Hotline 24/7
08983-08983

Nghệ An: 5 ổ sán làm tổ trong não người đàn ông

Qua kết quả chụp cắt lớp vi tính, các bác sĩ phát hiện 5 ổ sán nằm rải rác trong não bệnh nhân 38 tuổi.

Một tháng gần đây, anh Sùng (38 tuổi, Nghệ An) bị đau đầu triền miên, uống thuốc giảm đau nhưng không hiệu quả. Tuần trước, bị đau đầu nhiều, buồn nôn, sốt, tê yếu nửa người, tri giác chậm, anh được đưa đến Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An cấp cứu.

Hình ảnh ổ sán trong não anh Sùng. Ảnh: BVCC

Qua kết quả chụp cắt lớp vi tính, các bác sĩ phát hiện có 5 ổ sán nằm rải rác trong não bệnh nhân. Trong đó, một ổ sán lớn gây phù não. Anh Sùng được chỉ định can thiệp ngoại khoa để lấy ổ nang sán khỏi não.

Sau mổ, anh Sùng hồi phục, tỉnh táo, không liệt, đi lại và sinh hoạt bình thường. Hiện, anh vẫn tiếp tục được sử dụng thuốc đặc trị sán.

Đây là bệnh nhiễm trùng hệ thần kinh do ấu trùng sán sống ký sinh ở người gây ra. Tại não, ấu trùng sán ký sinh làm tăng áp lực sọ não, cơn động kinh, suy nhược trí nhớ, rối loạn tâm thần, liệt, vận động khó…

Bệnh thường gặp ở người dân có mức sống thấp, điều kiện vệ sinh môi trường kém, vùng có tập quán nuôi lợn thả rông hoặc ăn thịt chưa nấu chín.

Để phòng bệnh, người dân nên ăn chín, uống sôi, tuyệt đối không ăn tiết canh, gỏi sống. Khi xuất hiện các cơn đau đầu, co giật, bạn cần đến viện kiểm tra, xét nghiệm tầm soát bệnh liên quan đến ký sinh trùng.

* Tên bệnh nhân đã được thay đổi

Theo Tuệ Anh - Zing.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X