Hotline 24/7
08983-08983

Nắng nóng, đề phòng sốc nhiệt ở người cao tuổi

Sốc nhiệt gây ảnh hưởng nặng nề đối với sức khỏe người cao tuổi. Sốc nhiệt xảy ra bất ngờ và nghiêm trọng dẫn đến nguy cơ tử vong. Sau đây là một số thông tin quan trọng về nhận biết về sốc nhiệt và cách phòng ngừa.

Sốc nhiệt có 3 mức độ

Nhiệt độ trong nhà thường chênh lệch nhiều so với bên ngoài. Điều này có thể dẫn đến tình trạng sốc nhiệt, đặc biệt là khi không uống đủ nước.

Có 3 mức độ sốc nhiệt:

  • Mức độ nhẹ sẽ gây ra triệu chứng như chóng mặt, ngất xỉu, cứng chân và khó chịu dạ dày.
  • Triệu chứng ở mức độ trung bình bao gồm đau đầu, buồn nôn, kiệt sức.
  • Sốc nhiệt nặng gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh, co giật và tăng nhiệt toàn thân. Ở mức độ này sốt nhiệt có thể dẫn đến tử vong.

Nguyên nhân dẫn đến sốc nhiệt

Cơ thể mỗi người có hệ thống điều chỉnh để giữ thân nhiệt ở mức độ lý tưởng. Sốc nhiệt xảy ra khi cơ thể chúng ta không tự điều chỉnh được nhiệt độ và thân nhiệt tăng liên tục.

Cơ thể con người điều chỉnh nhiệt độ bằng cách tiết mồ hôi. Tuy nhiên,nếu không bù đủ nước và khoáng chất cho cơ thể sẽ dẫn đến tình trạng mất nước. Đây cũng là một nguyên nhân gây sốc nhiệt.

alobacsi rủi ro bị sốc nhiệt ở người cao tuổiNgươi cao tuổi ít uống nước vì không cảm thấy khát, do đó khả năng bị mất nước cao hơn, rủi ro bị sốc nhiệt cũng nhiều hơn - Ảnh: AloBacsi tổng hợp

Rủi ro sốc nhiệt ở người cao tuổi

Người lớn tuổi bị sốc nhiệt nặng vô cùng nguy hiểm, vì họ có thể tử vong. Phần lớn chúng ta cảm nhận được khi nhiệt độ tăng lên. Tuy nhiên, người cao tuổi có thể bị sốc nhiệt trước khi họ nhận ra hiện tượng này.

Người lớn tuổi cũng gặp nhiều khó khăn khi toát mồ hôi. Điều này làm mất tác dụng của việc kiểm soát nhiệt. Họ ít uống nước vì không cảm thấy khát, do đó lượng nước trong cơ thể của họ ít hơn người trẻ tuổi, khả năng bị mất nước ở người cao tuổi càng cao hơn.

Người hay hoạt động ngoài trời, vận động viên hay luyện tập vào ban ngày, trẻ em, và trẻ sơ sinh đều có khả năng bị sốc nhiệt. Ngoài ra, người bị bệnh mạn tính như di chứng của tai biến mạch máu não hay đái tháo đường cần phải cẩn thận hơn vì cơ thể của họ khó có thể chống lại nhiệt độ cao.

Biện pháp hàng đầu: chống mất nước

Ngăn cơ thể mất nước và tránh để nhiệt độ cơ thể tăng bất chợt là biện pháp chống sốc nhiệt quan trọng nhất.

Điểm quan trọng đầu tiên chính là uống nhiều nước. Tùy thuộc vào độ tuổi, nước chiếm đến 50% đến 70% cơ thể bạn được. Chỉ cần mất 2% nước, bạn sẽ thấy khát. Khi cơ thể mất 3% sẽ xuất hiện các triệu chứng như mất cảm giác ăn ngon, khó chịu, khô da và mệt đừ người. Khi lượng nước bị mất tăng lên 5%, người ta sẽ giao tiếp khó khăn và cảm thấy khó thở. Điều này cũng dễ dẫn đến chóng mặt và co giật.

Người cao tuổi cần uống nhiều nước ngay cả khi không thấy khát. Ví dụ, một phương pháp rất tốt là uống một ly nước khi đang đi dạo.

Hòa nước và muối tinh khiết để uống trong mùa hè là giải pháp tốt nên thực hiện. Muối bù lượng nước đã mất do đổ mồ hôi. Các loại súp cũng sẽ có tác dụng tương tự.

Kiểm soát nhiệt độ và độ ẩm của phòng ngủ

Chúng ta có thể bị sốc nhiệt khi đang ngủ khi nhiệt độ phòng tăng bất chợt. Nhiệt độ thích hợp trong phòng là dưới 28 độ C và độ ẩm cần thấp hơn 70%. Khi đổ mồ hôi, cơ thể dịu mát vì nhiệt độ được được giải phóng qua da. Độ ẩm cao ngăn ngừa tình trạng mất nhiều nước. Nên nhớ dù có quạt vẫn chưa đủ ngăn ngừa sốc nhiệt.

Khi bị sốc nhiệt, phải làm gì?

Cần đi tìm nơi mát mẻ, uống nước có muối và thay quần áo rộng rãi khi bị chóng mặt, đầu óc lờ đờ, cứng chân hay bị khó chịu dạ dày lúc trời nắng nóng.

Hơn nữa, tuân thủ các bước làm mát các vị trí cổ, nách và háng rất quan trọng. Cần đến bệnh viện khi tình trạng nhiệt độ cơ thể tăng, dù làm mát vẫn không cải thiện được. Phải gọi ngay xe cấp cứu nếu triệu chứng trở nặng.

Trọng Dy (dịch)

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X