Hotline 24/7
08983-08983

Nghiên cứu tại Anh: Uống thuốc trầm cảm lâu dài giảm nguy cơ tái phát

Trong nhiều năm, bằng chứng về lợi ích lâu dài của thuốc chống trầm cảm còn bị giới hạn. Một số nghiên cứu nghiên cứu tại Anh cho thấy uống thuốc trầm cảm lâu dài giảm nguy cơ tái phát.

Sử dụng thuốc chống trầm cảm lâu dài giúp người bị trầm cảm tái phát giảm nguy cơ tái bệnh. Nhật báo Anh Independent trích dẫn một nghiên cứu gần đây.

Các nhà khoa học ở trường University College London cho thấy 56% người bị tái trầm cảm 12 tháng sau khi họ dừng dụng thuốc chống trầm cảm.

Nghiên cứu cho thấy chỉ có 39% số người tiếp tục uống thuốc trong cùng một năm bị trầm cảm tái phát.

Số lượng thuốc trầm cảm được phân phối bởi GPs ở Anh đã tăng trong nhiều năm nay. Con số tăng từ 30 triệu vào năm 2005 lên 61 triệu (2015) và 76 triệu (2020).

Thời gian dùng thuốc đã khiến số lượng tăng vọt. Hơn 1.5 triệu người ở Anh đã dùng thuốc trầm cảm trong vòng 2 năm hay lâu hơn.

Trong nhiều năm, bằng chứng về lợi ích lâu dài của thuốc chống trầm cảm còn bị giới hạn. Tiến sĩ Gemma Lewis, giảng viên khoa sức khỏe tâm thần thuộc trường UCL và tác giả của bài nghiên cứu, cho biết: “Cho đến nay, chúng ta vẫn chưa rõ thuốc chống trầm cảm có còn hiệu quả đối với người uống loại thuốc này trong nhiều năm hay không? Chúng tôi thấy uống thuốc trầm cảm lâu dài có giảm nguy cơ tái phát bệnh”.

Nghiên cứu đăng trong tạp chí New England Journal of Medicine khảo sát 478 bệnh nhân dùng thuốc trầm cảm lâu dài và trải qua hai giai đoạn trầm cảm hay hơn. 70% người bệnh tham gia khảo sát sử dụng thuốc trầm cảm hơn 3 năm.

Trong một cuộc thử nghiệm lâm sàng đối chứng ngẫu nhiên, một nửa người tham gia dừng dung thuốc và số còn lại tiếp tục. Nhóm đối tượng dừng uống thuốc trầm cảm được giảm liều dùng trong vòng hai tháng giống như một phần của chế độ giảm dần. Cách làm trên được thực hiện trước khi bệnh nhân chỉ uống thuốc thảo dược.

Năm sau, 56% người tham gia khảo sát dừng uống thuốc bị tái trầm cảm. Trong khi đó, 39% uống thuốc liên tục ít bị hơn.

Trong 56% số bệnh nhân bị tái trầm cảm do dừng dùng thuốc, chỉ có một nửa người tiếp tục dùng thuốc do bác sĩ kê đơn. Các nhà nghiên cứu cho biết một số tình trạng tái trầm cảm cũng như triệu chứng cai nghiện có thể không đến nỗi nghiêm trọng đối với người phải quay lại dùng thuốc trầm cảm.

Các đối tượng dừng thuốc trầm cảm có khả năng có triệu chứng cai nghiện. Mặc dù kết quả ở cuối bài nghiên cứu cho biết như vậy, số người dừng dùng thuốc chiếm đến 59%.

Tiến sĩ Lewis cho biết một số cá nhân có thể dừng dùng thuốc mà không tái trầm cảm. Mặc dù vậy, chúng ta vẫn chưa biết cụ thể về những người đó.

Trong cuộc thử nghiệm lâm sàng, 44% bệnh nhân ngừng dùng thuốc trầm cảm không bị tái phát nếu so với 61% số người uống thuốc liên tục.

Glyn Lewis, giáo sư khoa tâm lý dịch tễ học ở trường UCL, nói: “Câu hỏi nghiên cứu mấu chốt là chúng ta có tìm ra được người hưởng được nhiều lợi ích và ai không có được. Chúng ta chỉ đang có mức độ trung bình. Cần xác định 40% số người không tái mắc trầm cảm chưa cần dùng thuốc. Tuy nhiên, chúng ta vẫn chưa xác định được các người không tái trầm cảm là những đối tượng nào”.

Tiến sĩ Louise Marston, đồng tác giả chính của bài nghiên cứu và thuộc khoa dịch tễ học và chăm sóc sức khỏe, cho biết: “Chúng ta chưa rõ vì sao một số người không cần dùng thuốc trầm cảm, số khác thì không. Ta cần nghiên cứu kỹ hơn để đoán bệnh nhân nào có thể dừng dùng thuốc an thần một cách an toàn”.

Các nhà khoa học khẳng định một số cá nhân sẽ nhận được lợi ích từ việc kết hợp thuốc trầm cảm và thay đổi hành vi nhận thức cùng vật lý trị liệu não.

Giáo sư Lewis cho biết thêm thuốc chống trầm cảm đạt hiệu quả, nhưng nó sẽ không hợp với tất cả mọi người. Ông nhấn mạnh 39% đối tượng tham gia khảo sát vẫn bị tái trầm cảm. Đồng nghiệp của giáo sư cảnh báo thuốc chưa hẳn đã an toàn.

Tiến sĩ Sameer Jauhar, giảng viên chuyên về rối loạn cảm xúc và tinh thần ở trường King’s College London, cho biết đây là bài nghiên cứu quan trọng để tìm ra bằng chứng về việc sử dụng thuốc chống trầm cảm lâu dài và giải tỏa băn khoăn của các bác sĩ khi kê thuốc.

Trọng Dy (dịch)

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X