Hotline 24/7
08983-08983

Ngủ dậy, đột ngột bị… điếc

Tỉnh dậy sau một giấc ngủ đêm, chị Hương Giang phát hiện bị ù tai, cảm giác ong vo ve trong tai, rất khó chịu. Hai tuần sau chị mới đi khám khi phát hiện đã nghe kém. Chị rụng rời vì bác sĩ chẩn đoán chị bị điếc đột ngột.

Nội soi tai mũi họng ở Bệnh viện 108. Ảnh: TL

Bị điếc đột ngột vì lý do không đâu!

Ngồi chờ khám ở Bệnh viện 108 (Hà Nội), chị Hương Giang (35 tuổi, Hà Tĩnh) rất lo lắng. Cách đây 2 tuần, sau một giấc ngủ đêm, tỉnh dậy chị Giang bỗng thấy ù tai, cảm giác ong vo vo trong lỗ tai rất khó chịu. Ngày hôm sau, khi tình trạng ù tai chưa giảm, chị lại thêm chứng sổ mũi.

Nghĩ do mệt mỏi, căng thẳng vì công việc, lại thêm cảm cúm nên sức đề kháng giảm gây ù tai, sổ mũi, chị Giang cứ… mặc kệ vì nhiều người bàn với chị “ù tai là chuyện bình thường”. Bẵng đi 2 tuần, tai chị không chỉ ù mà sức nghe giảm nhanh chóng, thậm chí một bên tai trái của chị khi nghe điện thoại đều không nghe thấy gì.

Sau khi được nội soi, đo thính lực, bác sĩ phát hiện 2 tần số đầu bên tai trái của chị giảm xuống rất nhiều so với mức bình thường. Cùng những kiểm tra khác, bác sĩ chẩn đoán chị bị điếc đột ngột. Tuy nhiên, vì để lâu, chị đã bỏ qua “giai đoạn vàng” để can thiệp cấp cứu. Nguyên nhân tình trạng điếc của chị được xác định có thể do virus gây tổn thương ốc tai (gây sổ mũi), căng thẳng thần kinh.

Một người khác là anh Nguyễn Công Huân (40 tuổi, ở Hoài Đức, Hà Nội). Cách đây 1 tuần, sau khi tắm gội buổi tối, anh ra ban công phơi quần áo, ai ngờ bị trúng gió, miệng nôn trôn tháo. Hôm sau tỉnh dậy anh thấy một bên tai ù, hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn. Điều trị bằng nhiều phương pháp trị cảm lạnh ở nhà không đỡ, thính lực suy giảm mạnh. Vào viện được chẩn đoán là điếc đột ngột. Đi khám ở Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương (Hà Nội), các bác sĩ chẩn đoán anh bị điếc đột ngột tai trái với tình trạng điếc sâu, cộng thêm việc đi khám chậm trễ sau 7 ngày nên khả năng phục hồi thính lực của anh chưa thể khẳng định.

Bác sĩ chuyên khoa Tai Mũi Họng Phùng Tiến Hiệu (Bệnh viện 108) cho biết, đây là căn bệnh gây giảm thính lực đột ngột, diễn biến nhanh trong vòng vài giờ đến vài ngày, có thể chỉ sau giấc ngủ, người bệnh thức dậy thấy ù tai, nghe kém, do sự vận chuyển máu đến nuôi dưỡng ốc tai không được thuận lợi.

Theo BS Khưu Minh Thái, Phó Trưởng khoa Tai Đầu Mặt Cổ, Bệnh viện Tai Mũi Họng TPHCM, điếc đột ngột là tình trạng bệnh nghe kém đột ngột một hay cả hai bên tai (thường xảy ra ở một bên tai nhiều hơn). Người bệnh đột nhiên có dấu hiệu ù tai (cảm giác tai có tiếng ù như ve kêu, tiếng cối xay lúa, còi tàu, rì rào…), chóng mặt, cảm giác đầy tai.

Tại Bệnh viện Tai Mũi Họng TPHCM, số lượng bệnh nhân chẩn đoán điếc đột ngột ngày càng tăng. Có thời điểm, con số này lên tới 80-90 ca/tháng. Mỗi năm, viện này tiếp nhận tới xấp xỉ 1.000 ca điếc đột ngột.

Stress, căng thẳng là nguyên nhân thường được nhắc đến

BS Phùng Tiến Hiệu cho hay, nguyên nhân của điếc đột ngột chưa có cơ chế bệnh sinh rõ ràng nên cũng chỉ có một vài giả thuyết của các bác sỹ tai mũi họng đưa ra.

Dù nguyên nhân của việc điếc đột ngột rất phức tạp, nhưng bệnh thường bắt nguồn từ việc nhiễm siêu vi, do virus như quai bị, cúm, tăng huyết áp đột ngột trên bệnh nhân xơ vữa mạch máu, làm tổn thương tế bào thần kinh ốc tai hoặc do những bệnh về mạch máu, thần kinh bị kích thích như làm việc quá căng thẳng, stress.

Tại Bệnh viện Tai Mũi Họng TPHCM, qua thăm khám, bệnh nhân điếc đột ngột bị thiếu máu vùng tai trong. Tuy nhiên, 90% các trường hợp không rõ nguyên nhân cụ thể vì sao dẫn đến tình trạng này. Các bác sĩ chỉ có thể ghi nhận nguy cơ có thể dẫn đến điếc đột ngột là làm việc căng thẳng, sốc, lo âu quá mức…

Phác đồ điều trị mỗi nơi là khác nhau. Tuỳ theo nguyên nhân sẽ có cơ chế dùng thuốc hay biện pháp can thiệp. Bác sĩ có thể cho bệnh nhân sử dụng các thuốc giãn mạch, corticoid, kháng histamin, kháng sinh và kháng virus. Nếu có chóng mặt thì điều trị chóng mặt kèm theo (nghỉ ngơi, ăn nhẹ và an thần).

Tại khu Tai Mũi Họng theo yêu cầu (Bệnh viện 108), phác đồ được đưa ra áp dụng cho một số bệnh nhân điếc đột ngột là: Tăng cường tuần hoàn não, Tiêm corticoid (tiêm tĩnh mạch và tiêm vào hòm nhĩ), điều trị oxy cao áp (đây là nơi đầu tiên ứng dụng kỹ thuật này); uống thuốc chống ù, an thần và nghỉ ngơi.

Nhưng điểm chung của các phương pháp điều trị là bệnh nhân phải giữ tinh thần thư thái, giảm bớt áp lực, lo âu, căng thẳng để hiệu quả điều trị được cao nhất và tránh tái phát bệnh.

Điều nguy hiểm là bệnh điếc đột ngột không có triệu chứng báo trước. Bệnh nhân điếc đột ngột có khả năng điều trị phục hồi được thính lực nếu phát hiện và điều trị sớm. Trong đó, sớm là sau vài giờ, sau điều trị tỷ lệ nghe lại được đạt hơn 90% so với ban đầu. Nếu bệnh nhân đến sớm trong vòng 3 ngày thì hiệu quả điều trị đạt trên 60-70%.

Một cảnh báo được nhiều bác sĩ tai mũi họng đưa ra, là không ít người bệnh không để ý thính lực kém một bên tai, không nghĩ mình bị điếc đột ngột nên khi đến khám đã ở trong tình trạng nặng (điếc độ 4).

“Nếu để càng lâu thì sẽ ảnh hưởng đến kết quả điều trị và có thể để lại di chứng nặng nề không nghe được tai đó nữa, ảnh hưởng đến giao tiếp trong cuộc sống cũng như trong công việc”, BS Hiệu cho hay.

Khi nghe “o o, ù ù” trong tai và bị choáng nhẹ mà không trả về bình thường thì nên há miệng ngáp dài và nuốt nước miếng để máu tưới đều giúp cho tai hoạt động trở lại.

Nếu tiếng “o o, u u” vẫn còn sau khi lặp lại việc nuốt nước miếng vài lần thì nên nghĩ ngay đến bệnh điếc đột ngột và tìm đến bệnh viện có chuyên khoa Tai Mũi Họng điều trị càng sớm càng tốt.
Theo Gia Đình Và Xã Hội

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X