Hotline 24/7
08983-08983

Nang buồng trứng, muốn có con phải chuẩn bị thế nào?

Đây là thắc mắc không chỉ riêng của bạn đọc Cẩm Tú gửi đến AloBacsi mà còn là nỗi niềm của rất nhiều chị em phụ nữ khi gặp phải tình trạng nang buồng trứng. ThS.BS Trần Anh Tuấn - Phó Giám đốc Y khoa, Bệnh viện Phụ sản Quốc tế Sài Gòn sẽ giúp bạn đọc giải tỏa nỗi lo này trong bài tư vấn sau.

Cẩm Tú - camtu…@gmail.com

Em 26 tuổi, đi khám sức khỏe định kỳ kết quả siêu âm: Buồng trứng trái bình thường, buồng trứng phải có cấu trúc echo trống KT # 30*33mm, động mạch chủ bụng không phình, ổ bụng không dịch.

Kết luận: Nang buồng trứng phải type IA. Em được tư vấn u này sẽ tự hết và thả bình thường để có con. 2 vợ chồng đang rất trông có em bé. Em nghe mấy chị trong công ty mách cần uống thuốc acid folic để tăng khả năng thụ thai. AloBacsi tư vấn giúp em loại thuốc nào ạ?

ThS.BS Trần Anh Tuấn trả lời:

Bạn thân mến,

Trước khi có thai bạn nên tiêm ngừa một số bệnh có thể ảnh hưởng đến thai nhi như: sởi - quai bị - rubella, thủy đậu, cúm, viêm gan B (ngừa thai sau khi tiêm ngừa từ 1-3 tháng). Uống thuốc acid folic 400-800 µg mỗi ngày trước khi có thai 1-2 tháng đến khi thai được 12 tuần để dự phòng dị tật ống thần kinh cho thai nhi. Tránh các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá, chất gây nghiện. Ngoài ra, bạn cần tập thể dục để có cơ thể khỏe mạnh với chỉ số BMI (cân nặng (kg)/chiều cao (cm)*chiều cao) cơ thể lý tưởng từ 20-25.

>>> Trước khi mang thai cần chuẩn bị những gì?

Nang buồng trứng, muốn có con phải chuẩn bị thế nào?

1. Kết quả siêu âm Echo dày, bé có nguy cơ mắc hội chứng Down?

Hồng Minh - hongminh…@gmail.com

Em đang có thai 29 tuần, lúc 12 tuân, đo độ mờ da gáy thì chỉ số bình thường, làm double test bình thường, em có làm thêm NIPT cũng cho kết quả bình thường; siêu âm các mốc đều bình thường cả. Nhưng đến khi siêu âm 29 tuần thì BS bảo có phản âm dày ở ruột và nói đó là 1 trong những biểu hiện của bệnh Down làm em rất lo lắng.

Ngoài dấu hiệu đó ra thì các chỉ số khác đều bình thường, cân nặng em bé cũng ở mức bình thường (1.320gr). BS cho em hỏi, khả năng bé sinh ra bình thường khi có dấu hiệu đó là bao nhiêu % ạ? Em xin cảm ơn ạ.

ThS.BS Trần Anh Tuấn trả lời:

Bạn thân mến,

Khi siêu âm ruột có Echo dày, cách tính chỉ số nguy cơ hiệu chỉnh như sau: lấy nguy cơ nền (nguy cơ hội chứng Down của xét nghiệm Double test) x 3. Nếu kết quả trên 1/250 là nguy cơ cao, còn thấp hơn thì cứ tiếp tục khám thai định kỳ. Nếu muốn cụ thể hơn bạn nên khám tiền sản để được tư vấn.

2. Làm sao kiềm hãm sự gia tăng kích thước nhân xơ tử cung?

Nguyễn Quỳnh Hương - huynhhuong…@gmail.com

Chào BS,

Hiện em có đi khám ở Bệnh viện Ung Bướu thì có kết quả là đa nhân xơ tử cung. Trong cơ thành trước có 1 nhân echo kém giới hạn rõ, kích thước 36*35mm, không tăng sinh mạch máu. Thành sau có vài cấu trúc tương tự kích thước 13-23mm. Kinh nguyệt của em cũng đều, thường tháng sau sẽ bị trễ khoảng vài ngày so với tháng trước. Em không bị rong kinh cũng như cường kinh. Đau bụng nhẹ vào ngày đầu chu kì.

Bác sĩ cho em hỏi là với kích thước như vậy thì nhân xơ có ảnh hưởng đến những nội tạng khác lân cận không ạ? Và có cách nào để hạn chế sự gia tăng kích thước của khối u không ạ? Vì em có nghe bác sĩ bão là nếu u to mới phải phẫu thuật, nhưng em lại sợ sẽ ảnh hưởng đến sinh sản. Ngoài ra thì các bộ phận khác trong ổ bụng theo kết quả siêu âm là bình thường hết ạ.

ThS.BS Trần Anh Tuấn trả lời:

Quỳnh Hương thân mến,

Kích thước nhân xơ tử cung từ 5-7 cm được xem là to, tất nhiên chỉ định phẫu thuật còn tùy thuộc và triệu chứng gây ra bởi u xơ (to, gây đau bụng, kinh nhiều, gây sẩy thai liên tiếp). Khi u xơ tử cung to chèn vào ruột gây táo bón, vào bàng quang gây triệu chứng tiết niệu, vào niệu quản gây ứ nước thận.

Hiện tại, trên thị trường có một số thực phẩm chức năng có thể uống để ngăn ngừa u phát triển (kết quả khó kiểm chứng, không cần kê toa) và thuốc kê toa điều trị u xơ nhưng khá mắc. Bạn có thể đi khám chuyên khoa sản phụ khoa để được tư vấn thêm.

3. Dọa sinh non, làm sao để sinh bé đủ ngày tháng?

Trần thanh Vân - vandesign…@gmail.com

Chào bác sĩ, nhờ bác sĩ tư vấn giúp tôi, tôi có tiền sử khoét chóp cổ tử cung CIN3. Tôi đã đi khám định kỳ và hoàn toàn bình thường. Hiện tại tôi đang mang thai được 29 tuần, khi bắt đầu mang thai tôi có đi kiểm tra và độ dài cổ tử cung ở mức cho phép là 36. Hiện tại ở tuần 29 tôi đi siêu âm cổ tử cung đã co lại còn 22 nhưng bác sĩ nói cổ tử cung vẫn kín ở mức an toàn, tuy nhiên tôi rât lo. Rất mong bác sĩ tư vấn giúp tôi để có sự an toàn tốt nhất đến cuối thai kỳ. Xin cảm ơn ạ.

ThS.BS Trần Anh Tuấn trả lời:

Chào bạn,

Để dự phòng dọa sanh non, hiện nay nhiều cơ sở y tế áp dụng phương pháp siêu âm đo độ dài cổ tử cung tuổi thai từ 16-24 tuần, nếu<25 mm là có nguy cơ sanh non và cần điều trị dự phòng.

Trường hợp của bạn, tuổi thai 29 tuần, khi sanh đã có thể nuôi được, đừng quá lo lắng. Bạn có thể tư vấn với bác sĩ về điều trị kích thích trưởng thành phổi thai nhi và siêu âm đo lại chiều dài cổ tử cung sau 1-2 tuần để theo dõi, nếu cần điều trị tích cực hơn.

4. Động thai kèm ra máu đỏ, có cần đi khám?

Thanh Thủy - Thuyptt…@gmail.com

Em 39 tuổi có thai 6-7 tuần, khám bệnh viện đã có tim thai và thai trong tử cung, nhưng đang bị động thai, ra máu và Bệnh viện Từ Dũ cho thuốc uống thì bữa giờ ra ít ít máu nâu nhưng hôm nay lại ra máu đỏ. Em lại thêm nhân xơ tử cung nên không biết có sao không ạ?

ThS.BS Trần Anh Tuấn trả lời:

Thanh Thủy thân mến,

Bạn đang có tình trạng dọa sẩy thai, nay ra huyết đỏ âm đạo, nếu nhiều thì đi tái khám để được kiểm tra tình trạng thai. Trường hợp ra máu ít và không đau bụng thì có thể nghỉ ngơi dùng thuốc tai nhà và tái khám theo hẹn. U xơ tử cung tùy vị trí và kích thước của khối u mới có thể ảnh hưởng đến thai.

5. Kết quả siêu âm thai của em có bất thường không AloBacsi?

Phan Thị Thanh Huyền - Thanhhuyen…@gmail.com

Em đi siêu âm thai được 20 tuần 5 ngày với các chỉ số BDP (ĐK lưỡng đỉnh: 4,9cm), FL (chiều dài xương đùi: 3,3cm), HC(chu vi vòng đầu: 18,4cm), AC (chu vi vòng bụng: 16cm), đường kính tiểu não: 2cm, SL (chiều dài xương cánh tay: 3,1cm), cân nặng: 392gr.

Em rất lo lắng không biết em bé với các chỉ số như vậy có phát triển bình thường, xương đùi và xương tay có bị ngắn không ạ? Cân nặng có đạt tiêu chuẩn không thưa BS? Em mong được bác sĩ tư vấn ạ!

ThS.BS Trần Anh Tuấn trả lời:

Bạn thân mến,

Các số đo thai nhi của bạn đều trong giới hạn bình thường. Bạn cứ tái khám thai định kỳ để theo dõi sự phát triển của thai. Thường tuổi thai 24-28 tuần sẽ được sàng lọc tiểu đường thai kỳ, có thể siêu âm 4 chiều lần 2 nếu bác sĩ thấy cần thiết.

6. Phát hiện thai nhi bị sứt môi trên, phải làm sao?

Lê Minh Thắng - Le…@gmail.com

Bác sĩ cho em hỏi, vợ em đang bầu tuần 22, bác sĩ siêu âm bảo bé bị sứt môi trên thì bây giờ phải làm thế nào ạ?

ThS.BS Trần Anh Tuấn trả lời:

Minh Thắng thân mến,

Khi thai nhi bị sứt môi thì nên chọc ối để loại trừ bất thường nhiễm sắc thể. Sứt môi có thể do bất thường nhiễm sắc thể, do nhiễm trùng giai đoạn sớm thai kỳ. Trường hợp nếu không có bất thường nhiễm sắc thể thì vẫn có thể tiếp tục theo dõi thai, sau sanh bé sẽ được kiểm tra và chăm sóc bằng dụng cụ cho bú đặc biệt. Phẫu thuật sớm hay muộn tùy vào tổn thương của bé.

7. Đã dương tính với HPV, có được tiêm vắc xin ngừa ung thư cổ tử cung?

Trần Hồng - tranhong…@gmail.com

Chào bác sĩ, em 24 tuổi và mới đi tầm soát ung thư CTC phát hiện dương tính tuýp 16 là tuýp nguy cơ cao. Em có được chỉ định làm thêm PAP xét nghiệm tế bào, soi cổ tử cung, lòng tử cung thì kết quả đều bình thường. Cho em hỏi trường hợp em có được tiêm ngừa HPV để phòng 3 tuýp còn lại không? Hiện tại giá tiêm ngừa HPV ở Viện Pasteur là bao nhiêu ạ? Em xin chân thành cảm ơn.

ThS.BS Trần Anh Tuấn trả lời:

Bạn thân mến,

Bạn vẫn trong độ tuổi có thể tiêm ngừa HPV (9-26 tuổi). Bạn có thể tiêm ngừa những tuýp HPV còn lại (18, 6 và 11). Mặt khác, nhiễm HPV tự nhiên thường không tạo được kháng thể mạnh như tiêm ngừa, nên việc tiêm ngừa cũng có tác dụng trong việc ngừa tái nhiễm nếu đã khỏi bệnh (khoảng 80% tự lành).

>>> Tiêm vắc xin ngừa ung thư cổ tử cung ở đâu, chi phí bao nhiêu?

8. Siêu âm thai có nốt Echo dày, cần làm thêm xét nghiệm gì?

Meo Meo - vithivinh…@gmail.com

Bác sĩ cho em hỏi, hiện em mang thai được 18 tuần 6 ngày, siêu âm bác sĩ kết luận thai nhi buồng thất phải có nốt vôi hoá, thận trái giãn kích thước thận 4,5mm. Hiện em rất lo lắng, thai nhi có phát triển bình thường không ạ? Như vậy có phải là bị dị tật thai nhi, down... không? Sau này có ảnh hưởng gì cho bé không ạ?

ThS.BS Trần Anh Tuấn trả lời:

Bạn thân mến,

Trường hợp chỉ có nốt Echo dày ở tim thai nhi trên siêu âm mà không kèm với bất thường khác thì tiên lượng tốt. Nếu có điều kiện bạn nên siêu âm tim thai nhi thời điểm 20-22 tuần để được kiểm tra tim thai nhi kỹ hơn, cũng như siêu âm 4D để kiểm tra hình thái học thai nhi.

9. Uống thuốc Ultrogestan có làm ảnh hưởng chất lượng sữa mẹ?

Thu Huyền - Thuhuyen0973…@gmail.com.vn

Bé nhà em được 7 tháng tuổi. Hiện đang mang thai bé thứ 2 bác sĩ bảo dùng thuốc utrogestan 200mg. Vậy em có thể cho bé bú bình thường được không ạ? Có ảnh hưởng gì đến bé không thưa BS?

ThS.BS Trần Anh Tuấn trả lời:

Chào bạn,

Bạn có thể cho bé bú bình thường khi dùng thuốc Ultrogestan. Ngoài ra, bạn cần lưu ý chế độ dinh dưỡng đầy đủ vì bạn đang nuôi bé cũng như mang thai. Chú ý cho bú đúng cách vì có thể khi bú mẹ làm tăng cơn gò tử cung.

10. IVF thất bại 4 lần, làm sao để mang thai như ý nguyện?

Lê Thị Dịu - 09820…

Em làm IVF 4 lần mà không được. Lần này em muốn ra bệnh viện lần nữa. Cho em hỏi làm thế nào để đạt được hiệu quả cao?

ThS.BS Trần Anh Tuấn trả lời:

Chào bạn,

Tỷ lệ thành công của thụ tinh trong ống nghiệm phụ thuộc vào nhiều yếu tố: dự trữ buồng trứng, tình trạng tử cung, chất lượng tinh trùng, nội mạc tử cung, sức khỏe của mẹ, tình trạng di truyền của bố mẹ. Để gia tăng tỷ lệ thành công, có thể áp dụng phương pháp chuyển phôi trữ lạnh, xét nghiệm tiền phôi… Bạn nên tư vấn với bác sĩ chuyên khoa hiếm muộn bạn đang điều trị để được tư vấn thêm.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X