Hotline 24/7
08983-08983

Ngày 2 gói thuốc lá, người đàn ông 49 tuổi bị đột quỵ nhồi máu não

Chỉ trong 4 tháng (11/2019-02/2020) Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ đã tiếp nhận 3 trường hợp đột quỵ ở các độ tuổi 27, 39, 49 có tiền sử hút thuốc lá liên tục. Dù biết hút thuốc lá rất dễ dẫn đến đột quỵ nhưng nhiều người vẫn thờ ơ với yếu tố nguy cơ hàng đầu này.

Từ 11/2019 - 02/2020 Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ đã tiếp nhận 3 trường hợp đột quỵ ở các độ tuổi 27, 39, 49. Trường hợp mới nhất là bệnh nhân C.L.H. 49 tuổi - Ảnh: Đức Thịnh

Sáng 26/2, bệnh nhân C.L.H. (49 tuổi, ở TP Cần Thơ) bị đau đầu, mệt nhiều nên người nhà đưa đến một bệnh viện trên địa bàn để khám nhưng lúc này người bệnh đã hết chóng mặt nên đòi về. Đến gần trưa, bệnh nhân mới chịu đến một phòng mạch gần nhà khám và lấy thuốc uống.

Tại đây, bệnh nhân lên cơn co giật và ngã quỵ, đớ miệng nên được cấp tốc chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ. Kết quả chụp MRI cho thấy bệnh nhân bị nhồi máu não do tắc động mạch não kèm theo tăng huyết áp vô căn, bệnh thận do tăng huyết áp… nên chuyển lên DSA tiến hành can thiệp.

Hình ảnh bán cầu não bị nhồi máu

Sau 50 phút can thiệp lấy huyết khối động mạch não số hóa xóa nền, người bệnh được chuyển ra phòng Hồi sức tích cực (ICU).

Hình ảnh mạch máu não trước và sau can thiệp DSA

Những cục huyết khối được lấy ra

ThS.BS Nguyễn Lưu Giang - Trưởng đơn vị Can thiệp DSA, người trực tiếp can thiệp cho biết ca can thiệp thành công, lấy huyết khối trong 2 lần, tuy nhiên cần theo dõi thêm trong mấy ngày tới.

Người nhà cho biết, bệnh nhân có tiền sử hút 2 bao thuốc lá/ ngày, đây chính là yếu tố nguy cơ hàng đầu gây đột quỵ ở những bệnh nhân còn khá trẻ. Trước đó, bệnh viện S.I.S cũng từng tiếp nhận một bệnh nhân 27 tuổi đột quỵ có tiền căn hút thuốc lá 12 năm, hay trường hợp mỗi ngày 1 gói thuốc, tháng nhậu 20 ngày: đột quỵ tuổi 39.

Nếu không bỏ thuốc lá, nguy cơ tái phát đột quỵ ở những bệnh nhân này sẽ cao và nặng nề hơn. Bản thân bệnh nhân H. cũng đã siêu âm động mạch cảnh trước đó 3-4 tháng, bác sĩ cho biết mạch máu có mỡ, đề nghị giảm cân, điều chỉnh chế độ ăn uống. Hiện bệnh nhân đã tỉnh, thực hiện đúng y lệnh của bác sĩ.

Hải Yến

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X