Hotline 24/7
08983-08983

Nên làm gì để các khớp hoạt động trơn tru?

Em năm nay 17 tuổi, không biết vì sao mà khớp háng thường xuyên kêu. Có phải do em thiếu chất nhờn không? Làm gì để các khớp có thể hoạt động trơn tru ạ?

[HOI]Em năm nay 17 tuổi, cao 1m58, nặng 55kg. Không biết em bị bệnh gì mà khớp háng thường xuyên kêu. Có phải do em thiếu chất nhờn không? Em nên làm gì để các khớp có thể hoạt động trơn tru? Mong BS tư vấn chế độ dinh dưỡng, tập luyện và các thuốc bổ sung.

Cao Xuân Quỳnh - Caoxuanquynh...@gmail.com[/HOI]
[DAP]Chào bạn,

Khớp háng thường được cấu tạo từ: ổ cối, sụn khớp, chỏm xương đùi và xương đùi. Trong đó, sụn khớp là một bộ phận đóng vai trò rất quan trọng. Sụn khớp như một tấm lưới bảo vệ có nhiệm vụ bao phủ đầu xương che chắn bề mặt xương, chống va chạm mỗi khi cơ thể chuyển động. Khi lớp sụn khớp bị bào mòn, dịch khớp tiết ra ít đi làm xương không còn màng bảo vệ dẫn đến việc hai đầu xương sẽ cọ xát với nhau tạo nên tiếng lục cục mỗi khi di chuyển.

Sụn khớp của khớp háng bị bào mòn có thể do chấn thương, vận động mạnh hoặc là do sự lão hóa của con người. Và việc khớp háng của bạn tạo ra tiếng kêu cũng có thể là dấu hiệu ban đầu của những bệnh lý về khớp dưới đây.

1. Thoái hóa khớp

Khi khớp háng của bạn “lên tiếng” với những biểu hiện cứng, đau kèm theo là những tiếng kêu lúc hoạt động, đó là những triệu chứng cho thấy có thể bạn đang mắc bệnh thoái hóa khớp háng.

Thoái hóa khớp háng là bệnh lý xảy ra do khớp bị bào mòn kèm theo là những hư tổn của xương dưới sụn ở chỏm xương đùi. Nguyên nhân gây nên thoái hóa khớp háng có thể là do chấn thương, trật khớp háng hoặc khớp háng bị viêm.

Thoái hóa khớp háng chủ yếu gặp phải ở người già, người có tuổi. Nhưng bệnh ngày càng trẻ hóa, gây nhiều đau đớn và có thể bị tàn phế nếu không chữa trị kịp thời.

2. Viêm khớp

Một trong những nguyên nhân khiến khớp háng của bạn phát ra tiếng kêu lúc di chuyển có thể là khớp háng bị viêm. Đây là tình trạng lớp sụn bao bọc bên ngoài khớp bị vỡ ra và sưng lên. Bệnh xuất hiện thường do tính chất công việc (thường xuyên di chuyển bê vác vật nặng,…), thể thao và chế độ nghỉ ngơi không hợp lý làm xương khớp bị tổn thương hoặc do thừa cân, béo phì làm tăng sức ép của cơ thể lên xương khớp.

Người bị bệnh viêm khớp háng thường có những biểu hiện như đau, cứng khớp háng, đi lại khập khiễng, từ trong xương khớp sẽ tạo ra tiếng kêu lục cục. Nếu chủ quan không điều trị sớm bệnh có thể chuyển nặng làm khớp khô cứng, vận động khó khăn. Nguy hiểm hơn người bệnh có thể bị mất một số chức năng của cơ thể như xoay, gập người hoặc dạng háng làm ảnh hưởng đến cuộc sống hằng ngày.

3. Khô khớp

Bệnh thường xảy ra trong quá trình di chuyển hoặc vận động, khớp của người bệnh sẽ phát ra tiếng kêu lục cục. Nguyên nhân là do sự suy giảm chức năng của khớp, khớp tiết ra không đủ dịch để bôi trơn cho xương làm sụn khớp và xương dưới sụn bị tổn thương làm thúc đẩy quá trình thoái hóa khớp.

Khô khớp háng là nguyên nhân gây ra các bệnh về sưng viêm, hình thành gai xương, đau nhức và làm hạn chế vận động khớp ảnh hưởng đến khả năng di chuyển của người bệnh.

Khi xương khớp phát ra tiếng kêu, đó là một trong những dấu hiệu cơ bản cho thấy xương khớp đang chịu tổn thương. Trong trường hợp này, để bảo vệ và hạn chế gây tổn thương cho xương khớp, bạn nên:

  • Giảm cân nếu bạn bị thừa cân, sẽ giảm bớt áp lực lên cơ thể giúp cho sụn trong khớp ít hao mòn.
  • Tập thể dục hợp lý và điều độ, tạo sự dẻo dai cho xương khớp.
  • Hạn chế các hoạt động gây hại cho khớp như mang vác vật nặng, vận động sai tư thế,… để đảm bảo sự khỏe mạnh của xương khớp.
  • Trực tiếp gặp bác sĩ để được tư vấn kịp thời, tránh để tình trạng kéo dài ảnh hưởng đến sinh hoạt và khả năng di chuyển sau này.

Chế độ dinh dưỡng bạn có thể tham khảo để cải thiện tình trạng này đó là:

  • Xây dựng chế độ ăn khoa học để giữ cân nặng hợp lý cho cơ thể
  • Ăn nhiều rau quả
  • Ăn đủ chất đạm và tinh bột để đảm bảo cơ thể không thiếu chất dinh dưỡng
  • Ăn vừa đủ chất béo: ưu tiên các loại dầu thực vật, các thực phẩm chứa nhiều acid béo omega-3
  • Tránh ăn quá mặn hay quá ngọt, tránh rượu, bia và các chất kích thích lên thần kinh trung ương.

Tiếng kêu phát ra từ khớp cũng có thể là do hiện tượng vật lý, sinh lý của cơ thể. Tuy nhiên, nếu hiện tượng này kéo dài và gây đau đớn thì nguy cơ cao là bạn bị thoái hóa khớp. Bạn cần theo dõi thêm, nếu tình trạng này kéo dài thì bạn nên đi khám ở khoa xương khớp bệnh viện để có chẩn đoán chính xác từ bác sĩ.

Trong sinh hoạt hàng ngày,bạn vẫn có thể tập thể dục thể thao bình thường, nhưng nên lựa chọn những bài tập phù hợp, hạn chế tác động mạnh đến khớp háng. Ngoài ra, bạn cần chú ý đến chế độ ăn uống, nghỉ ngơi khoa học và tốt hơn nữa là nên bổ sung các chất cần thiết để xương khớp được nuôi dưỡng như thành phần Bột đạm thủy phân, chiết xuất từ mô sụn sinh vật biển có trong sản phẩm Viên khớp GHV Bone, giúp duy trì và bảo vệ sụn khớp, tăng tiết dịch khớp, giảm khô khớp, giúp khớp vận động linh hoạt bạn nhé.

Chúc bạn sức khỏe,

Trân trọng!

Thoái hóa khớp háng - Nguyên nhân và cách phòng tránh

Top 3 nhóm thực phẩm giảm đau nhức xương khớp bạn nên ăn hàng ngày[/DAP]

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X