Hotline 24/7
08983-08983

Nghiên cứu của Singapore: người khỏi COVID-19 có thể miễn dịch tới 40 năm

Đây là vấn đề quan trọng để xác định ai cần tiêm vắc xin nhắc lại hằng năm. Nghiên cứu mới của các nhà khoa học Singapore cho biết khả năng miễn dịch của người đã khỏi COVID-19 có thể chỉ vài ngày, nhưng cũng có người được miễn dịch tới mấy chục năm.

Trong cơ thể những người đã bình phục sau khi mắc COVID-19 có kháng thể trung hòa virus. Song kháng thể bảo vệ họ khỏi tái nhiễm trong vài tuần, vài tháng hay vài năm?

Các nhà khoa học ở Viện Miễn dịch học La Jolla tại California (Mỹ) chứng minh trí nhớ miễn dịch có thể kéo dài đến 8 tháng sau khi nhiễm (nghiên cứu đăng trên tạp chí Science ngày 5/2).

Trước đó, một nghiên cứu khác của Mỹ công bố trên trang BioRxiv ngày 16/11/2020 (nghiên cứu chưa qua bình duyệt) cho rằng trí nhớ miễn dịch có thể kéo dài nhiều năm.

Mới đây, nhóm nghiên cứu ở Trường Y khoa Duke-NUS tại Singapore (trường y khoa sau đại học) nhận thấy khả năng miễn dịch lại thay đổi tùy theo người vì tốc độ giảm kháng thể thay đổi rất đáng kinh ngạc.

Các nhà nghiên cứu đã theo dõi 164 bệnh nhân ở Singapore từ 6 - 9 tháng sau khi các bệnh nhân mắc COVID-19. Họ phân tích máu để đo số lượng kháng thể trung hòa và tế bào T, sau đó xây dựng thuật toán dự báo mức kháng thể thay đổi theo thời gian.

Các bệnh nhân được chia làm 5 nhóm:

  • Nhóm đầu tiên (11,6% bệnh nhân) được gọi là nhóm "âm tính" không phát triển kháng thể trung hòa có thể phát hiện được.
  • Nhóm “giảm nhanh” (26,8%) có kháng thể sớm nhưng kháng thể giảm nhanh chóng.
  • Nhóm “giảm chậm” (29%) duy trì được kháng thể tới sáu tháng rồi kháng thể giảm khá nhanh.
  • Nhóm “dai dẳng” (31,7%) có số lượng kháng thể tương đối ổn định tới 180 ngày.
  • Nhóm “phản ứng chậm” (1,8%) có mức kháng thể trung hòa gia tăng rõ rệt trong thời gian bình phục muộn.

Các nhà nghiên cứu Singapore đánh giá nhóm cuối cùng không mang tính đại diện vì chỉ có 3 ca.

Ngược lại, mô hình thuật toán cho thấy nhóm “dai dẳng” đại diện gần 1/3 số bệnh nhân lại có khả năng miễn dịch kéo dài từ 326 ngày đến... 14.881 ngày, tức kéo dài tới 40 năm.

Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí The Lancet Microbe ngày 23/3.

Chần chừ chủng ngừa COVID-19 sẽ tạo cơ hội cho dịch bùng phát trở lại

Hôm 25/3, hãng tin Reuters trích dẫn lời Francis Collins, giám đốc Viện Y tế Quốc gia Mỹ, cho rằng chần chứ hay miễn cưỡng trong tiêm vắc xin COVID-19 có thể làm đại dịch kéo dài hơn.

Trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình Fox News, ông Collins khẳng định mình không lo ngại việc thiếu vắc xin. Nhưng ông đang lo rằng nhiều người vẫn chần chừ trong việc chủng ngừa COVID-19. Sẽ khó đạt được miễn dịch cộng đồng trong thời gian cần thiết tới đây khi nhiều người nói không với chủng ngừa. Theo Collins, “sự chần chừ chủng ngừa sẽ khiến đại dịch COVID-19 kéo dài lâu hơn”.

Collins cho rằng các quan chức y tế Mỹ chưa nắm rõ tỷ lệ thật chính xác dân số quốc gia này bị nhiễm COVID-19. Tuy nhiên, ông kêu gọi mọi người, ngay cả những người Mỹ đã nhiễm COVID-19 vẫn cần đi chủng ngừa. Vị giám đốc này nói thêm: “Có thể bạn ngạc nhiên vì điều này, nhưng sự thật là ngăn chận lây nhiễm lần hai bằng miễn dịch qua con đường mắc bệnh tự nhiên vẫn không tốt bằng vắc xin ngừa Covid-19”.

Cũng như các quan chức y tế khác, Collins cảnh báo rằng việc khẳng định chiến thắng virus SARS-CoV-2 là quá sớm. Biến thể virus làm số ca nhiễm COVID-19 ở một số quốc gia Châu Âu đang tăng vọt. Ông nhấn mạnh: “Tiếp tục tuân thủ các biện pháp y tế cộng đồng nhằm giảm nguy cơ lây lan của biến thể virus SARS-CoV-2 quan trọng không kém tiêm ngừa toàn quốc. Đến mùa hè, chúng ta có thể mới có thể nới lõng việc tuân thủ y tế một cách nhẹ nhàng hơn. Tuy nhiên, đây không phải là thời điểm để xem nhẹ đại dịch”.

Theo Worldometers, tính đến chiều ngày 25/3, tổng số ca nhiễm COVID-19 ở Mỹ là 30,774,033 người và tổng số ca tử vong ở quốc gia này là 559,744 người. Bang California có số ca nhiễm là 3,650,000 triệu người. Số ca nhiễm ở bang Texas là 2.770.000 triệu người, là tiểu bang có số ca nhiễm COVID-19 cao thứ hai ở nước này.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X