Hotline 24/7
08983-08983

Nam thanh niên vỡ gan độ IV sau tai nạn giao thông

Bệnh nhân L. (24 tuổi, ngụ huyện Củ Chi, TPHCM) bị tai nạn giao thông và được chuyển đến Bệnh viện cấp cứu ngày 08/11/2019 với chẩn đoán vỡ gan độ IV.

Khi vào viện, bệnh nhân trong tình trạng đau khắp bụng, đau dữ dội vùng bờ sườn và hông lưng bên phải, da niêm nhợt nhạt, vã mồ hôi, thở nhanh, nhịp tim nhanh, huyết áp thấp, có dấu hiệu sốc mất máu nặng…

Qua thăm khám và các kết quả kiểm tra lâm sàng, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị vỡ gan (độ IV) hạ phân thùy VII, VIII đang có hiện tượng xuất huyết kèm theo tình trạng, đa chấn thương. Sau hội chẩn nhanh các bác sĩ xác định bệnh nhân đang bị mất máu, đe dọa tính mạng. Bệnh nhân được nhanh chóng hồi sức tích cực, truyền máu và thực hiện can thiệp nội mạch cầm máu điều trị chấn thương gan vỡ.

Việc can thiệp nội mạch cầm máu điều trị chấn thương gan vỡ dưới máy chụp mạch kỹ thuật số xóa nền (DSA) giúp người bệnh ít đau, thời gian hồi phục nhanh. Bệnh nhân có thể tránh được một cuộc phẫu thuật lớn và rủi ro mất máu, bảo tồn được gan.

Ảnh chụp DSA trước khi can thiệp cho bệnh nhân

Êkip Can thiệp Tim Mạch thực hiện thủ thuật nút động mạch gan sau khi đã xác định được vị trí động mạch tổn thương, thuốc tắc mạch được bơm vào động mạch bị vỡ để cầm máu.

Sau hơn 30 phút, các bác sĩ đã can thiệp thành công, kiểm tra sau can thiệp ghi nhận tình trạng chảy máu trong gan ngưng tiến triển và đã được kiểm soát tốt. Hiện tại, sức khoẻ bệnh nhân tiến triển tốt, mạch, huyết áp ổn định, tình trạng chảy máu không còn. Bệnh nhân tiếp tục được theo dõi và chăm sóc tích cực tại bệnh viện.

Ảnh chụp DSA sau can thiệp cho bệnh nhân

Tình trạng chấn thương gan nặng nề như bệnh nhân trên nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời tại bệnh viện có đầy đủ chuyên khoa và trang thiết bị hiện đại thì nguy cơ cắt bỏ gan là điều khó tránh khỏi.

Việc can thiệp nội mạch cầm máu điều trị chấn thương gan vỡ dưới máy chụp mạch kỹ thuật số xóa nền (DSA) giúp người bệnh ít đau, thời gian hồi phục nhanh. Quan trọng nhất là đã giúp bệnh nhân tránh được một cuộc phẫu thuật lớn và rủi ro mất máu, bảo tồn được gan khi tuổi đời còn quá trẻ.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X