Hotline 24/7
08983-08983

Ngứa da trong thai kỳ, làm sao để giảm khó chịu?

"Em đang mang thai ở cuối thai kỳ. Dạo gần đây em hay bị ngứa và thâm ngay vùng bẹn, xin hỏi BS em có sử dụng thuốc bảy màu được không ạ?" - bạn đọc Bình Nhi gửi câu hỏi đến AloBacsi và thắc mắc này đã được BS.CK1 Cao Thị Lan Hương giải đáp.

Em đang mang thai ở cuối thai kỳ. Dạo gần đây em hay bị ngứa và thâm ngay vùng bẹn, xin hỏi BS em có sử dụng thuốc bảy màu được không ạ? Em cảm ơn.

Bình Nhi - lethibin...@gmail.com

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương trả lời:

Em thân mến,

Em không dùng được thuốc bảy màu để giảm ngứa và giảm thâm đâu, thuốc này không an toàn cho em và cho thai trong giai đoạn này.

Ngứa da và thâm vùng bẹn, nách, đầu ngực khi mang thai đặc biệt là càng gần về cuối thai kỳ rất thường gặp, là do những biến đổi về sinh lý như có sự căng giãn da hay rạn da do thai lớn dần, tăng tiết mồ hôi - bã nhờn, viêm nang lông, do biến đổi của nội tiết tố.

Tình trạng này sẽ bớt sau khi sinh bé ra và các vết thâm cũng sẽ mờ dần trong thời gian hậu sản. Trong trường hợp ngứa quá thì em nên khám ở bác sĩ Sản khoa để được kê thuốc hỗ trợ cho an toàn, kể cả là kem bôi để bớt thâm bớt ngứa.

Trong thời gian này, em có thể giảm những triệu chứng khó chịu trên da bằng một số biện pháp: mặc quần áo bằng vải thoáng mát, đủ rộng, tránh ra ngoài lúc trời nắng hay ở những nơi nóng bức, tắm với nước mát, không nên lạnh quá vì có trường hợp ngứa do lạnh hoặc nước ấm để giúp giảm ngứa, tùy vào sự nhạy cảm nhiệt độ của mỗi người.

Tránh dùng các loại xà phòng hay dung dịch tẩy rửa mạnh có nồng độ xút cao, tránh dùng các sản phẩm chăm sóc da vì dễ gây dị ứng. Chú trọng tránh các thức ăn gây dị ứng trước đó. Chế độ ăn cần đủ chất, tăng thêm dầu ôliu và các thực phẩm giàu vitamin A có trong dầu gan cá, gan, rau quả, trứng..., vitamin D có trong cá biển, dầu gan cá, các sản phẩm từ sữa…, uống đủ nước trong ngày ít nhất 1,5-2 lít.

Sẹo lồi trên môi, giải quyết bằng cách nào?

Dạ hôm nay đã là 1 tháng 17 ngày, môi em đã bớt sưng nên vết rách trên môi cũng hiện rõ hơn. Nhưng đầu môi chỗ bị sưng thì vẫn còn tê. Em đến bệnh viện khám thì BS nói đó không phải là vết sưng mà là tình trạng sẹo lồi ở môi. BS cho em hỏi, có cách nào để giải quyết sẹo lồi này không ạ?

Nhan Thị Cẩm Tú - Camtu...@gmail.com

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương trả lời:

Cẩm Tú thân mến,

Chấn thương môi nặng, rách môi phức tạp thì hay bị sẹo phì đại sau đó lắm. Bây giờ môi em đã bớt sưng mà còn phần đầu môi tại vị trí vết rách vẫn chưa giảm sưng và hơi tê thì đó không phải là sưng do vết thương mà là do sẹo phì đại.

Sẹo phì đại có thể xuất hiện ở bất cứ vùng nào trên da như: môi, mũi, má, trán...sau khi da bị trầy xước, vết thương hở. Tuy nhiên, sẹo phì đại xuất hiện trên môi thì khó chữa trị hơn vì vùng da này có màu khác biệt hẳn so với các vùng da khác trên cơ thể.

Đa phần các sẹo phì đại ở môi mà kích thước nhỏ, không ảnh hưởng đến giao tiếp, ăn uống, không đến nỗi mất thẩm mỹ thì cũng không cần điều trị. Có trường hợp sẹo nhỏ dần theo thời gian nhưng cũng có trường hợp không may mắn như vậy. Để giải quyết vấn đề này, em nên đến khám tại bệnh viện da liễu - thẩm mỹ thì thích hợp hơn, sau khi xem xét mức độ của sẹo và khả năng kinh tế của em thì bác sĩ sẽ tư vấn cho em phương pháp điều trị thích hợp (thuốc thoa, thuốc chích, chiếu tia…)

Câu tư vấn trước: Môi sưng sau tai nạn, lâu lành phải làm sao?

Quan hệ tình dục có dùng bao cao su, vẫn lây nhiễm HIV?

Thưa BS, cách đây 20 ngày em có quan hệ tình dục với một bạn gái. Em cũng không biết rõ tình trạng của bạn ấy như thế nào. Ban đầu thì không dùng bao cao su (khoảng 30s), sau đó thì sử dụng và quan hệ tiếp. Với tình trạng của em như vậy có khả năng cao lây nhiêm HIV không? Hiện tại mới 20 ngày nên em chưa xét nghiệm.

N.H.H - Pham...@gmail.com

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương trả lời:

Em thân mến,

Trong trường hợp của em thì khả năng nhiễm HIV vẫn không thể loại trừ, vẫn có nhưng mà nguy cơ không cao. Do đó an toàn thì em cũng cần xét nghiệm tầm soát HIV. Em có thể làm xét nghiệm HIV bằng phương pháp Ag/Ab Combo sau 28 ngày cho kết quả chính xác cao, chi phí xét nghiệm 300.000-400.000 đồng. Nếu kết quả âm tính thì nên kiểm tra lại bằng xét nghiệm test nhanh tìm kháng thể kháng HIV sau 3 tháng và 6 tháng để khẳng định kết quả 100%, chi phí xét nghiệm 100.000 đồng.

Sau mổ u nang hoạt dịch bao lâu được tập gym?

Chào bác sĩ, em mổ u hoạt dịch cổ tay đến nay cũng đã được 20 ngày, tay của em sinh hoạt gần như bình thường. Em muốn hỏi là sau bao lâu em có thể tập gym lại được ạ? Em cảm ơn BS.

Nguyễn Duy Trung - trungd...@gmail.com

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương trả lời:

Duy Trung thân mến,

Nang bao hoạt dịch cổ tay là một bệnh lý khá thường gặp. Nang này có thể xuất hiện bất cứ vùng nào của cổ tay, như chủ yếu lại ở vùng mặt lưng của cổ tay. Nang hoạt dịch cổ tay bản chất là bao dịch khớp vùng cổ tay do bị yếu thành phồng lên. Đôi khi nang này tự xẹp đi và đôi khi xuất hiện, phồng to nếu như bị ảnh hưởng làm tăng áp lực lên vùng cổ tay như xách các đồ nặng thường xuyên,...

Nếu nang hoạt dịch này nhỏ, không gây ảnh hưởng đến hoạt động của cổ tay, không gây đau nhức, đôi khi không cần phải làm gì. Nếu khối nang hoạt dịch to, lộ rõ trên nền da, có khuyên hướng tăng hoặc gây đau, tê, chèn ép, cần được can thiệp nhằm làm giảm kích thước khối nang. Trong đó, chọc hút dịch trong nang thì tỷ lệ tái phát cao, nhưng phẫu thuật cắt bỏ bọc hoạt dịch và khâu lại phần cuống thông với khớp thì tỷ lệ thành công cao, tỷ lệ tái phát thấp, nhưng vẫn có.

Em đã mổ u nang hoạt dịch ở cổ tay, bệnh này không ảnh hưởng đến khớp cổ tay của em, cho nên em sẽ nhanh chóng quay về sinh hoạt bình thường. Tuy nhiên, việc tập gym, chơi thể thao có thể khởi động lại sớm sau mổ, nhưng chú ý nên lựa chọn các bài tập đa động tác, dàn lực đều, hạn chế áp lực quá lớn lên vùng cổ tay vì bệnh có thể tái phát.

Nghiện “yêu” không kiểm soát, do rượu hay bệnh tâm lý?

BS ơi, chồng em bình thường khi không uống rượu thì không sao, nhưng khi uống rượu bia vào thì lại bị kiểu như nghiện tình dục, chat sex... không kiểm soát được. Lúc đó luôn muốn kiếm người để giải tỏa mà không suy nghĩ gì. Cho em hỏi như vậy có phải là bị về tâm lý không ạ? Và hướng điều trị như thế nào ạ? Em xin cảm ơn bác sĩ nhiều ạ.

N.T.N - nguyenthit...@gmail.com

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương trả lời:

Chào em,

Chồng em khi không uống rượu thì bình thường, nhưng khi uống rượu vào thì mới xuất hiện những hành vi không mẫu mực nữa, đó không phải là bệnh tâm lý mà là rối loạn hành vi do rượu. Có người khi uống rượu vào thì đánh vợ, thậm chí giết người, có người thì nghiện tình dục...

Cách duy nhất là chồng em cần nhận thức được việc này là sai trái và có khả năng sẽ gây ra "họa" như quan hệ với người bị nhiễm HIV chẳng hạn, gây ra đổ vỡ gia đình, thậm chí tù tội (quan hệ với trẻ dưới tuổi vị thành niên)... mà từ bỏ rượu bia luôn, chứ không có cách nào khác để có thể giúp chồng em vừa uống rượu mà vừa kiểm soát được hành vi của mình cả.

Cổ chân phát ra tiếng kêu rắc rắc, do đâu?

Trần Văn Hoài - Tranva...@gmail.com

Cổ chân bên phải của em khi đi có tiếng kêu rắc rắc và khi em quay nó cũng kêu như vậy. Cho em hỏi nguyên nhân là gì vậy ạ? Và không điều trị sẽ dẫn đến hậu quả như nào thưa BS?

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương trả lời:

Chào em,

Tiếng kêu ở các khớp động như khớp cổ tay cổ chân xuất hiện trong động tác căng cơ, xoay khớp vùng này có thể gặp trong trường hợp sinh lý bình thường do hệ thống dây chằng bao khớp và các sụn đầu xương dãn đột ngột khi vận động, hay gặp ở người ít vận động, không khởi động trước khi tập. Tiếng kêu này cũng có thể gặp ở người bị thoái hóa khớp, khô dịch khớp, xơ hóa dây chằng, khi đó thường sẽ kèm theo đau.

Do tuổi của em còn trẻ và khi cử động không gây đau do đó không nghĩ tới tình trạng viêm, thoái hóa khớp. Em nên tập luyện thể dục thể thao thêm, nếu thừa cân thì tiết chế ăn uống lại để cân nặng duy trì ở mức vừa phải, từ từ hiện tượng này sẽ hết.

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương là một trong những chuyên gia tư vấn vì sức khỏe cộng đồng được bạn đọc hết sức yêu quý. Ca trực của chị luôn "đầy ắp" bạn đọc gọi đến nhờ tư vấn.

Triệu chứng và cách điều trị nang màng nhện?

BS cho em hỏi, đi chụp CT có kết quả nang màng nhện 3*4, như vậy có phải phẫu thuật không ạ?

Thuy Truong - t098...@gmail.com

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương trả lời:

Em thân mến,

Nang màng nhện là một nang nước trong não hoặc tủy sống chứa dịch não tủy, có hoặc có rất ít sự thông thương với khoang dưới nhện. Nang này thường có nguồn gốc bẩm sinh xuất phát từ trong quá trình phân tách màng nhện khi còn là bào thai, thường là dạng tổn thương lành tính, chỉ có 1-5% có liên quan đến chấn thương hoặc nhiễm trùng.

Triệu chứng của nang màng nhện phụ thuộc và vị trí, kích thước của nang và thường có các biểu hiện lâm sàng sau:

  • Tăng áp lực nội sọ: đau đầu, buồn nôn, nôn, chóng mặt, …
  • Nang có thể tăng kích thước gây ra các triệu chứng chèn ép dây thần kinh sọ, não, hoặc tủy sống.
  • Động kinh.
  • Tiến triển lâm sàng đột ngột xấu đi: Do chảy máu vào trong nang hay khoang dưới màng cứng: Nang màng nhện ở hố sọ giữa thường hay bị chảy máu do rách những tĩnh mạch cầu nối; Do vỡ nang màng nhện.
  • Nếu nang ở gần khu vực hố giữa của não: Hôn mê, co giật, rối loạn thị giác và thính giác, chậm phát triển, thay đổi hành vi, không có khả năng kiểm soát vận động chủ động (thất điều), mất thăng bằng, suy giảm nhận thức.

Một nang màng nhện không có triệu chứng hoặc biến chứng thì có thể không cần điều trị, nhưng cần định kỳ theo dõi tiến triển của chúng để can thiệp khi cần thiết. Không có thuốc điều trị để teo nang đi mà chỉ có thể phẫu thuật cắt bỏ nang. Tùy vào vị trí và kích thước của nang mà có thể phẫu thuật hoặc không cần phẫu thuật, hoặc không thể phẫu thuật mà chỉ mở các u nang để chất lỏng chảy ra trộn với dịch não tủy.

Do đó, em cần đem phim CTscan của em đến gặp bác sĩ chuyên khoa Ngoại thần kinh để được đánh giá triệu chứng lâm sàng và hình ảnh của nang màng nhện trên CTscan não mà đưa ra lời khuyên xử trí thích hợp, em nhé.

Sau chấn thương, uống thuốc giảm đau kháng viêm mạnh vẫn không đỡ, vì sao?

Bác sĩ ơi em bị dập phần mềm ở bên sườn trái dưới ngực, uống thuốc rồi không thấy đỡ. Hiện em đang dùng Esmeprazole 40mg, Mydocalm 150mg, Meloxicam 7,5mg, nhưng uống thuốc vào thấy nôn nao, khó chịu lắm ạ.

Bùi Thị Phường - buithip...@gmail.com

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương trả lời:

Em thân mến,

Toa thuốc của em bao gồm thuốc giảm đau kháng viêm mạnh (Meloxicam), thuốc giãn cơ (Mydocalm) và thuốc bảo vệ dạ dày (Esmeprazole). Nếu em vẫn còn đau nhiều và đang có biểu hiện của viêm dạ dày do thuốc (uống thuốc vào cảm thấy nôn nao khó chịu), thì nên quay lại bệnh viện để kiểm tra, cần chụp phim Xquang kiểm tra xem có gãy xương sườn hay không, trường hợp đau quá có thể sẽ cần nằm viện vài ngày để truyền thuốc giảm đau, sau đó mới chuyển sang dạng uống khi mức độ đau đã giảm dần, em nhé

Phương pháp điều trị nang ở gan?

Thưa BS, mẹ em bị nang ở gan, đã xét nghiệm tầm soát, chụp CT cắt lớp, nang lành. Hiện tại là 65mm. Vậy có cần phải đi mổ dẫn lưu hay có phương án nào khác? Xin cảm ơn BS.

FB Mã Hiệp

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương trả lời:

Chào em,

Nang gan là túi chứa đầy chất dịch ở gan. Một hoặc hai nang gan thường không gây ra vấn đề gì và không cần điều trị, tuy nhiên nếu các nang có rất nhiều hoặc có kích thước lớn thì sẽ gây triệu chứng khó chịu (ví dụ như đau, ảnh hưởng lên chức năng gan…).

Hiện tại mẹ em chỉ có 1 nang nhưng kích thước nang gan khá lớn, không rõ có gây khó chịu gì không, không rõ vị trí của nang có sát với bề mặt gan hay không (nguy cơ vỡ tăng cao hơn), vị trí có khả năng chọc hút được không, tiền căn bệnh lý trước đây thế nào… nên bác sĩ không thể đưa ra quyết định cuối cùng được. Do đó, mẹ em cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa Ngoại tổng quát để được kiểm tra đầy đủ và tư vấn điều trị thích hợp, em nhé.

Đau tê phần bắp chuối lan đến bàn chân, bệnh gì?

Thưa BS, em năm nay 24 tuổi, thường bị tê bắp chuối chân đên bàn chân, đêm đến thì có khi tê hơn, có khi duỗi thẳng chân hoặc di chuyển cũng nghe tiếng cạch của chân. Mong BS cho em lời khuyên.

Duong Nguyen - Alex6...@gmail.com

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương trả lời:

Em thân mến,

Triệu chứng đau tê phần bắp chuối lan đến bàn chân thường gặp trong bệnh lý suy dãn tĩnh mạch sâu chi dưới, xơ vữa tắc hẹp động mạch chi dưới, đau căng cơ do vận động quá sức, thiếu hụt canxi, phù chi dưới do bệnh thận, bệnh gan... Trong trường hợp của em, em nên đến bệnh viện để kiểm tra, nên xét nghiệm máu và nước tiểu, siêu âm doppler động tĩnh mạch chi dưới, tùy vào nguyên nhân mà sẽ có hướng xử lý thích hợp tương ứng, em nhé

Nhờ BS Lan Hương xem giúp hình ảnh lưỡi!

Bác sĩ ơi, lưỡi em như thế này có phải là bệnh bạch sản không ạ? Em không đau hay rát gì ạ. Dưới đây là ảnh của em ạ. Em cảm ơn ạ.


Nguyễn Hoàng Huy - nguyengi...@gmail.com

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương trả lời:

Hoàng Huy thân mến,

Chỉ với hình ảnh em cung cấp thì hiện tại tôi không nghĩ đến bệnh bạch sản, mà em có lớp bợn dày ở lưỡi. Bình thường luôn có một lớp bợn trắng trên lưỡi, dù có cạo lưỡi mỗi ngày thì lớn bợn trắng này vẫn sẽ xuất hiện lại vào ngày mai, nhưng lớp này mỏng, không hôi, cạo nhẹ không chảy máu. Nguyên nhân gây bợn lưỡi dày và vàng là: vệ sinh răng miệng kém, trào ngược dạ dày thực quản, hút thuốc lá...

Như vậy em cần cai thuốc lá, vệ sinh răng miệng sạch ngày 2-3 lần sau khi ăn, súc miệng nước muối trước và sau ngủ dậy, vệ sinh lưỡi mỗi ngày (không cạo lưỡi mạnh), uống nhiều nước trong ngày và ăn uống bồi bổ, hạn chế nước đá lạnh và thực phẩm nhiều dầu mỡ, cay nóng, nước có gas. Nếu sau vài tuần mà lưỡi vẫn còn bợn nhiều, có thêm triệu chứng khác như bợn lưỡi dày khó cạo, chảy máu, đắng miệng...thì cần khám lại bác sĩ chuyên khoa Tai mũi họng để được kiểm tra và điều trị thích hợp.

Xét nghiệm HBsAg, Anti HBs là gì, mang ý nghĩa thế nào?

Bác sĩ ơi chỗ dấu tròn đỏ con đánh dấu là có phải bị bệnh siêu vi B không ạ? Total Anti HBc Dương tính 0.01

Ty Ruby

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương trả lời:

Kết quả xét nghiệm này cho thấy em đã từng nhiễm virus gây bệnh viêm gan siêu vi B (HBV) mà thôi, chứ bây giờ em không còn nhiễm nữa, hiện không có bệnh siêu vi B.

HBsAg là xét nghiệm cho biết em đang có nhiễm virus gây viêm gan B không, kết quả âm tính tức là hiện không có bị nhiễm. Anti HBs là kháng thể bảo vệ cơ thể khỏi nhiễm siêu vi gây viêm gan B (HBV), dương tính tức là có kháng thể.

Kháng thể được tạo ra trong 2 trường hợp, một là em đã từng nhiễm HBV từ bên ngoài, có thể có biểu hiện viêm gan cấp do HBV hoặc không nhưng nay cơ thể đã loại trừ hoàn toàn HBV ra khỏi cơ thể và tạo ra kháng thể bảo vệ; hai là kháng thể được tạo ra nhờ vào chủng ngừa viêm gan B. Total Anti HBc dương tính, chứng tỏ em thuộc trường hợp 1 kể trên (đã từng nhiễm, đã khỏi mà không biết).

Dẫu sao thì hiện em đã có nồng độ kháng thể kháng HBV, tức là được bảo vệ khỏi viêm gan siêu vi B. Nồng độ kháng thể bảo vệ trong máu của em rất cao, đủ để bảo vệ cơ thể em khỏi nhiễm virus viêm gan siêu vi B nên không cần chích ngừa, nhưng nên kiểm tra lại mức kháng thể sau 5-10 năm, nếu kháng thể giảm dưới 100 U/L thì chích nhắc 1 mũi.

Trân trọng!

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X