Hotline 24/7
08983-08983

Ngộ độc ánh nắng là gì?

Ngộ độc ánh nắng mặt trời là một vết cháy nắng nghiêm trọng gây ra các triệu chứng như phát ban, buồn nôn, mất nước và chóng mặt.

Tránh bị cháy nắng và ngộ độc ánh nắng mặt trời bằng cách sử dụng kem chống nắng phổ rộng với ít nhất SPF 30.

Ngộ độc ánh nắng mặt trời là một trường hợp nghiêm trọng của cháy nắng. Nếu không được điều trị, nó có thể gây ra hậu quả lâu dài như nguy cơ ung thư da cao hơn.

Đây là những gì bạn cần biết về các triệu chứng ngộ độc ánh nắng mặt trời, cách điều trị và cách phòng ngừa trong tương lai.

Các triệu chứng ngộ độc ánh nắng mặt trời là gì?

Các triệu chứng ngộ độc ánh nắng mặt trời có thể giống như cúm trong tự nhiên và bao gồm:

- Buồn nôn, ớn lạnh và sốt

- Mất nước

- Cảm thấy chóng mặt, choáng váng

- Phát ban đỏ ngứa

- Đau, ngứa ran hoặc sưng da

- Đau đầu.

Những triệu chứng này khác với cháy nắng khi da bạn đỏ, đau và ấm khi chạm vào. Ngộ độc ánh nắng mặt trời có các triệu chứng nghiêm trọng hơn có thể ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể của bạn và có thể cần chăm sóc y tế.

Các triệu chứng ngộ độc ánh nắng thường kéo dài từ hai đến ba ngày, nhưng trong một số trường hợp, chúng có thể tiếp tục trong nhiều tuần.

Những người có làn da tối màu có thể bị ngộ độc ánh nắng mặt trời?

Những người có làn da sẫm màu có thể bị ngộ độc ánh nắng mặt trời nhưng họ ít gặp rủi ro hơn so với những người có làn da sáng.

Đó là bởi vì những người có làn da sáng hơn có ít sắc tố bảo vệ trong da hơn, còn gọi là eumelanin so với những người có làn da tối màu.

Eumelanin là một sắc tố màu nâu sẫm ngăn chặn tia UV xâm nhập sâu vào da. Đó là lý do tại sao những người có làn da tối màu ít bị cháy nắng và ngộ độc ánh nắng mặt trời.

Các yếu tố nguy cơ khác của ngộ độc ánh nắng mặt trời

Một số điều kiện y tế có thể làm cho làn da của bạn nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời và dễ bị ngộ độc ánh nắng mặt trời.

- Lupus. Nếu bạn bị lupus, rối loạn tự miễn dịch, cơ thể bạn sẽ khó thoát khỏi các tế bào da bị tổn thương đến từ một vết cháy nắng tồi tệ. Khi các tế bào da chết không được làm sạch, hệ thống miễn dịch của bạn có thể coi chúng là những kẻ xâm lược nước ngoài và gây ra các triệu chứng viêm như phát ban đau đớn. Bệnh nhân lupus phải thoa kem chống nắng mỗi ngày.

- Chàm. Mặc dù một số người mắc bệnh chàm thấy rằng ánh sáng mặt trời cải thiện các triệu chứng của họ, một số loại bệnh chàm có thể khiến bạn nhạy cảm bất thường với ánh sáng mặt trời và dễ bị cháy nắng nghiêm trọng hoặc ngộ độc ánh nắng mặt trời. Các bác sĩ da liễu nghĩ rằng điều này có thể được gây ra bởi một phản ứng dị ứng với ánh sáng mặt trời.

- Bệnh trứng cá đỏ. Những người mắc bệnh Rosacea, một tình trạng gây đỏ bừng mặt hoặc nổi mụn trên mặt, quá nhạy cảm với ánh sáng mặt trời. Điều này là do ánh sáng mặt trời có thể khiến nhiều máu chảy vào mặt của bạn, làm giãn mạch máu của bạn và làm cho bệnh hồng ban nặng hơn.

- Một số loại thuốc, như một số loại thuốc kháng sinh và thuốc trị mụn, cũng có thể khiến bạn nhạy cảm hơn với ánh sáng mặt trời. Bởi vì tia UV kích hoạt một số hợp chất trong các loại thuốc này có thể làm hỏng các tế bào da của bạn khiến chúng dễ bị tổn thương hơn từ mặt trời.

Một số loại thuốc này bao gồm:

- Kháng sinh

- Thuốc lợi tiểu

- Thuốc chặn canxi

- Thuốc điều trị mụn trứng cá

- Thuốc chống dị ứng không kê đơn (như Benadryl)

- Thuốc chống viêm không cần kê đơn (như Advil hoặc Aleve)

- Johns Wort

Cách trị ngộ độc ánh nắng

Nếu bạn bị ngộ độc ánh nắng mặt trời, bạn có thể tự điều trị tại nhà bằng các bước sau:

- Sử dụng kem dưỡng ẩm không mùi hương với lô hội: Nếu bạn không có mụn nước mở, bạn có thể bôi kem dưỡng ẩm nhẹ lên da, Zeichner nói. Chiết xuất lô hội là một thành phần quan trọng để tìm kiếm vì nó tạo thành một dấu trên bề mặt da của bạn và làm dịu kích ứng.

- Giữ nước: Bạn mất nhiều độ ẩm từ cơ thể khi lớp da ngoài cùng bị tổn thương, Zeichner nói. Đó là lý do tại sao, để giúp đẩy nhanh quá trình chữa bệnh, điều quan trọng là phải giữ nước nếu bạn bị ngộ độc ánh nắng hoặc cháy nắng.

- Uống thuốc chống viêm không steroid (NSAID): Uống các loại thuốc như aspirin hoặc ibuprofen có thể giúp làm dịu vết đỏ và sưng do viêm, Zeichner nói.

Tuy nhiên, bạn có thể cần gặp một chuyên gia y tế, tùy thuộc vào các triệu chứng của bạn.

Bạn nên đi khám bác sĩ nếu:

- Bạn có các triệu chứng như sốt, ớn lạnh hoặc buồn nôn

- Bạn bị bỏng rộng, bỏng nặng với mụn nước hoặc da thô

- Có bất kỳ dấu hiệu nhiễm trùng như sưng hoặc mủ

- Các triệu chứng của bạn không trở nên tốt hơn sau một vài ngày

- Bạn có dấu hiệu mất nước, như nhức đầu dữ dội hoặc ngất xỉu.

Cách phòng chống độc

Không nên ở ngoài trời quá 15 phút. Mặc dù cháy nắng không phải lúc nào cũng dẫn đến ngộ độc ánh nắng, nhưng bạn hoàn toàn có thể cải thiện tỷ lệ nhiễm của mình bằng cách tránh cháy nắng hoàn toàn.

Cách tốt nhất để ngăn ngừa cháy nắng là thoa kem chống nắng phổ rộng, Joshua Zeichner, Giám đốc Nghiên cứu Mỹ phẩm & Lâm sàng về Da liễu tại Bệnh viện Mount Sinai cho biết. Phổ rộng có nghĩa là kem chống nắng bảo vệ chống lại cả hai loại bức xạ UV: tia UVA và UVB.

"Hãy tìm một sản phẩm có ít nhất SPF 30 và dòng chữ 'phổ rộng' trên nhãn," Zeichner nói, đồng thời cho biết rằng bạn nên bôi lại kem chống nắng sau mỗi hai giờ hoặc ngay sau khi ra mồ hôi hoặc bơi lội.

Giờ cao điểm của ánh sáng mặt trời - khi tia UV mạnh nhất - trong khoảng từ 10 giờ sáng đến 3 giờ chiều, vì vậy bạn có thể muốn ở trong bóng râm trong những giờ đó để tránh bị cháy nắng và ngộ độc ánh nắng mặt trời.

Nếu bạn chuẩn bị ra nắng, đặc biệt là trong giờ cao điểm, "hãy nhớ mặc quần áo bảo hộ, đội mũ rộng vành và đeo kính râm chống tia cực tím", Zeichner nói.

Ngộ độc ánh nắng mặt trời là một tình trạng nguy hiểm tiềm tàng nhưng có nhiều cách để tránh sử dụng quần áo bảo hộ và kem chống nắng. Nếu bạn bị ngộ độc ánh nắng mặt trời, hãy nhớ theo dõi các triệu chứng của bạn và nhận trợ giúp y tế nếu bạn cần.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X