Hotline 24/7
08983-08983

Nghiên cứu: Những đêm mất ngủ khiến con người trở nên ích kỷ hơn

Mất một giờ nghỉ ngơi có thể làm giảm “mong muốn bẩm sinh của con người để giúp đỡ lẫn nhau”, nghiên cứu của Mỹ phát hiện.

Nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu ở Mỹ, cho thấy chỉ mất một giờ nghỉ ngơi cũng có thể giết chết mong muốn giúp đỡ người khác của mọi người, ngay cả người thân và bạn bè thân thiết. Nhóm nghiên cứu lưu ý rằng một đêm tồi tệ dường như làm giảm hoạt động của phần não khuyến khích hành vi xã hội.

Giáo sư Matthew Walker, đồng tác giả của nghiên cứu tại Đại học California, Berkeley, cho biết: “Chúng tôi phát hiện ra rằng mất ngủ đóng vai trò là nguyên nhân kích hoạt hành vi xã hội, làm giảm mong muốn bẩm sinh của con người để giúp đỡ nhau. “Theo một cách nào đó, bạn càng ngủ ít, bạn càng trở nên ít giao tiếp và ích kỷ hơn”.

Viết trên tạp chí PLoS Biology , nhóm nghiên cứu cho rằng tình trạng thiếu ngủ kinh niên có thể gây hại cho các mối liên kết xã hội và làm tổn hại đến bản năng vị tha vốn hình thành nên xã hội.

“Xem xét tính chất thiết yếu của việc con người giúp duy trì các xã hội hợp tác, văn minh, cùng với sự xói mòn mạnh mẽ của thời gian ngủ trong 50 năm qua, các phân nhánh của những khám phá này có liên quan nhiều đến cách chúng ta định hình các xã hội mà chúng ta mong muốn sống”.

Nhóm nghiên cứu đã kiểm tra mức độ sẵn sàng giúp đỡ người khác của 160 người tham gia bằng “bảng câu hỏi về lòng vị tha tự báo cáo”, họ hoàn thành sau một đêm ngủ. Những người tham gia đã trả lời các tình huống xã hội khác nhau theo thang điểm từ “Tôi sẽ dừng lại để giúp đỡ” đến “Tôi sẽ bỏ qua chúng”.

Trong một thí nghiệm với 24 người tham gia, các nhà nghiên cứu đã so sánh các câu trả lời từ cùng một người sau một đêm thư thái và sau 24 giờ không ngủ. Kết quả cho thấy mức độ háo hức muốn giúp đỡ người khác khi mệt mỏi của bản thân giảm 78%.

Sau đó, nhóm nghiên cứu đã thực hiện quét não của những người tham gia đó và phát hiện ra rằng một đêm ngắn ngủi có liên quan đến việc giảm hoạt động trong mạng lưới não nhận thức xã hội, một khu vực liên quan đến hành vi xã hội.

Các nhà nghiên cứu cho biết, những người tham gia không muốn giúp đỡ bạn bè và gia đình như những người xa lạ. “Thiếu ngủ làm suy giảm khả năng giúp đỡ người khác bất kể họ được yêu cầu giúp đỡ người lạ hay người thân. Đó là, mất ngủ gây ra các hành vi mất ngủ, chống lại sự giúp đỡ của một tác động rộng rãi và bừa bãi, ”Walker nói.

Để xác định xem liệu lòng vị tha có thành công trong thế giới thực hay không, nhóm nghiên cứu sau đó đã theo dõi hơn 3 triệu khoản quyên góp từ thiện ở Mỹ trước và sau khi đồng hồ được chuyển một giờ về phía tiết kiệm ánh sáng ban ngày, cho thấy thời gian ngủ ngắn hơn. Họ nhận thấy số tiền quyên góp đã giảm 10% sau khi chuyển đổi.

Walker cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi bổ sung thêm bằng chứng ngày càng tăng chứng minh rằng ngủ không đủ giấc không chỉ gây hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của một cá nhân mà còn làm tổn hại đến mối liên kết giữa các cá nhân, và thậm chí là tình cảm vị tha của cả một quốc gia,” Walker nói.

May mắn thay, chúng ta có thể bắt kịp giấc ngủ. Walker cho biết: “Lưu ý tích cực từ tất cả các nghiên cứu của chúng tôi là một khi ngủ đủ và đủ thì mong muốn giúp đỡ người khác sẽ được phục hồi. Nhưng điều quan trọng cần lưu ý là không chỉ thời lượng ngủ mới có liên quan đến việc giúp đỡ. Chúng tôi nhận thấy rằng yếu tố có liên quan nhất thực sự là chất lượng giấc ngủ, trên và ngoài số lượng giấc ngủ,” ông nói thêm.

Giáo sư Russell Foster, giám đốc Viện Khoa học Thần kinh Ngủ và Mạch tại Đại học Oxford, người không tham gia vào nghiên cứu, cho biết: “Đây là nghiên cứu đầu tiên cho thấy rõ ràng rằng mất ngủ có thể làm giảm xu hướng giúp đỡ lẫn nhau của các cá nhân”.

Ông nói: “Những phát hiện này có ý nghĩa lớn đối với mọi tầng lớp của xã hội, nhưng đặc biệt là đối với nhân viên trực ban đêm của chúng tôi. “Các bác sĩ, y tá và cảnh sát thường mệt mỏi kinh niên, và những phát hiện cho thấy khả năng giúp đỡ của họ trong những hoàn cảnh khó khăn và khắt khe có thể bị tổn hại”.

Theo The Guardian

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X