Hotline 24/7
08983-08983

Nghiên cứu tại Anh: người uống cà phê có thể có nguy cơ tử vong sớm thấp hơn

Những người uống cà phê tiêu thụ 2,5 đến 4,5 tách mỗi ngày, không đường, có nguy cơ tử vong thấp hơn 29% so với những người không uống cà phê, trong một nghiên cứu kéo dài 7 năm.

Những người uống cà phê - dù có hay không đường - dường như ít có nguy cơ tử vong sớm hơn, mặc dù các chuyên gia cảnh báo rằng phát hiện có thể không phụ thuộc vào bản thân cách pha cà phê.

Theo Hiệp hội Cà phê Anh, khoảng 98 triệu tách cà phê được uống mỗi ngày ở Anh, với Hiệp hội Cà phê Quốc gia tiết lộ rằng ở Mỹ, con số này là khoảng 517 triệu cốc.

Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng đồ uống này có thể có lợi cho sức khỏe, với việc uống cà phê có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc các bệnh từ bệnh gan mãn tính đến một số bệnh ung thư và thậm chí là chứng sa sút trí tuệ .

Hiện các nhà nghiên cứu ở Trung Quốc đã phát hiện ra những người tiêu thụ một lượng cà phê vừa phải mỗi ngày, cho dù có pha đường hay không, có nguy cơ tử vong trong thời gian 7 năm thấp hơn những người không uống.

Kết quả tương tự cũng được tìm thấy đối với cà phê hòa tan, cà phê xay và cà phê không chứa caffein.

Nghiên cứu được công bố trên Annals of Internal Medicine, dựa trên dữ liệu của hơn 171.000 người tham gia Ngân hàng BioBank của Vương quốc Anh - nơi đã thu thập thông tin di truyền, lối sống và sức khỏe từ hơn 500.000 người kể từ khi bắt đầu vào năm 2006, bao gồm cả thông tin chi tiết về những người tham gia có thói quen uống cà phê.

Nhóm nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu từ giấy chứng tử để theo dõi những người tham gia trong khoảng thời gian trung bình là bảy năm kể từ năm 2009, trong đó 3.177 người đã chết.

Sau khi tính đến các yếu tố bao gồm tuổi tác, giới tính, dân tộc, trình độ học vấn, tình trạng hút thuốc, lượng hoạt động thể chất, chỉ số khối cơ thể và chế độ ăn uống, nhóm nghiên cứu nhận thấy rằng, so với những người không uống loại cà phê này, những người uống cà phê không đường có nguy cơ tử vong thấp nhất.

Mức giảm mạnh nhất, giảm 29% nguy cơ tử vong, được thấy ở những người uống từ 2,5 đến 4,5 cốc mỗi ngày.

Giảm nguy cơ tử vong cũng được thấy đối với cà phê được làm ngọt bằng đường, ít nhất là đối với những người uống từ 1,5 đến 3,5 cốc mỗi ngày. Xu hướng ít rõ ràng hơn đối với những người sử dụng chất làm ngọt nhân tạo.

Tuy nhiên, nghiên cứu đã hỏi những người tham gia về việc uống cà phê và các thói quen khác chỉ một lần, và dựa trên báo cáo của bản thân. Hầu hết những người đã sử dụng đường chỉ thêm một thìa vào thức uống của họ - có nghĩa là không rõ liệu kết quả có phù hợp với các loại cà phê đặc biệt có hàm lượng đường cao hay không.

Naveed Sattar, giáo sư y học chuyển hóa tại Đại học Glasgow, cảnh báo rằng những phát hiện này không được rõ ràng.

Ông nói: “Bản chất quan sát của nghiên cứu mới này có nghĩa là những kết luận này chưa chính xác.

“Điều này là do những người uống cà phê nói chung giàu có hơn và có cuộc sống khỏe mạnh hơn những người không uống và tôi vẫn không tin liệu những yếu tố này có thể được khắc phục trong các nghiên cứu quan sát hay không”. Giáo sư Sattar nói thêm rằng bằng chứng di truyền không liên kết cà phê với bất kỳ lợi ích sức khỏe quan trọng nào.

“Tôi khuyên mọi người nên uống cà phê hoặc trà, tốt nhất là không có đường, loại mà hầu hết mọi người có thể thích nghi và cố gắng làm tất cả những điều khác mà chúng tôi biết để giữ cho bạn khỏe mạnh - vận động nhiều hơn, ăn và ngủ tốt hơn”.

Trong một bài xã luận kèm theo, Tiến sĩ Christina Wee, phó tổng biên tập của tạp chí, đồng ý rằng những phát hiện này không phải là kết luận. Tuy nhiên, bà nói thêm, có vẻ như uống cà phê, dù không đường hoặc với ít đường, có lẽ không có hại cho hầu hết mọi người.

“Vì vậy, hãy uống cạn - nhưng cần thận trọng để tránh quá nhiều macchiatos caramel trong khi có nhiều bằng chứng hơn,” bà viết.

Theo The Guardian

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X