Hotline 24/7
08983-08983

Ngày 17/10, mời đón xem livetream: Dưỡng chất nào cho trái tim khỏe mạnh?

Tim luôn luôn miệt mài co bóp để đưa dòng máu đỏ đi khắp cơ thể để nuôi sống từng tế bào, từng cơ quan để duy trì sự sống. Do đó, muốn cơ thể khỏe mạnh rất cần phải có một trái tim khỏe mạnh. Vậy bí quyết nào để chúng ta đạt được mong muốn này?

1. Trái tim khỏe, cơ thể vận hành trơn tru

Không phải ngẫu nhiên mà trái tim được ví von như “chìa khóa” vận hành toàn bộ cơ thể con người. Là bộ phận “bận rộn” hàng đầu, trái tim được ví như cơ quan tận tụy nhất trong cơ thể khi đều đặn mỗi ngày nó sẽ bơm 2.000 lít máu đi qua 96.500 km hệ thống mạch máu, với 2,5 tỷ lần đập trong suốt cuộc đời.

Một trái tim khỏe mạnh sẽ giúp cuộc sống của bạn tốt đẹp hơn (Ảnh minh họa)

Bạn có biết rằng, nếu bạn bảo dưỡng trái tim khỏe mạnh ngay từ tuổi thanh niên thì sẽ ít gặp các vấn đề sức khỏe não bộ liên quan đến suy nghĩ và trí nhớ sau này? Điều này đã được khoa học chứng minh hẳn hoi.

Một nhóm các nhà khoa học của Đại học Y khoa Tây Bắc Chicago (Mỹ) đã thực hiện nghiên cứu kéo dài 30 năm, với 189 người từ khi họ ở độ tuổi 20. Những người tham gia cuộc nghiên cứu được kiểm tra, đánh giá 5 yếu tố liên quan đến sức khỏe tim, gồm: hút thuốc, chỉ số khối cơ thể, huyết áp, cholesterol toàn phần và mức đường huyết lúc đói.

Sau 30 năm, các kỹ năng tư duy và trí nhớ của những người tham gia đã được kiểm tra, cùng với khả năng điều chỉnh lưu lượng máu của não. Kết quả, những người có trái tim khỏe hơn khi bắt đầu nghiên cứu có nhiều khả năng đạt điểm cao hơn về trí nhớ và các bài kiểm tra tư duy khi kết thúc nghiên cứu. Điều này đúng ngay cả sau khi các chuyên gia điều chỉnh các yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến suy nghĩ và trí nhớ, chẳng hạn như trình độ học vấn.

Bên cạnh đó, nghiên cứu cũng phát hiện rằng những người tham gia có sức khỏe tim tốt hơn khi bắt đầu nghiên cứu và 7 năm tham gia nghiên cứu thì có nhiều khả năng duy trì lưu lượng máu ổn định trong não tốt hơn. Có nghĩa là não có thể theo kịp lưu lượng máu trong quá trình thay đổi huyết áp.

Đó là lý do vì sao các chuyên gia khuyên mọi người cần chú ý đến sức khỏe trái tim ngay từ khi còn trẻ, không chỉ để có bộ não khỏe mạnh, sáng suốt trong tương lai mà còn là sự sống của từng tế bào, từng cơ quan trong cơ thể.

2. Bí mật thực sự cho một trái tim khỏe mạnh

Dinh dưỡng đúng cách là một trong những bí quyết quan trọng để gìn giữ trái tim khỏe mạnh (Ảnh minh họa)

Chúng ta không thể sống hay yêu thương mà không có trái tim. Nhưng vấn đề là, trái tim có cấu trúc đặc biệt là hoạt động suốt cả ngày đêm nên nó cũng là cơ quan nhạy cảm nhất của cơ thể.

Chẳng hạn, nếu nhiệt độ bên ngoài tăng, cơ thể phải tiết nhiều mồ hôi thì trái tim cũng ngay lập tức tăng cường co bóp và làm tăng nhịp tim. Hay tâm trạng bạn vui quá, buồn quá, thậm chí bị stress, thực phẩm bổ sung mỗi ngày cũng ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động của trái tim.

Do đó để có một trái tim khỏe mạnh, dinh dưỡng đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Và đậu nành lâu nay được biết đến như loại thực phẩm có nhiều tác dụng tốt cho tim mạch của con người. Thực phẩm đậu nành cung cấp lượng đạm chất lượng, chất béo thực vật giúp giảm cholesterol xấu, điều hòa cholesterol tốt, giảm các nguy cơ xơ vữa động mạch, rối loạn mỡ máu, đột quỵ.

Bên cạnh đó đậu nành có chứa một số thành phần khác có lợi cho sức khỏe như Isoflavones – là chất chống oxy hóa giúp bảo vệ tế bào, bảo vệ thành động mạch, các loại vitamin, khoáng chất.

Nhưng đáng tiếc là, trái tim vô cùng quý giá - ai cũng hiểu điều ấy, nhưng mấy ai hiểu được cách:

- Làm thế nào để ngăn ngừa các bệnh lý tim mạch, gìn giữ cho chiếc “chìa khóa” kì diệu của cơ thể vận hành trơn tru và khỏe mạnh?
- Nên bổ sung dưỡng chất nào để trái tim dù hoạt động bền bỉ cũng không rệu rã? 
- Nhờ đâu mà đậu nành được ví von là “thầy thuốc” của trái tim?

Để giúp khán thính giả hiểu hơn về cách bảo vệ trái tim, từ tập luyện đến dinh dưỡng, lựa chọn thực phẩm đúng cách, AloBacsi đã mời ThS.BS Trần Thị Mỹ Liên - Phó Trưởng khoa Nội Tim mạch, Bệnh viện Thống Nhất TP.HCM tham dự chương trình giao lưu trực tuyến với chủ đề “Dưỡng chất nào cho trái tim khỏe mạnh?” với sự đồng hành của Công ty sữa đậu nành Việt Nam (Vinasoy).

Chương trình sẽ được phát sóng vào lúc 20h00, ngày 17/10/2021 trên AloBacsi.com, Youtube AloBacsi, Fanpage AloBacsi - Hỏi bác sĩ trả lời, đồng thời cũng phát trên fanpage Vinasoy - Điều tốt đẹp từ tự nhiên.

Ngay từ bây giờ, bạn đọc có câu hỏi và băn khoăn về vấn đề này hãy gửi câu hỏi về cho chúng tôi qua website AloBacsi.vn, email kbol@alobacsi.vn, Inbox câu hỏi trực tiếp qua Fanpage AloBacsi - Hỏi bác sĩ trả lời để chuyên gia trả lời trực tiếp trong chương trình.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X