Hotline 24/7
08983-08983

Ngừa tai biến, đột quỵ theo cách của người Nhật Bản

Sáng 17/5, nhãn hàng NattoEnzym của Dược Hậu Giang phối hợp với Hội Người cao tuổi Quận 1 tổ chức hội thảo “Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi: Không còn nỗi lo đột quỵ” nhằm góp phần nâng cao ý thức phòng bệnh đột quỵ trong cộng đồng bằng lối sống lành mạnh, chế độ dinh dưỡng và dùng thực phẩm chăm sóc sức khỏe uy tín, chất lượng.

Đây là hoạt động chăm sóc sức khỏe rất cần thiết và kịp thời cho người lớn tuổi bởi đột quỵ không ngoại trừ bất cứ ai, nhất là với những người trên 55 tuổi, người có bệnh tăng huyết áp, đái tháo đường, xơ vữa động mạch… Trong gần 300 cô bác tham dự chương trình, khi được diễn giả - BS Lê Trung Hiếu (BV Chợ Rẫy) hỏi thăm thì hầu hết đều có bệnh tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu… Thậm chí có người đã có tiền sử bị đột quỵ.


Chủ tịch Hội Người cao tuổi Quận 1 phát biểu khai mạc
Ngay từ khi bắt đầu, không khí vui vẻ, cởi mở giữa diễn giả và người tham dự, tương tác hỏi đáp tích cực đã tan tỏa khắp cả hội trường, giúp mọi người hiểu nhiều, nhớ lâu hơn các kiến thức. Kèm theo đó là phần quà “nóng hổi”, hấp dẫn trao tay từ ban tổ chức khi giải mã trò chơi ghép hình, hỏi nhanh đáp gọn… xóa tan suy nghĩ hội thảo là khô khan, “chán ngắt” của nhiều người.

Gần 300 khách tham dự là hội viên của Hội Người cao tuổi Quận 1 và bạn đọc AloBacsi

Các cô bác hào hứng tham gia các hoạt động của chương trình

Bệnh đột quỵ đang tăng ở “cấp số nhân”

Mở đầu phần trao đổi, BS Lê Trung Hiếu cho biết, đột quỵ là bệnh lý thời đại, xảy ra đột ngột ở bất cứ đâu, bất cứ lúc nào, để lại hậu quả nặng nề. Đây là nguyên nhân tử vong đứng hàng thứ 3 và là nguyên nhân tàn phế hàng đầu ở người lớn.

Những con số biết nói đưa ra trong hội thảo khiến nhiều người tham dự giật mình. Nếu như 10 năm trước (năm 2007), BV Chợ Rẫy đã có đến 3.000 ca và BV Nhân dân 115 có 1.500 ca đột quỵ. Thì đến nay con số này đã tăng rất nhiều lần, theo cấp số nhân.

Theo thông tin từ BV Nhân dân 115, chỉ riêng bệnh viện này năm 2017 đã điều trị cho hơn 11.000 bệnh nhân đột quỵ.

Còn tại Mỹ, theo thống kê của Hội Tim mạch Mỹ năm 2015, ước tính khoảng 6,6 triệu người Mỹ ở độ tuổi trên 20 bị đột quỵ não (dữ liệu NHANES 2009-2012). Trung bình cứ mỗi 40 giây có một người ở Mỹ bị đột quỵ. Và chi phí cho việc điều trị lên đến hàng chục tỷ đô la.

BS Lê Trung Hiếu - BV Chợ Rẫy

Nếu một người mắc các bệnh tiểu đường, tăng huyết áp, béo phì, xơ vữa động mạch, rối loạn lipid máu, bệnh mạch vành, loạn nhịp tim thì càng phải kiểm soát bệnh nhiều hơn để tránh bị đột quỵ về sau. Bởi những yếu tố này thường xuất hiện nhiều năm trước khi bệnh nhân bị đột quỵ.  Hơn nữa, với những người thường xuyên bị stress, nghiện hút thuốc lá, lười vận động cũng là đối tượng dễ bị đột quỵ ghé thăm.

“Do đó, khi cô bác thấy các biểu hiện đột ngột như yếu nửa người; nói ngọng hoặc không nói được; tê bì hoặc liệt nửa mặt, nửa người; nhìn không rõ, đau đầu dữ dội, nôn mửa, có lúc thở nhanh dồn dập, có cơn ngừng thở ngắn hoặc hôn mê... thì cần nhanh chóng gọi cấp cứu, đưa đến bệnh viện càng sớm càng tốt để bác sĩ xác định nguyên nhân và có hướng điều trị kịp thời hiệu quả. Thời gian đưa đến bệnh viện càng sớm thì tiên lượng sống càng cao” - BS Hiếu đưa ra khuyến cáo.

Bệnh đột quỵ mặc dù rất nguy hiểm lại diễn biến âm thầm nhưng mỗi người hoàn toàn có thể phòng tránh được nếu có lối sống khoa học, chừng mực. Cụ thể, BS Hiếu khuyên:

- Ngừng thuốc lá và tránh khói thuốc lá của người khác;

- Duy trì chế độ ăn lành mạnh, ít dầu mỡ, ít muối và cholesterol;

- Giữ trọng lượng cơ thể trong tầm kiểm soát;

- Năng hoạt động thể chất;

- Tuân thủ các yêu cầu của bác sĩ về dùng thuốc;

- Kiểm tra sức khỏe định kỳ;

- Giữ tinh thần thoái mái, tránh stress, tránh thức khuya.


Natto - Món ăn truyền thống ngàn năm của Nhật Bản giúp phòng ngừa đột quỵ


Bên cạnh việc thực hiện chế độ vận động, dinh dưỡng hợp lý, ThS Huỳnh Minh Trường - Công ty Dược Hậu Giang (DHG Pharma) còn mang đến cho người tham dự một giải pháp giúp phòng ngừa đột quỵ đến từ Nhật Bản - đất nước có tuổi thọ trung bình cao nhất thế giới.

Đó chính là Natto, món ăn truyền thống của người Nhật làm từ đậu tương lên men, được sử dụng hàng ngày suốt hơn 1.000 năm qua. Các nghiên cứu tại Nhật Bản cho thấy, thường xuyên ăn Natto đã góp phần làm giảm đáng kể nguy cơ bị đột quỵ.

Vì sao lại có điều kỳ diệu như thế? Bởi trong Natto có chứa Nattokinase, enzym duy nhất có khả năng tiêu hủy huyết khối, ngăn ngừa hình thành cục máu đông. Đây là hoạt chất “vàng” trong hỗ trợ điều trị và phòng ngừa đột quỵ, các bệnh lý liên quan đến cục máu đông do tắc nghẽn mạch máu như tai biến nhồi máu não, nhồi máu cơ tim, biến chứng tim mạch ở bệnh nhân đái tháo đường.



ThS Huỳnh Minh Trường chia sẻ về cách phòng ngừa đột quỵ của người Nhật Bản

Phòng bệnh hơn chữa bệnh! Người Nhật nổi tiếng về văn hóa làm việc nhiều giờ liên tục trong ngày nhưng tỷ lệ người bị đột quỵ lại thấp hơn các nước khác ở châu Á bởi họ đã tìm ra bí quyết để tránh xa căn bệnh này. Vậy tại sao chúng ta không vận dụng bí quyết của họ để mang lại sức khỏe cho mình. Sử dụng sản phẩm hỗ trợ sức khỏe có chứa hoạt chất Nattokinase là giải pháp cần và đủ để “nói không” với đột quỵ như người Nhật.

ThS Trường chia sẻ: “Để mang đến một giải pháp ngăn ngừa đột quỵ cho người dân Việt Nam, DHG đã kết hợp với công ty sản xuất nguyên liệu Nattokinase hàng đầu Nhật Bản, cho ra đời sản phẩm chứa Nattokinase. Đó là NattoEnzym giúp ngừa tai biến, đột quỵ, cải thiện tình trạng xây xẩm, chóng mặt, tê yếu tay chân do thiếu máu não. Ngoài ra, còn giúp làm tan cục máu đông trong lòng mạch, tăng tuần hoàn máu... Sản phẩm chứa hoạt chất Nattokinase cũng là sản phẩm duy nhất tại Việt Nam trải qua các khâu kiểm định chất lượng của Hiệp hội JNKA”.

Ông Vương Liêm - Chủ tịch Hội Người cao tuổi Quận 1

Kết thúc buổi hội thảo, ông Vương Liêm - Chủ tịch Hội Người cao tuổi Quận 1 bày tỏ: “Chương trình hôm nay rất hay và ý nghĩa với người cao tuổi. Nhờ những chia sẻ của BS Lê Trung Hiếu sẽ giúp mọi người cảnh giác hơn, nâng cao kiến thức về phòng ngừa bởi tuổi tác cũng là một yếu tố nguy cơ của bệnh đột quỵ. Hơn nữa, nếu không có sự tư vấn của bác sĩ và công ty dược chỉ dẫn cách sử dụng thuốc thì mọi người sẽ tự ý mua thuốc về uống, rất nguy hiểm”.

ThS Huỳnh Minh Trường tặng hoa cho ông Vương Liêm - Chủ tịch Hội Người cao tuổi Quận 1 và bà Tào Ngọc Hạnh - Phó Chủ tịch Hội Người cao tuổi Quận 1

Không chỉ có thêm kiến thức phòng ngừa đột quỵ mà các cô bác còn nhận quà đầy tay mang về nhà.

Phương Nguyên - Ảnh: Viết Hưởng
Cổng thông tin tư vấn sức khỏe AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X