Hotline 24/7
08983-08983

Ngủ quá nhiều sau đột quỵ: Nguyên nhân và cách khắc phục?

Mặc dù giấc ngủ rất quan trọng để thúc đẩy quá trình phục hồi sức khỏe sau đột quỵ, tuy nhiên ngủ quá mức có thể là dấu hiệu cảnh báo các vấn đề nghiêm trọng. Vậy lý do tại sao bệnh nhân lại có thể ngủ quá mức và khi nào cần đi khám?

I. Giấc ngủ chất lượng giúp gì cho bệnh nhân sau đột quỵ?

Trước khi xem xét nguyên nhân của việc ngủ quá nhiều sau đột quỵ, bạn cũng cần biết giấc ngủ tốt là một phần quan trọng trong giai đoạn hồi phục sau đột quỵ.

Ở giai đoạn này, bộ não của chúng ta sẽ dành phần lớn nguồn lực để chữa lành những tổn thương mà đột quỵ gây ra. Mặc dù bình thường não bộ chỉ sử dụng khoảng 20% tổng năng lượng của bạn, nhưng tỷ lệ phần trăm đó sẽ tăng lên trong quá trình hồi phục đột quỵ. Nghĩa là não sẽ còn lại ít năng lượng hơn để giúp bạn tỉnh táo.

Bên cạnh việc chữa lành tổn thương do đột quỵ, giấc ngủ sâu còn giúp mang lại những lợi ích tuyệt vời khác cho những người sống sót sau đột quỵ, chẳng hạn như xử lý thông tin, cải thiện trí nhớ, chức năng vận động và sức mạnh cơ bắp....

Nhưng làm thế nào bạn có thể biết khi nào giấc ngủ trở nên quá mức?

II. Nguyên nhân gây ngủ quá nhiều sau khi đột quỵ

Sau đột quỵ, bên cạnh những người bị mất ngủ thì cũng không ít bệnh nhân rơi vào tình trạng ngồi đâu cũng buồn ngủ

Sau đột quỵ, có nhiều bệnh nhân gặp phải vấn đề buồn ngủ quá mức vào ban ngày. Điều này thường giảm đi sau một vài tuần, tuy nhiên khoảng 30% bệnh nhân bị kéo dài hơn 6 tháng.

Nếu cơn buồn ngủ kéo dài trong vài tháng và gây khó khăn cho bạn trong việc thực hiện các bài tập phục hồi chức năng đột quỵ, hãy nói chuyện với bác sĩ để giúp tìm ra phương pháp điều trị hiệu quả.

Ngoài ra, có một số yếu tố có thể làm trầm trọng thêm tình trạng buồn ngủ ban ngày sau đột quỵ, chẳng hạn như:

1. Rối loạn nhịp thở khi ngủ

Tình trạng này gây ra chứng ngưng thở khi ngủ - một loại rối loạn giấc ngủ phổ biến nhất ảnh hưởng đến hô hấp của bệnh nhân và dẫn đến buồn ngủ quá mức vào ban ngày.

2. Hội chứng Robin Hood đảo ngược

Xảy ra khi não của bạn cố gắng chuyển hướng lưu lượng máu từ vùng bị tổn thương sang vùng không bị tổn thương.

3. Trầm cảm

Trầm cảm nặng có thể làm cơ thể luôn trong trạng thái mệt mỏi và từ đó khiến bạn buồn ngủ quá mức.

III. Triệu chứng buồn ngủ quá mức sau đột quỵ

buồn ngủ sau đột quỵBuồn ngủ khiến cho bệnh nhân sau đột quỵ lúc nào cũng rơi vào trạng thái mệt mỏi

Triệu chứng chính của buồn ngủ quá mức là mệt mỏi liên tục trong ngày và sau khi thức dậy, khiến người bệnh luôn cảm thấy kiệt sức.

Ngoài ra, còn có các triệu chứng khác như:

  • Cáu gắt
  • Lo sợ
  • Bồn chồn
  • Giảm sự thèm ăn
  • Giảm nhận thức hoặc nói chậm
  • Giảm trí nhớ

Để tìm ra phương pháp điều trị hiệu quả cho những triệu chứng này, điều quan trọng là phải được chẩn đoán kỹ lưỡng. Do đó, nếu bạn đang phải vật lộn với cơn buồn ngủ quá mức sau đột quỵ, hãy nói chuyện với bác sĩ để được tư vấn hỗ trợ.

IV. Điều trị chứng buồn ngủ quá mức sau đột quỵ

Nếu cơn buồn ngủ đang ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bạn, đừng lo lắng. Có những phương pháp điều trị hiệu quả như sau:

1. Máy điều trị

Bước đầu tiên bác sĩ sẽ thăm khám và tìm nguyên nhân gây ra tình trạng buồn ngủ quá mức của bạn để điều trị.

Ví dụ, nếu bạn bị chứng ngưng thở khi ngủ làm ảnh hưởng đến giấc ngủ thì bác sĩ có thể cho sử dụng máy CPAP để thổi một luồng khí liên tục vào đường hô hấp của bạn. Điều này giúp bạn được cung cấp đủ oxy suốt đêm, do đó sẽ làm giảm cơn buồn ngủ vào ban ngày.

2. Thuốc kích thích

Nếu bạn bị trầm cảm sau đột quỵ làm ảnh hưởng giấc ngủ, bác sĩ sẽ có thể kê thuốc điều trị cho bạn

Bác sĩ có thể kê đơn thuốc để điều trị chứng buồn ngủ quá mức của bạn. Mặt khác, nếu bạn đang phải chống chọi với triệu chứng trầm cảm sau đột quỵ, bác sĩ sẽ kê một số loại thuốc chống trầm cảm có thể tăng cường năng lượng cho bạn.

Tuy nhiên, luôn hỏi ý kiến ​​bác sĩ trước khi bắt đầu giảm liều hoặc ngừng sử dụng các loại thuốc này, không tự ý mua và sử dụng để tránh các tác dụng phụ không mong muốn.

3. Thay đổi chế độ ăn uống

Cuối cùng, một số biện pháp tự nhiên có thể giúp bạn tỉnh táo bao gồm cà phê và trà (chỉ sử dụng lượng nhỏ theo yêu cầu của bác sĩ). Bên cạnh đó là thay đổi một chế độ ăn giàu dinh dưỡng để duy trì năng lượng.

V. Biện pháp cải thiện giấc ngủ cho bệnh ngủ quá nhiều

ngủ đủ giấc sau đột quỵBệnh nhân sau đột quỵ nên tập thói quen ngủ đủ giấc vào ban đêm để không bị buồn ngủ vào ban ngày

1. Tạo thói quen khi đi ngủ

  • Lên thời gian biểu cho giấc ngủ để đảm bảo thức 16 tiếng thức, ngủ 8 tiếng 1 ngày.
  • Cố gắng ngủ đủ giấc vào ban đêm
  • Khi ngủ nên để đèn mờ khiến phòng tối và dễ chịu hơn
  • Không suy nghĩ quá nhiều khi đi ngủ
  • Tránh sử dụng các thiết bị điện tử trước khi ngủ
  • Đừng bấm hoãn báo thức

2. Điều chỉnh chế độ ăn uống trước khi ngủ

  • Tránh sử dụng chất kích thích
  • Không uống quá nhiều nước
  • Không nên ăn quá nhiều vào bữa tối.
  • Không nên ăn đồ có quá nhiều dầu mỡ và thực phẩm khó tiêu

Ngủ quá nhiều sau đột quỵ thường xảy ra trong giai đoạn đầu của quá trình hồi phục vì não làm việc nhiều để chữa lành vết thương. Tuy nhiên, nếu tình trạng buồn ngủ quá mức vào ban ngày của bạn là do trầm cảm, ngưng thở khi ngủ hoặc các vấn đề khác, thì hãy liên hệ bác sĩ để được điều trị dứt điểm giúp giảm cơn buồn ngủ ngày.

Hy vọng với những thông tin sẽ giúp bạn tìm ra cách tăng cường năng lượng và tiếp tục phục hồi sau đột quỵ một cách tốt nhất.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X