Hotline 24/7
08983-08983

Nắng nóng, dịch sởi, sốt xuất huyết, viêm não diễn biến bất thường

Theo các chuyên gia y tế, dù số bệnh nhân không tăng nhưng nhiều bệnh như sởi, sốt xuất huyết hay viêm não có diễn biến bất thường.

Sởi ở người lớn có diễn biến bất thường

Ngày 11/6, TS.BS Đỗ Duy Cường cho biết, tuy số mắc sởi năm nay chưa phải cao đột biến như vụ dịch sởi năm 2014 nhưng có diễn biến bất thường.

Theo lý giải của ông Cường, thường, dịch sởi bùng phát mạnh vào mùa đông xuân, khi vào hè thì số ca mắc sẽ giảm mạnh và hết. Thế nhưng năm nay, dù đã vào giữa mùa hè, số ca bệnh vẫn tiếp tục gia tăng.

Cụ thể, trong tháng 5/2019, tại khoa Truyền nhiễm tiếp nhận khoảng 70 ca bệnh sởi, và thời điểm này số ca mắc cũng vẫn cao, chưa có xu hướng giảm.

Điểm bất thường nữa là số bệnh nhân người lớn mắc sởi chiếm tỷ lệ cao hơn hẳn so với mọi năm, nhất là độ tuổi từ 25-35 tuổi.

Qua khai thác tiền sử, hầu hết người bệnh cho biết chưa tiêm vaccine hoặc mới tiêm mũi 1, chưa tiêm nhắc lại mũi 2 vaccine phòng sởi.

Ngoài sởi, tại đây hiện cũng tiếp nhận nhiều ca thủy đậu, quai bị. Đây cũng có thể coi là bất thường vì thủy đậu, quan bị được coi là các bệnh mùa đông xuân.

Cùng với sởi nhiều ca bệnh sốt xuất huyết, viêm màng não... cũng có xu hướng gia tăng nếu không phòng chống tốt.

Trước tình hình thời tiết nắng nóng gay gắt, nhiệt độ tăng cao những ngày hè, Sở Y tế Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị y tế trong ngành triển khai các biện pháp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, phòng, chống nắng nóng cho người bệnh, như: Bổ sung điều hòa, quạt, bạt che, bảo đảm đủ nước uống, nước sinh hoạt...

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến yêu cầu: "Việc quan trọng nhất hiện nay là không phải chờ dịch đến mới tăng cường điều trị mà cần tuyên truyền để phòng các bệnh dịch đến trong mùa hè này. Đồng thời, tăng cường, công tác thăm khám phân loại bệnh nhân để có phương án điều trị thích hợp, phân tuyến phù hợp không để xảy ra tình trạng quá tải dẫn đến lây nhiễm chéo, tạo thành dịch...".

Theo Tú Uyên - Dân Sinh

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X