Hotline 24/7
08983-08983

Ngạc nhiên với khả năng bảo vệ sức khoẻ của nhựa thực vật

Keo ong vẫn là một khái niệm mới mẻ tại Việt Nam. Nhưng trong hai năm thế giới chống chọi với đại dịch Covid-19, mọi người đã bắt đầu đổ dồn sự chú ý cho sản phẩm này. Vô số những câu hỏi được đặt ra, keo ong là gì? Công dụng của nó ra sao và chúng ta có thể trông đợi những gì vào loại nhựa thực vật này?

Không giống những sản phẩm chăm sóc sức khỏe khác trên thị trường được truyền thông theo xu hướng trong một thời gian ngắn rồi lắng xuống, keo ong là sản phẩm luôn được tìm kiếm và chia sẻ liên tục trong cộng đồng những người quan tâm đến sức khỏe nhờ vào công dụng kì diệu của nó.

Hiếm khi được báo, đài hay các mạng xã hội nhắc đến nhưng keo ong đã trở thành sản phẩm được sử dụng phổ biến ở các quốc gia phát triển tại Châu Mỹ, Châu Âu hơn 30 năm qua. Ở Châu Á, đặc biệt là Nhật Bản và Hàn Quốc, chế phẩm này đã bắt đầu được dùng rộng rãi và thực sự bùng nổ trong 5 năm gần đây.

Keo ong là gì?

Keo ong có nguồn gốc từ thời Ai Cập cổ đại, là hỗn hợp nhựa tự nhiên do ong thợ thu được từ chồi, lá và dịch tiết của các loại cây khác nhau. Nhờ vào đặc tính cơ học và tính dẻo, chế phẩm này được loài ong sử dụng trong việc sửa chữa các khe hở, vết nứt trong tổ. Đồng thời, nó còn đóng vai trò như một hàng rào bảo vệ chống lại những kẻ xâm lược, giảm sự phát triển của vi sinh vật và ngăn chặn bất kỳ nguồn lây nhiễm nào đến tổ. Người Ai Cập cổ đã sử dụng keo ong như một phương thức chữa bệnh tự nhiên từ xa xưa bên cạnh các sản phẩm từ ong khác như mật ong, sữa ong chúa, sáp và nọc ong.

Keo ong được ví như cuộc đua kỳ thú của nền khoa học thế giới bởi bảng thành phần phức tạp. Đến hiện nay, các nhà nghiên cứu chỉ mới khám phá được hơn 600 hoạt chất chứa trong các loại keo ong khác nhau như Polyphenol (Flavonoid, Axit Phenolic, Este), Terpenoid, Steroid,… phần còn lại vẫn còn là một ẩn số.

Trên thế giới có rất nhiều loại keo ong khác nhau tùy thuộc vào thảm thực vật, một số loại keo ong phổ biến có thể kể đến như: keo ong nâu, keo ong đỏ, keo ong xanh… Chuyên trang khoa học Intechopen cho biết, keo ong xanh Brazil là loại được đánh giá có ưu điểm vượt trội bởi được giống ong Apis Mellifera thu hoạch từ nhựa của hơn 300 loài thực vật đa dạng. Trong đó, nổi bật là nhựa từ chồi non, lá non của cây Baccharis Dracunculifolia - loài cây chứa hoạt chất Artepillin C chỉ sinh trưởng duy nhất ở vùng Đông Nam Brazil.

Keo ong xanh Brazil được đánh giá cao nhờ hàm lượng hoạt chất Artepillin C trong cây Baccharis Dracunculifolia

Lợi ích cho sức khỏe của keo ong

Tăng sức đề kháng

Một nghiên cứu được báo cáo trên NCBI cho thấy keo ong có tiềm năng như chất bổ trợ giúp tăng cường kháng thể IgG, IL-4 và IFN-γ trong huyết thanh.

Cụ thể, IgG là kháng thể có khả năng bảo vệ cơ thể chống lại bệnh tật nhờ cơ chế ghi nhớ những vi khuẩn, virus đã tiếp xúc trước đây. IFN-γ là một trong ba loại IFN chính - protein trong hệ thống phòng thủ tự nhiên, đóng vai trò báo động cho hệ miễn dịch nhận biết các yếu tố bất lợi (vi trùng, tế bào ung thư…) đang ở trong cơ thể và kích hoạt tế bào miễn dịch tiêu diệt những kẻ xâm lược đó và IL-4 là cytokine có chức năng điều hòa khả năng miễn dịch.

Các nhà khoa học người Nhật thực hiện một nghiên cứu chuyên sâu về Artepillin C trong keo ong xanh Brazil cho kết quả rằng hoạt chất này kích thích mạnh các kênh TRPA1. Đây là kênh ion nằm trên màng sinh chất của nhiều tế bào người và động vật, được ví như bộ cảm biến đa năng với các tín hiệu có hại cho cơ thể.  Ngoài ra, Artepillin C cũng có tác dụng cải thiện chức năng miễn dịch.

Chống oxy hóa

Các hoạt chất Flavonoid, Artepillin C trong keo ong cũng hoạt động như một chất chống oxy hóa mạnh, thực hiện nhiệm vụ thu gom các gốc tự do - nguyên nhân gây ra các vấn đề lão hóa, tăng huyết áp, đái tháo đường, xơ vữa động mạch, ung thư do đó có thể bảo vệ màng tế bào chống lại quá trình peroxy hóa lipid.

Theo Viện Y tế Quốc Gia Hoa Kỳ, kết quả của các cuộc thử nghiệm cho thấy keo ong xanh Brazil là loại có hoạt tính chống oxy hóa cao nhất.

Kháng khuẩn, kháng virus

Đặc tính nổi bật nhất của keo ong xanh Brazil là kháng khuẩn và kháng virus. Nó có tác dụng kháng nhiều loại vi khuẩn Gram âm và Gram dương, vi khuẩn hiếu khí và kỵ khí có hại trong cổ họng, nướu răng, ruột hoặc dạ dày. Chính vì vậy mà các sản phẩm từ keo ong xanh được tận dụng như là chất “kháng sinh tự nhiên”. Bên cạnh đó, chế phẩm còn có tác dụng kháng các loại virus như Herpes simplex (HSV-1), HIV, virus cúm H1N1…

Keo ong giúp bảo vệ cơ thể tránh khỏi sự xâm nhập của các tác nhân có hại cho sức khỏe

Trước tình hình thế giới hứng chịu sự tấn công của dịch Covid-19, các nhà khoa học còn phát hiện rằng keo ong xanh có tác dụng kháng virus SARS-CoV-2 đồng thời giảm quá trình viêm do virus này gây ra cho cơ thể.

Theo một nghiên cứu lâm sàng trên 124 bệnh nhân tại Brazil bị nhiễm Covid-19 trên tờ Sciencedirect, các bệnh nhân được cho uống thêm keo ong xanh để hỗ trợ điều trị. Kết quả cho thấy những bệnh nhân được bổ sung keo ong xanh vào quá trình điều trị có số ngày nằm viện ít hơn nhóm còn lại. Mặc dù số lượng người được nghiên cứu còn ít nhưng đã cho thấy tiềm năng rất lớn của keo ong khi hỗ trợ điều trị chứng suy hô hấp.

Chúng ta có thể mong đợi gì ở keo ong?

- Việt Nam thuộc nhóm những quốc gia hàng đầu có tỷ lệ kháng thuốc kháng sinh cao. Nguyên nhân chính là việc sử dụng kháng sinh quá mức khi chưa thật sự cần thiết, kể cả khi mắc các bệnh thông thường như ho, cảm, sốt… Keo ong có thể được sử dụng như một loại kháng sinh tự nhiên có tác dụng phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh.

- Keo ong là một trong những giải pháp hoàn hảo từ thiên nhiên giúp tăng cường sức đề kháng, nâng cao khả năng miễn dịch và tự phục hồi của cơ thể.

- Nhờ vào cơ chế kháng khuẩn, chống viêm, keo ong còn được sử dụng bôi trực tiếp lên các vết thương, vết loét để làm lành nhanh chóng.

- Chế phẩm còn là thành phần trong các sản phẩm dưỡng, phục hồi da hiệu quả.

Theo thống kê thì keo ong xanh Brazil khá khan hiếm trên thị trường Việt Nam và tính đến thời điểm hiện tại chỉ có một đơn vị duy nhất đã thành công đưa loại keo ong này về Việt Nam bằng con đường nhập khẩu chính ngạch đó là Công ty TNHH Ong Mật Tracybee. Doanh nghiệp đã  hợp tác với Apis Flora – công ty nghiên cứu và phát triển keo ong xanh lớn và lâu đời nhất trên thế giới để sản xuất dòng keo ong xanh chất lượng riêng cho thị trường Việt Nam.

Nhà sản xuất ứng dụng công nghệ EPP-AF độc quyền được cấp bằng sáng chế y học giúp khai thác tối đa hàm lượng Artepillin C trong keo ong xanh, tăng khả năng hấp thu của cơ thể đồng thời phòng ngừa các biến chứng do virus COVID-19 gây ra.

Ứng dụng của keo ong trong đời sống thường ngày

Các sản phẩm keo ong chăm sóc sức khỏe thường có 3 dạng:

- Dạng xịt họng: Các sản phẩm keo ong dạng xịt có tác dụng giúp vệ sinh nhanh vòm họng, hạn chế vi khuẩn, virus xâm nhập vào cơ thể qua đường họng, phòng ngừa và giảm nhanh ho, viêm họng. Sản phẩm tiện lợi có thể mang theo sử dụng mọi nơi, mọi lúc.

- Dạng viên uống: Các loại viên uống có thành phần từ keo ong có khả năng giúp tăng cường sức đề kháng, kích thích cơ thể sản sinh các tế bào mới hỗ trợ hệ miễn dịch hoạt động hiệu quả. Mọi người nên uống mỗi ngày để đạt hiệu quả bảo vệ sức khỏe tối đa.

-Dạng nhỏ giọt: Dạng này cũng có công dụng tương tự như hai dạng trên, tuy nhiên vẫn chưa phổ biến ở Việt Nam.

Hiện nay, thị trường xuất hiện nhiều dạng sản phẩm được truyền thông có thành phần từ keo ong. Tuy nhiên, người tiêu dùng nên lựa chọn các thương hiệu uy tín, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng để đảm bảo an toàn sức khỏe. Keo ong xanh Tracybee là một trong những giải pháp tốt vì tính hiệu quả, dễ sử dụng và an toàn.

Keo ong xanh Tracybee hiện là thương hiệu được người tiêu dùng Việt ưa chuộng và tin dùng

Thực phẩm không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X