Hotline 24/7
08983-08983

Ngăn ngừa chứng chảy máu cam trong mùa đông

Để ngăn ngừa máu chảy bất ngờ do niêm mạc mũi quá khô trong mùa đông, hãy bôi một chút vaseline hoặc kem dưỡng ẩm khác vào mũi của bạn 1-2 lần mỗi ngày.

Nếu bị chảy máu cam vào mùa đông, bạn cần tìm hiểu nguyên nhân.Thông thường, không khí khô, hanh có thể khiến cho da và môi trở nên nứt nẻ.

Theo giải thích của BS Ryan J. Soose, nhà phẫu thuật tai mũi họng của ĐH Pittsburgh, Mỹ, giống như da, lớp màng nhầy niêm mạc mũi có một rào chắn tự nhiên.

Khi không khí mùa đông khiến cho lớp niêm mạc này khô đi, nó có thể bị rách khiến cho mạch máu vỡ ra. Điều này thường dẫn tới vòng luẩn quẩn chảy máu, liền, đóng vảy, bong ra rồi lại chảy máu.

nosebleed-9655-1422501014.jpg

Ảnh: menshealth.

Cảm lạnh thông thường, viêm xoang, các dị nguyên trong nhà như bụi và nấm mốc cũng phổ biến hơn vào mùa đông khiến cho mũi dễ bị viêm làm giãn nở mạch máu mũi, kích thích niêm mạc mũi và gây chảy máu.

Để ngăn ngừa máu chảy bất ngờ, hãy bôi một chút vaseline hoặc kem dưỡng ẩm khác vào mũi của bạn 1-2 lần mỗi ngày. Bạn cũng có thể sử dụng gel có chứa muối hoặc thuốc xịt dưỡng ẩm với bơ ca cao, chạy máy tạo độ ẩm phun sương ở gần giường ngủ và tránh cọ xát, hỉ mũi quá mạnh.

Theo TS Soose, cách điều trị chảy máu cam tốt nhất là dự phòng. Việc giữ độ ẩm cho mũi có thể giúp giảm tần suất và độ nặng của chảy máu cam kéo dài. Nếu bạn mới bị chảy máu, cách phòng ngừa tốt nhất là xịt thông mũi.

Nếu có thể, bạn xịt 2 giọt thuốc thông mũi lên một miếng bông, đặt nó vào lỗ mũi, sau đó ấn vào phần mềm của mũi. Bạn có thể thử áp đá, cũng giúp làm co mạch máu trong mũi và ngừng chảy máu.

Nếu tình trạng chảy máu cam là nghiêm trọng và không đáp ứng với các bài thuốc đơn giản, hãy đi khám bác sĩ tai mũi họng. Các rối loạn về mũi như vẹo vách ngăn mũi, viêm xoang và các bệnh như rối loạn chảy máu và bệnh tự miễn có thể cũng góp phần gây chảy máu ở mũi.

Theo Hải Ngân - VnExpress

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X