoạn mấy, tổng trạng người bệnh ra sao, các bệnh lý đi kèm thế nào thì bác sĩ mới quyết định tiếp làm gì.

Vết thương chưa lành là do bội nhiễm vi trùng hay ung thư xâm lấn, cần phẫu thuật lại gấp hay không, hóa trị hay xạ trị tiếp theo... Do đó, em nên chờ bác sĩ ung bướu nhận bệnh và sẽ tư vấn cụ thể cho gia đình các bước tiếp theo, em nhé.


- Thanh Tri, 44 tuổi - thanhtri...@gmail.com

Chào bác sĩ,

Tôi vừa đặt stent xong cách nay 2 tháng. Sau khi đặt stent xong tôi vẫn uống thuốc điều đặng và đi tái khám đúng định kỳ hàng tháng. Nhưng khoảng 1 tuần nay tôi thường bị choáng và đau đầu xảy ra liên tục làm mất sức đề kháng, người lúc nào cũng mệt mỏi. Xin BS cho biết tại sao tôi lại có hiện tượng trên và cách khắc phục? Xin cám ơn BS!         

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào bạn,

Triệu chứng choáng và đau đầu có thể do nhiều nguyên nhân, như cảm nhiễm virus cúm mùa, viêm xoang (tiền căn bệnh có viêm xoang mạn), huyết áp không đều, do thuốc, do xuất huyết rỉ rả qua đường tiêu hóa gây thiếu máu (thời gian đầu sau đặt stent có dùng những thuốc có thể gây xuất huyết tiêu hóa)...

Do đó, bạn nên tái khám lại bác sĩ điều trị để bác sĩ kiểm tra toàn diện, từ đó mới có phương pháp xử trí thích hợp tiếp theo.


- Chí Viễn - se7en.nh0x....@gmail.com

Thưa bác sĩ,

Mấy hôm nay tự nhiên em bị nổi những hạt li ti ở gần cuống lưỡi, cảm giác khó chịu như mắc cộng tóc vào khi nut. Vậy em có bị sao không ạ?      

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào em,

Đó có thể là biểu hiện của nhiệt miệng, sùi mào gà (đặc biệt người có quan hệ tình dục qua đường miệng), viêm họng hạt... bác sĩ cần phải khám và hỏi bệnh mới xác định nguyên nhân, từ đó sẽ có phương pháp điều trị thích hợp.


- Anny Nguyen - nguyenthao...@gmail.com

AloBacsi ơi, cả tuần rồi em không đi ngoài được. Bụng đói ăn vào thì lại không tiêu, đầy hơi. Em phải đi khám ở đâu và đó là triệu chứng của bệnh gì ạ?

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào em,

Em có triệu chứng táo bón, rối loạn nhu động ruột. Em nên khám ở phòng khám tiêu hóa, em nhé.


- Tran Thi Tham – Hà Nội - tranthitham...@gmail.com

AloBacsi cho tôi hỏi, viêm lưỡi do thiếu vitamin thì cần bổ sung như thế nào?   

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào bạn,

Viêm lưỡi do thiếu vitamin thì thường là thiếu các vitamin PP, C, B6, B12. Bạn nên uống thêm vitamin PP sáng 1 viên, chiều 1 viên và thêm 1 viên vitamin C buổi sáng, và vitamin 3B sáng 1 viên, chiều 1 viên.

- Nguyễn Linh – Quảng Ninh - caunghira...@gmail.com


Thưa bác sĩ,

Chị tôi bị tai nạn ô tô phải cắt đi 1 chân. Đến nay đã rút chỉ nhưng vẫn còn tê buốt. Xin hỏi BS, nên dùng thuốc gì để bớt tê buốt?   


BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào bạn,

Đau tại mỏm cụt tùy mức độ mà bác sĩ sẽ lựa chọn các loại thuốc giảm đau khác nhau như paracetamol, ultracet, Gabapentin, Pregabalin… Thông thường trong toa thuốc về bác sĩ đã kê thuốc giảm đau trong thời gian đầu, việc tự ý dùng thêm thuốc sẽ tăng nguy cơ có tác dụng phụ.

Do đó, khi người bệnh đau tăng lên, tốt nhất nên tái khám lại bs để bs kiểm tra lại mỏm cụt có bị nhiễm trùng hay không, có bị viêm loét do tì đè hay không, mức độ đau và tổng trạng như thế nào để lựa chọn thuốc cho phù hợp.


-
Phạm Thị Tâm - Đồng Nai - Tienthong...@gmail.com

Chào bác sĩ,

Tôi bị bệnh tiểu đường, dạo này hay bị đau vùng thắt lưng xuống tới đùi. Tôi có đi khám và xét nghiệm, BS chẩn đoán bị đạm niệu vi thể. Tôi chưa biết bệnh này như thế nào và điều trị ra sao? Rất mong BS tư vấn.


BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương


Chào bạn,

Đạm niệu vi thể tức là trong nước tiểu có đạm nhưng còn ít, điều đó cho thấy thận của bạn đã bị tổn thương do đái tháo đường nhưng còn ở giai đoạn đầu, cần điều trị tích cực vì giai đoạn này có thể đẩy lùi được về bình thường. Mục tiêu lúc này ngoài kiểm soát đường huyết tốt, còn phải bảo vệ thận (dùng thuốc giảm đạm niệu, bảo vệ thận), kiểm soát mỡ máu, huyết áp và các ngừa các biến chứng khác.


Những gì bạn nên làm là uống thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ và tái khám đúng hẹn. Nên giảm cân nếu thừa cân, nên tập thể dục đều đặn mỗi ngày ít nhất 30 - 45 phút, không nên hút thuốc lá, ăn đúng bữa không ăn vặt, tăng cường rau xanh giảm tinh bột và dầu mỡ, với rượu bia thì nữ có thể uống 1 ngày 1 lon bia hay 1 ly nhỏ rượu vang. Tốt nhất nên có máy theo dõi đường huyết và huyết áp mỗi ngày.

                                                                    
Đây là chương trình tư vấn sức khỏe phục vụ cộng đồng - hoàn toàn miễn phí.

Bác sĩ của chúng tôi làm việc trên tinh thần hết lòng vì Sức khỏe cộng đồng, theo lời thề Hippocrates - Lời thề Đạo đức Y khoa.

Chúng tôi sẵn sàng sẻ chia những lo âu, giải đáp các thắc mắc của bạn - vô điều kiện.

Mời bạn gửi câu hỏi bằng 1 trong 4 hình thức sau:

+ Gửi câu hỏi thông qua hệ thống đặt câu hỏi của chuyên mục Khám bệnh online

+ Gửi đến email: tuvan@alobacsi.vn

+ Gửi tin nhắn đến địa chỉ Facebook:  https://www.facebook.com/WebAlobacsi?fref=ts

+ Gọi điện thoại trực tiếp đến số 0976 328 725 hoặc 08 66 800 367 (từ 17 - 19g từ thứ 2 đến thứ 7).

Trân trọng,

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X