Hotline 24/7
08983-08983

Nghiên cứu cho thấy coronavirus có thể tồn tại trên khẩu trang 1 tuần

Theo các nhà nghiên cứu từ Đại học Hồng Kông (HKU), virus corona có thể bám dính trên bề mặt thép không gỉ hoặc nhựa trong tối đa 4 ngày và lớp ngoài của khẩu trang 1 tuần.

Ảnh: Shutterstock

Nhóm nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng các chất khử trùng thông thường trong gia đình, bao gồm cả thuốc tẩy, có hiệu quả trong việc tiêu diệt virus. Báo cáo được công bố trên tạp chí y khoa The Lancet hôm thứ 5.

Các nhà nghiên cứu gồm trường y tế công cộng của HKU, Leo Poon Lit-man, người đứng đầu bộ phận khoa học phòng thí nghiệm y tế và Malik Peiris, một nhà virus học lâm sàng và y tế công cộng.

Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra bao lâu virus có thể lây nhiễm ở nhiệt độ phòng trên các bề mặt khác nhau.

Trên giấy in và khăn giấy, nó tồn tại chưa đầy 3 giờ, trong khi trên gỗ và vải được xử lý như chiếc áo khoác bằng bông trong phòng thí nghiệm thì nó đã biến mất vào ngày thứ 2.

Trên kính và tiền giấy, virus vẫn xuất hiện đến ngày thứ 2, trong khi trên thép không gỉ và nhựa, nó có mặt trong khoảng từ 4 đến 7 ngày.

Các nhà nghiên cứu cho biết, một cách đáng kinh ngạc, hiện vẫn có một mức độ lây nhiễm có thể phát hiện ở lớp ngoài của khẩu trang phẫu thuật sau 7 ngày.

''Đây chính xác là lý do rất quan trọng nếu bạn đang đeo khẩu trang phẫu thuật bạn đừng chạm vào bên ngoài'', chanh Peiris nói.

Bạn có thể làm nhiễm từ bàn tay và nếu bạn chạm vào mắt, bạn có thể truyền virut sang mắt.

Trên tất cả các bề mặt, nồng độ của virus giảm khá nhanh theo thời gian, nghiên cứu cho biết.

Hầu hết các chất tẩy rửa gia dụng đều đủ mạnh để giết chết coronavirus. Ảnh: Nora Tam

Một nghiên cứu của các nhà nghiên cứu Mỹ về coronavirus được công bố vào tháng trước trên tạp chí khoa học Nature cũng kết luận rằng nó có thể vẫn lây nhiễm trên một số bề mặt nhiều ngày.

Họ đã tìm thấy virus có mặt trên nhựa và thép trong 72 giờ, nhưng không tồn tại quá 4 giờ trên đồng hoặc 24 giờ trên các tông.

Nhóm nghiên cứu bao gồm các nhà khoa học từ Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ.

Leo Poon Lit-man từ HKU cho biết cách tốt nhất để ngăn chặn coronavirus là rửa tay. Ảnh: Winson Wong

Những phát hiện từ HKU cho thấy rửa tay vẫn đứng đầu danh sách.

"Nếu bạn muốn bảo vệ bản thân, hãy giữ gìn vệ sinh tốt, rửa tay thường xuyên và cố gắng không chạm vào mặt, miệng hoặc mũi mà không vệ sinh trước", anh nói.

Điều đó sẽ làm giảm tác hại virus rất nhiều. Do đó, thông điệp quan trọng nhất là rửa tay.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X