Hotline 24/7
08983-08983

Nghiên cứu: Tiêm vắc xin cúm có thể giảm nguy cơ đột quỵ

Một nghiên cứu mới đây cho thấy tiêm vắc xin cúm hàng năm có thể bảo vệ bạn trước nguy cơ đột quỵ.

Các nhà nghiên cứu Tây Ban Nha đã so sánh sức khỏe của hơn 75.000 người trên 40 tuổi, trong đó có hàng nghìn người đã bị đột quỵ.

Kết quả cho thấy những người đã nhận được một cú đâm ít có nguy cơ bị đe dọa đến tính mạng hơn 12% so với những người quyết định không nạp tiền hàng năm của họ.

Dự án của Đại học Alcalá ở Madrid, được mô tả là thú vị, đã được xuất bản trực tuyến trên tạp chí  Neurology .

Nghiên cứu chỉ mang tính chất quan sát, có nghĩa là các nhà nghiên cứu không thể chứng minh những cú đâm chắc chắn có nguy cơ thấp hơn.

Tiến sĩ Francisco de Abajo và các đồng nghiệp của ông thừa nhận có thể có các yếu tố khác.

Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng bản thân bệnh cúm có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ, cho thấy rằng các mũi chích ngừa có thể đơn giản giúp ngăn ngừa chúng bằng cách ngăn chặn mọi người bị nhiễm bệnh ngay từ đầu.

Hơn 100.000 ca đột quỵ xảy ra hàng năm ở Anh, dẫn đến 38.000 ca tử vong. Khoảng 800.000 người bị đột quỵ hàng năm ở Mỹ.

Đột quỵ xảy ra khi tắc nghẽn mạch máu hoặc vỡ mạch máu làm thiếu máu cung cấp đến não.

Yếu tố nguy cơ là sự tích tụ của cholesterol hoặc huyết áp cao, làm suy yếu các mạch máu và dần dần thu hẹp theo thời gian.

Ông nói thêm: “Nghiên cứu quan sát này cho thấy những người tiêm phòng cúm có nguy cơ đột quỵ thấp hơn. Để xác định xem điều này là do tác dụng bảo vệ của chính vắc xin hay do các yếu tố khác, cần phải nghiên cứu thêm”.

Tất cả những người trên 50 tuổi đều chuẩn bị tiêm một mũi cúm hay mũi tăng cường khác ngừa COVID-19 vào mùa thu này trong bối cảnh lo ngại cơ quan y tế sẽ bị tê liệt bởi sự gia tăng của cả hai loại virus vào cuối năm.

Nghiên cứu mới nhất đã xem xét 14.322 người bị đột quỵ do thiếu máu cục bộ, loại thường gặp nhất. Nguyên nhân là do cục máu đông ảnh hưởng đến dòng chảy đến não.

Các nhà nghiên cứu đã khớp những điều này với một nhóm đối chứng gồm 71.610 người chưa bị đột quỵ.

Họ theo dõi xem các bệnh nhân đã được tiêm thuốc cúm ít nhất 2 tuần trước khi đột quỵ hay trước ngày đó đối với những người không bị đột quỵ hay không.

Kết quả cho thấy 41,4% số người bị đột quỵ đã được tiêm thuốc, so với 40,5% của những người không bị đột quỵ.

Mặc dù nguy cơ có vẻ cao hơn một chút ở nhóm bị cúm, nhưng nhiều bệnh nhân có xu hướng lớn tuổi hơn và có huyết áp và cholesterol cao, là những yếu tố nguy cơ chính dẫn đến đột quỵ. Phân tích cuối cùng đã tính đến các yếu tố như vậy.

Theo Daily Mail

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X