Hotline 24/7
08983-08983

Nghiên cứu cho thấy hệ miễn dịch “nhớ” được virus SARS-CoV-2 ít nhất 6 tháng

Ngoài việc phát hiện ra vaccine, các nhà khoa học thấy hệ miễn dịch có thể nhớ được virus SARS-CoV-2 và giúp cơ thể phòng ngừa loại virus gây hại này. Dự đoán, số ca tử vong vì COVID-19 ở Anh sẽ vẫn chưa giảm trong nhiều tuần nữa.

Theo Straits Times, một nghiên cứu được công bố hôm 18/1 cho rằng người bệnh có thể chống lại tình trạng tái nhiễm virus COVID-19 ít nhất 6 tháng sau khi phục hồi nhờ các tế bào có khả năng “nhớ được” con virus này.

Sau khi thực nghiệm trên hàng chục người nhiễm virus SARS-CoV-2 đã phục hồi, các nhà nghiên cứu ở Mỹ và Thụy Sĩ phát hiện ra rằng tuy kháng thể trong cơ thể họ có thể biến mất theo thời gian, những người này vẫn duy trì một mức độ nhất định các tế bào B có khả năng ghi nhớ.

Loại tế bào này có thể nhớ được mầm bệnh và sẽ thúc đẩy hệ miễn dịch tái tạo kháng thể chống lại virus khi phải đối mặt với tình trạng tái nhiễm.

Nghiên cứu đăng trên tạp chí Nature kết luận rằng phản ứng ghi nhớ của hệ miễn dịch chịu trách nhiệm bảo vệ cơ thể khỏi tái lây nhiễm virus SARS-CoV-2 và đóng vai trò thiết yếu cho hiệu quả chủng ngừa.

Quan sát cho biết các phản ứng của tế bào B có khả năng ghi nhớ không hề suy giảm sau hơn 6 tháng và tiếp tục được duy trì. Điều này giúp người đã từng nhiễm virus SARS-CoV-2 có thể đạt được phản ứng miễn dịch nhanh chóng và hiệu quả khi tái phơi nhiễm.

Các tác giả đánh giá 87 người được chẩn đoán nhiễm COVID-19 trong thời gian từ hơn một tháng đến sáu tháng sau khi nhiễm.

Họ thấy rằng trong khi số lượng kháng thể vô hiệu hóa virus giảm theo thời gian, số lượng tế bào B có khả năng ghi nhớ vẫn không thay đổi.

Theo các nhà nghiên cứu, công trình của họ ghi nhận phản ứng chống virus SARS-CoV-2 của tế bào B có khả năng ghi nhớ được duy trì trong sáu tháng sau khi nhiễm dù có sự hiện diện của các mãnh protein virus còn sót lại trong cơ thể - điều này cho phép các tế bào tạo ra kháng thể hiệu quả hơn.

Thời gian một người có thể chống tái nhiễm virus SARS-CoV-2 kéo dài bao lâu và hệ miễn dịch sẽ hoạt động ra sao là chìa khóa giúp phán đoán các bước phát triển của đại dịch.

Nghiên cứu trước đây đã gây lo âu cho nhiều người vì chứng minh kháng thể trung hòa virus trong cơ thể người đã nhiễm virus SARS-CoV-2 giảm nhanh sau khi khỏi bệnh. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, ngày càng có nhiều nghiên cứu nhấn mạnh đến vai trò của các cơ quan khác của hệ miễn dịch với thời gian miễn dịch dài hơn.

Một bài báo đăng trong tạp chí Science trong tháng này cho biết gần như tất cả các thành phần chính của hệ miễn dịch có khả năng nhận biết và đẩy lùi mầm bệnh mới cũng sẽ phản ứng với virus ít nhất trong 8 tháng.

Số ca tử vong vì COVID-19  ở Anh sẽ vẫn chưa giảm trong nhiều tuần nữa

Theo nhật báo Independent, một thành viên Ủy ban Cố vấn Khoa học các tình trạng khẩn cấp (SAGE) vừa cho biết số ca tử vong vì virus SARS-CoV-2 ở Anh sẽ không thể giảm sâu trong nhiều tuần nữa.

Ảnh: Anadolu Agency

Giáo sư Andrew Hayward, người đứng đầu Viện Dịch tễ học và Chăm sóc Y tế thuộc Đại học University College London (UCL), nói với đài BBC rằng tỷ lệ tử vong này sẽ khó giảm một phần là vì các ca nhiễm virus SARS-CoV-2 trong số người lớn tuổi dễ bị tổn thương giảm chậm hơn so với người trẻ tuổi hơn.

Ông Hayward cho rằng đây là tin xấu đối với nước Anh vốn đang gánh chịu đợt lây nhiễm virus SARS-CoV-2 được cho là tồi tệ nhất toàn cầu khi số ca tử vong do virus SARS-CoV-2 hàng ngày ở quốc gia này tăng lên mức cao nhất kể từ đầu mùa dịch đến nay.

Hôm qua (19/1), cơ quan Y tế Cộng đồng Anh (PHE) cho biết có hơn 1.610 người đã tử vong trong vòng 28 ngày từ khi họ có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19.

Tin này được đưa ra cùng lúc với dữ liệu mới công bố cho thấy cứ 8 người Anh thì một người bị nhiễm virus.

Tiến sĩ Yvonne Dole, giám đốc phụ trách y tế của PHE, nói nước Anh cần tìm cách làm giảm số ca tử vong và thúc giục mọi người tuân thủ giãn cách xã hội. Bà Dole cho rằng mỗi ca tử vong đều là bi kịch và số người chết liên quan đến COVID-19 trong 28 ngày sau khi có kết quả dương tính sẽ tiếp tục ở mức cao thêm một thời gian nữa suốt đợt lây nhiễm này.

Tuy đã có dấu hiệu đầu tiên cho thấy các nỗ lực đang bắt đầu mang lại kết quả, mỗi người dân cần tuân thủ các biện pháp an toàn. Theo bà, hạn chế tiếp xúc với người khác và dành thời gian ở nhà sẽ làm cho số ca nhiễm giảm xuống.

Trọng Dy (dịch)

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X