Hotline 24/7
08983-08983

Nam thanh niên dương tính nCoV sau cách ly, các tình nguyện viên tiêm vắc xin COVID-19 đều khỏe mạnh

Quảng Ninh vừa ghi nhận một trường hợp nam thanh niên từ Mỹ về dương tính với COVID-19. Cán bộ cho bệnh nhân rời khỏi khu cách ly sớm cũng đã bị đình chỉ công tác.

Quảng Ninh: Phát hiện nam thanh niên dương tính COVID-19 sau khi hết cách ly

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Quảng Ninh cho biết, nam thanh niên dương tính COVID-19 là du học sinh ở Mỹ, 22 tuổi, hộ khẩu tại phường Hà Khánh, thành phố Hạ Long. Bệnh nhân nhập cảnh về Việt Nam ngày 20/12/2020 và cách ly tập trung ngay tại Trung đoàn B59, Xuân Mai, Chương Mỹ, Hà Nội.

Lấy mẫu xét nghiệm lần 1 ngày 23/12/2020 cho kết quả âm tính với COVID-19. Ngày 4/1 bệnh nhân tiếp tục được lấy mẫu lần 2, và cũng vừa hết thời gian cách ly nên không chờ kết quả, bệnh nhân đã được cán bộ cho rời khỏi khu cách ly. Sau đó được người nhà (mẹ, tài xế) lên Hà Nội đến đón về.

Đến tối, 3 người về tới khách sạn Victory Hạ Long (của gia đình) tại phường Bãi Cháy. Sau đó, bệnh nhân kêu mệt nên đã được trở về nhà riêng ở tổ 8, Khu 1, phường Giếng Đáy. Cùng lúc này, đơn vị cách ly tập trung bệnh nhân thông báo kết quả xét nghiệm lần 2 của anh này dương tính với COVID-19.

Hiện, bệnh nhân đang được chuyển về Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương 2 ở Đông Anh, Hà Nội để theo dõi và điều trị.

5 người được xác định là F1 ở Hạ Long, gồm: bố, mẹ, anh trai, bạn gái của anh trai và một người chú là lái xe, đã được cách ly và xét nghiệm âm tính lần 1 vào sáng nay (5/1). Và cũng cách ly thêm 13 người thuộc diện F2.

Phó giám đốc y tế bị đình chỉ do cho nam thanh niên rời khỏi khu cách ly sớm

Sở Y tế Hà Nội vừa đình chỉ công tác đối với ông Tạ Văn Thiềng, Phó giám đốc Trung tâm Y tế huyện Chương Mỹ, do cho nam thanh niên dương tính COVID-19 hết cách ly sớm, dù bệnh nhân chưa nhận kết quả xét nghiệm COVID-19 lần 2.

Nguyên nhân là do ông Tạ Văn Thiềng nhầm lẫn số người có kết quả xét nghiệm lần hai nên ký giấy xác nhận âm tính cho "bệnh nhân 1498" rời khu cách ly.

Theo quy định của Bộ Y tế, những người sau khi nhập cảnh vào Việt Nam phải cách ly đủ 14 ngày và có ít nhất 2 lần lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm COVID-19. Nếu cả 2 lần xét nghiệm đều có kết quả âm tính thì mới được cho ra khỏi khu vực cách ly.

Do đó, việc làm của ông Tạ Văn Thiềng được cho là chưa thực hiện đúng quy trình cách ly tập trung, nên ông đã bị đình chỉ công tác 10 ngày.

Sở Y tế Hà Nội cũng yêu cầu các đơn vị khẩn trương điều tra, khoanh vùng xử lý dịch, lấy mẫu xét nghiệm và cách ly những người tiếp xúc gần với nam thanh niên này để phòng chống dịch lây lan.

40 tình nguyện viên tiêm thử vắc xin COVID-19 đều khỏe mạnh

Đại diện Học viện Quân y vừa cho biết, 40 người thử nghiệm Nanocovax đều có sức khỏe tốt sau 21 ngày tiêm.

Nanocovax là vắc xin COVID-19 đầu tiên của Việt Nam được thử nghiệm trên người (giai đoạn ba), do Công ty Nanogen nghiên cứu và phát triển. Thử nghiệm lâm sàng trên người bắt đầu vào tháng 12/2020, dự kiến kết thúc vào tháng 2/2022.

Nhóm 40 người bao gồm 20 người tiêm liều 25 mcg ngày 17/12/2020 và 20 người tiêm liều 50 mcg ngày 22/12/2020. Kết quả, khoảng 60% người có phản ứng như sốt nhẹ 37,1 - 37,8 độ C hoặc đau nhẹ ở vùng tiêm sau khi tiêm khoảng 2 tiếng. Đây đều là những triệu chứng bình thường.

Sau khi hết thời gian theo dõi tại Học viện Quân y, các tình nguyện viên được trở về nhà, nhưng vẫn ghi chép diễn biến sức khỏe thông qua Nhật ký theo dõi điện tử để cán bộ y tế theo dõi hàng ngày.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X