Hotline 24/7
08983-08983

Nấc cụt liên tục, dùng thuốc gì?

Sau đây là một số câu tư vấn được trích ra từ buổi giao lưu trực tiếp của BS Lan Hương với bạn đọc AloBacsi trong tối 10/9.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - BV Trưng Vương
BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - BV Trưng Vương

Nội dung buổi tư vấn của BS Lan Hương với bạn đọc AloBacsi:

- Huyen Doan

BS ơi, ba mình bị K gan, khối u lớn 15x15, không điều trị gì. Bây giờ bị nấc cụt liên tục. Xin cho hỏi có thuốc gì để giảm nấc không?

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào bạn,

Khi đã thử các phương pháp dân gian để xử trí nấc cụt nhưng thất bại thì BS sẽ dùng đến thuốc. Một số thuốc để điều trị nấc cụt như: primperan, atarax, diazepam,… nhưng phải dựa vào chức năng gan, thận và tình trạng hiện tại của bệnh nhân mới lựa chọn thuốc và liều lượng thích hợp, an toàn nhất cho người bệnh.

Do đó, để tốt nhất cho ba bạn, bạn nên đưa bác đến BS chuyên khoa gan mật để khám và điều trị.

- T.Nguyen

Chào AloBacsi,

Gia đình em vừa phát hiện em gái em sử dụng ma túy đá. Vậy em nên đưa em gái đến đâu xét nghiệm và khám chữa bệnh? Em cám ơn AloBacsi rất nhiều.        

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Những đối tượng có sử dụng ma túy đá tốt nhất nên được kiểm tra một số bệnh lý truyền nhiễm nguy hiểm có liên quan đến hành vi nguy cơ này như: HIV, viêm gan siêu vi B, giang mai (nếu có quan hệ tình dục) và tổng kiểm tra sức khỏe (có thiếu máu không, chức năng gan thận…).

Bạn có thể đưa người nhà của mình đến khám ở bất kỳ BV đa khoa uy tín nào gần khu vực. Ví dụ: BV Nhiễm Nhiệt đới, ĐH Y dược, Trưng Vương…

- Nhím Suzsa

Thưa BS,

Con bị 1 cục sưng ở dưới cổ, gần ngực, không đau. Gần đây thì hay bị ngợp thở. Trước khi đi bệnh viện khám, mong BS có thể tư vấn giúp con.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Mô tả của em còn thiếu nhiều thông tin cần thiết để chúng tôi định hướng “khối bất thường” trên là gì, có thể đây là nguyên nhân gây triệu chứng khó thở (khi đó khối u thường nằm ở trong lồng ngực) hoặc có thể đây là 2 bệnh độc lập (tức là có một nguyên nhân khác gây khó thở, như bệnh lý hô hấp, tim mạch, thần kinh cơ, tâm lý…). Như vậy, tốt nhất em nên đến BV để kiểm tra, có thể là BV đa khoa hay BV ung bướu đều được.

- Kim Yến, 17 tuổi – Hà Nội

Chào BS,

Con bị đau họng khoảng 3-4 ngày rồi. Vòm họng thì đỏ bỏng có nổi hạt như mụn nước. Con cũng bị đau đầu và nghẹt một bên mũi. Dưới cổ vùng xương quai xanh có nổi hạch nhỏ nhưng lặn rồi ạ. Con rất lo không biết có bị ung thư vòm họng không? Mong BS trả lời và cho con lời khuyên ạ!   

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Ung thư vòm họng là một bệnh lý ác tính, rất hiếm gặp ở người trẻ tuổi lại không có tiền căn hút thuốc lá cũng như xạ trị, gia đình có tiền căn ung thư. Tôi nghĩ nhiều khả năng em chỉ bị viêm họng cấp mà thôi, hạch dưới cổ là hạch viêm cũng thường xuất hiện trong những đợt viêm nhiễm cấp ở vùng đầu mặt cổ.

Tốt hơn hết em nên đi khám chuyên khoa tai mũi họng để điều trị dứt điểm và đúng cách viêm họng cấp, sau khi khám họng BS sẽ chắc chắn em có sang thương ở vùng hầu họng nghi ngờ ung thư hay không để em an tâm nhé.

- Vũ Thúy – hongthuy…@gmail.com

Thưa BS, cháu xin hỏi:

Cháu bị viêm thanh quản mạn tính có hạt xơ dây thanh, họng cháu rất kém, hay bị viêm họng. Tự cháu soi gương há to miệng để xem những lúc đau họng thì thấy họng có nhiều nốt đỏ, có nốt to nốt bé. Họng cháu đi nội soi rất khó vì mẩn cảm, đưa ống nội soi vào họng hay bị nôn ọe không nội soi được.

Cháu lo lắng về các nốt đó nên định đi bệnh viện K kiểm tra, mong BS tư vấn giúp cháu.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Vũ Thúy thân mến,

Ung thư vòm họng là một bệnh lý ác tính, rất hiếm gặp ở người trẻ tuổi lại không có tiền căn hút thuốc lá cũng như xạ trị, gia đình có tiền căn ung thư. Viêm họng mạn tính sẽ cho hình ảnh nhiều hạt đỏ to nhỏ khác nhau ở vùng thành sau họng chứ không phải chắc chắn đó là hình ảnh của ung thư vòm họng. Tuy nhiên, việc chẩn đoán xác định hay loại trừ ung thư vòm họng cũng cần phải qua thăm khám soi tai mũi họng, xét nghiệm tế bào học và giải phẫu bệnh (khi thấy sang thương nghi ngờ).

Nội soi tai mũi họng cũng không phải quá khó chịu, vả lại em cũng sẽ được xịt thuốc tê vào thành sau họng để giảm cảm giác khó chịu, vì vậy nếu em cảm thấy không an tâm về bệnh tình của mình, quá lo lắng về khả năng ung thư thì nên đến bệnh viện K hay BV Tai mũi họng để kiểm tra đều được.

- Toàn, 21 tuổi

Chào bác sĩ,

Hai tháng nay trên ngực, vai, lưng tay em nổi những hạt đỏ li ti gây ngứa, mỗi khi em ra mồ hôi thì lại rát. Em đi nhà thuốc tây thì họ nói em bị viêm nang lông và em có uống thuốc 1 tháng và thấy giảm. Sau khi giảm thì em bị trái rạ, sau hơn 1 tuần khỏi trái rạ thì những hạt li ti đó lại dần xuất hiện và giờ nổi khắp lưng, cổ và ngực em. Mong BS tư vấn!

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Viêm nang lông là bệnh lý về da thường gặp, yếu tố thuận lợi của bệnh là da nhờn nhiều, tiết nhiều mô hôi, vệ sinh không sạch sẽ, tiếp xúc với một số tác nhân có hại trong môi trường (bụi, xi măng…), do đó khi yếu tố thuận lợi còn thì viêm nang lông sẽ khó điều trị và dễ tái phát. Em cần đến khám chuyên khoa da liễu để được BS kê thuốc thích hợp (người bán thuốc tại nhà thuốc tây không phải là bác sĩ, có thể là dược sĩ hoặc dược tá, do đó điều trị không đúng bài bảng có thể có tác dụng phụ của thuốc khi dùng lâu dài).

Ngoài ra, em cần vệ sinh cá nhân sạch sẽ như tắm rửa mỗi ngày, mặc quần áo thoáng mát và chú ý uống nhiều nước, ăn nhiều rau xanh và hoa quả, hạn chế các thức ăn cay nóng nhiều gia vị dầu mỡ, hạn chế bia rượu và không hút thuốc lá.

- Chi Bao, 18 tuổi

Chào BS,

Gần đây em bị nghẹt mũi, mất khứu giác. Dịch mũi đặc màu xanh có mùi hôi, hơi nhức đầu. Em đi khám tại BV Tai Mũi Họng, BS chỉ chẩn đoán là viêm mũi - xoang và hút xoang. Sau khi hút em bị chảy máu mũi. Em lo lắng nên đến BV khác, cho kết quả là viêm đa xoang - vẹo vách ngăn mũi trái. BS kêu em phải phẫu thuật vách ngăn, mổ mở rộng xoang và hút dịch mũi trong các xoang thì em mới có thể hết, còn việc uống thuốc không thể hết.

Em rất lo lắng vì em sắp vào đại học, liệu em có thể chữa bệnh hết bằng thuốc và thuốc xịt mũi xisat được không?

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Điều trị bằng thuốc uống và thuốc xịt mũi có thể giúp em chữa hết đợt viêm mũi xoang cấp lần này, nhưng chưa xử trí vẹo vách ngăn trái và mổ mở rộng xoang bằng phương pháp phẫu thuật thì bệnh sẽ dễ tái phát.

Nếu như hiện tại em chưa có đủ điều kiện để tiến hành phẫu thuật thì em có thể dùng thuốc, nhưng chú ý vệ sinh mũi hàng ngày với thuốc xịt mũi xisat (đặc biệt sau khi đi ở ngoài về, trước và sau khi ngủ dậy) dù đã hết điều trị thuốc uống khi hết viêm mũi xoang cấp để phòng ngừa bệnh tái phát. Ngoài ra, hạn chế tiếp xúc với môi trường khói bụi, ô nhiễm, ra đường nhớ đeo khẩu trang, nhớ uống nhiều nước và ăn nhiều trái cây giàu vitamin C hay bổ sung vitamin C mỗi ngày để tăng sức đề kháng.

- Thảo Nguyên, 15 tuổi - Đà Nẵng

Chào bác sĩ,

Mấy bữa nay cháu hay bị đau dưới vùng ngực, chỗ gần xương ức. Khi không ấn vào thì bình thường nhưng ấn thì như ấn vào chỗ bị sưng. Cháu có cảm giác đau ở xương chứ không phải ở ngực. BS ơi, cháu có làm sao không ạ? Cảm ơn BS đã tư vấn!

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Triệu chứng đau ngực của em thường là do nguyên nhân của thành ngực (cơ, xương sườn, sụn sườn…) ít khi do các vần đề của tim mạch và hô hấp. Với mức độ đau không nhiều và mới xảy ra gần đây thì thường bệnh không nguy hiểm. Tốt nhất, em nên đi khám BS để được kiểm tra toàn diện và điều trị thích hợp.

- Hải Hường, 21 tuổi – Hà Nội

Chào BS,

Em muốn hỏi cho anh của em. Anh ấy hay bị chảy máu cam 1 bên mũi một thời gian rồi, gần đây bị chảy nhiều hơn, có khi chảy cả trong lúc ngủ. Hôm qua anh cũng bị chảy máu mũi kèm theo đau mũi và có mủ. Em muốn hỏi liệu anh có bị u mũi không? Anh không dùng thuốc lá và chưa đi khám ở đâu ạ. 

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Chảy máu cam có thể do nhiều nguyên nhân, u mũi hay polyp ở mũi gây chảy máu chỉ là 1 trong những nguyên nhân đó, nhưng khá ít gặp, nguyên nhân thường gặp gây chảy máu cam là rối loạn vận mạch ở niêm mạc mũi nhiều hơn. Nếu muốn biết có u mũi hay polyp mũi không thì phải khám BS để được nội soi mũi.

Tốt nhất, em nên khuyên người nhà đến khám ở BV chuyên khoa tai mũi họng để được kiểm tra và xử trí thích hợp.

- Ngan Tieu

Xin chào BS,

Ba em lúc trước bị tai nạn lao động, té từ độ cao 4m gây chấn thương vùng cột sống. Có điều trị tại BV 1 lần và đã đỡ, nhưng do ba em té lại nên giờ cột sống đau lại. Nếu muốn tiếp tục trị tại BV thì em phải làm những gì? Mong BS tư vấn giúp.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Em chỉ cần đưa ba em đến BV đã điều trị trước đây, đem theo tất cả giấy tờ liên quan đến tình trạng bệnh (đặc biệt là giấy ra viện của lần nhập viện trước, các thuốc đang sử dụng).

Nếu gia đình tự vận chuyển bệnh nhân không an toàn thì nên gọi hệ thống xe cứu thương (gọi tổng đài 115). Nếu ba em có bảo hiểm y tế và vẫn còn đi lại được thì tốt nhất nên đến khám tại nơi đăng ký BHYT ban đầu, nếu quá khả năng điều trị ba em sẽ được chuyển lên tuyến trên nhưng vẫn hưởng đầy đủ chế độ của BHYT.

- Quang Thận – Nam Định

Chào BS,

Em có vấn đề về họng mấy tháng nay mà chưa có thời gian đi kiểm tra được. Chả là trong cổ với họng em lúc nào cũng có đờm, nuốt bọt có cảm giác vướng khó chịu. Khạc đờm có màu trắng như nước bọt, để ý mới thấy. Ngoài ra ăn uống bình thường. Mong BS tư vấn em có bị sao không?           

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Cảm giác khó chịu ở vùng hầu họng kèm đàm vướng có thể do bệnh lý tại vùng hầu họng như: viêm amidan, viêm họng mãn, cũng có thể do các bệnh lý khác như chảy dịch mũi sau, trào ngược dạ dày thực quản…

Nếu như em chưa có thời gian đi khám em có thể xử trí bằng cách uống nhiều nước trong ngày (tốt nhất là nước ấm để tăng đàm, hạn chế các yếu tố gây viêm nhiễm và kích thích vùng hầu họng như khói thuốc, thực phẩm chua cay, nhiều dầu mỡ, ô nhiễm môi trường, nói nhiều, nói lớn).

- Anh Nguyễn, nam, 14 tuổi

Chào bác sĩ,

Lúc trước do té em bị bầm bên trong móng chân cái giờ nó mọc lại, ban đầu nó mọc ra 1 móng mới, 1 thời gian sau nó mọc ra thêm 1 cái móng nữa nằm đè lên cái móng kia. Cho em hỏi như vậy có sao không ạ? Em không thấy đau gì hết nhưng nhìn nó hơi xấu.     

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Móng của em không sao cả chỉ là do móng mọc mới thường mềm nên chưa đẹp như móng cũ, cần có thời gian để móng mọc dài ra và tự điều chỉnh dần, tiến trình này thường mất vài tháng. Em nên kiên nhẫn chờ đợi.

- song…@yahoo.com

Chào BS,

Em có chồng và 1 bé 20 tháng tuổi rồi. Gần đây, vợ chồng em ít “gần nhau” do anh đi công tác liên tục. Tháng trước vợ chồng có quan hệ và ngày hôm sau em tiểu bị rát buốt. Em đi khám BS bảo bị viêm bàng quang và viêm lộ tuyến. Điều trị xong viêm bàng quang, BS bảo viêm lộ tuyến cũng đã lành, để khi nào em sinh thêm bé nữa nếu viêm nặng hơn sẽ điều trị dứt điểm.

Em cũng đã siêu âm và xét nghiệm tế bào ung thư nhưng kết quả đều bình thường. Sau đó về em có kinh, hết kinh quan hệ với chồng lại bị như lần trước. Xin hỏi BS em  phải điều trị như thế nào? Xin cám ơn BS!    

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Triệu chứng tiểu rát buốt là do viêm bàng quang, còn viêm lộ tuyến cổ tử cung là tổn thương thường gặp ở người sau khi sinh đẻ qua ngã âm đạo và BS đã khám và điều trị cho em đã xử trí đúng cách, tức là khi nào sinh thêm bé nữa mà bị viêm lộ tuyến nặng hơn thì sẽ điều trị dứt điểm bằng cách đốt, khoét chóp… Vì các thủ thuật này sẽ tạo sẹo ở cổ tử cung có thể dẫn đến khó khăn trong việc sinh sản, hơn nữa nếu điều trị hiện giờ thì sau khi sinh bé nữa em sẽ bị viêm lộ tuyến lại, do đó khi đã đủ con và không có ý định sinh thêm nữa thì điều trị luôn một lần.

Còn viêm bàng quang hay nhiễm trùng tiểu dưới là bệnh lý thường gặp do vệ sinh phụ khoa không đúng cách (giữ gìn vệ sinh kém, sử dụng xà phòng, hóa chất có độ kiềm mạnh rửa trực tiếp lên vùng kín… hay do quan hệ tình dục mạnh, trước quan hệ người nam chưa vệ sinh kỹ bộ phận sinh dục nên gây viêm nhiễm cho người nữ vì âm đạo rất gần với lỗ tiểu, quan hệ tình dục qua đường miệng…).

Nếu hiện giờ em xuất hiện lại triệu chứng tiểu rát buốt em cần tái khám BS để được kê thuốc thích hợp, đồng thời điều chỉnh lại các yếu tố thuận lợi gây viêm bàng quang như đã liệt kê trên để tránh tái phát.

- Phuong Cao – caophuong…@gmail.com

Chào bác sĩ,

Cháu bị gãy chân cách đây 2 năm rồi, giờ cháu muốn tháo đinh ra thì làm thế nào ạ? Thời gian tháo đinh có nhanh không? Chi phí để tháo đinh khoảng bao nhiêu, thưa BS?

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Em nên đến BV chấn thương chỉnh hình để BS kiểm tra cho em. Tháo đinh là thủ thuật không phức tạp, ít nguy hiểm, chi phí thấp hơn nhiều so với việc cố định xương trước đây em đã thực hiện, em yên tâm nhé.

- Văn Điện – Đồng Nai

BS ơi, em bị máy cưa cắt vào ngón tay trỏ, được BS phẫu thuật bấm bớt đầu xương, cắt lọc da rồi may lại. Sau 3 ngày nằm viện em được về. Em rất lo lắng không biết khi nào mới hồi phục hoàn toàn? Xin cảm ơn BS.     

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Phần xương hoại tử đã được loại bỏ sẽ không mọc lại (khác với gãy xương), phần khâu da bên ngoài trung bình 7 ngày là có thể cắt chỉ được (chỉ không tan và vết thương không bị nhiễm trùng). Do đó, tùy vào mức độ xương và vị trí xương bị loại bỏ mà sẽ đưa đến một số di chứng nhất định (nếu ở mặt bên của xương ngón tay thì ngón tay sẽ bị khuyết một phần và không thẳng như trước nữa, nếu ở vùng đầu ngón có liên quan đến móng tay thì ngón tay sẽ ngắn lại).

Tốt nhất, em cần thực hiện đúng hướng dẫn điều trị và tái khám theo hẹn để BS kiểm tra, đánh giá toàn diện cho em.

- Vo Van Ut, 25 tuổi

Chào AloBacsi,

Cách đây 7 năm mình bị triệu chứng như thế này: cứ chiều tối mặt mình ửng đỏ, kèm theo nóng rát, nóng ran cả mặt. Lúc đó 2 mắt mình như có gì chèn ép, cảm thấy nặng, hai mắt cũng ửng đỏ và nóng, mệt mỏi.

Những ngày đó mình ngủ không được, cảm giác rất khó chịu. 3 ngày sau mình đi khám BS tư chuyên về mắt và thần kinh, ông ta tiêm thuốc và cho mình thuốc uống sau vài ngày thì hết.

Sau này cứ khoảng vài tháng thì bị lại nhưng nhẹ hơn. Mình nghĩ có phải bệnh của mình có liên quan đến sinh lí hay không? Vì sau này mình cảm thấy những triệu chứng đó xuất hiện lại khi mình có hành vi "một mình". Lần đầu tiên mình bị có thể do mình có hành vi "một mình" quá mức và kéo dài, không điều độ. Hiện tại mình vẫn bị triệu chứng đó khi cảm thấy căng thẳng hay "một mình", hoặc đến chỗ đông người, khiến mình mệt mỏi, mất hết tinh thần. Mong AloBacsi tư vấn giúp, cho lời khuyên, hoặc toa thuốc…

Chân thành cảm ơn!  

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Theo thông tin em cung cấp thì có khả năng các triệu chứng trên là do hệ thần kinh thực vật gây ra. Các tác nhân kích hoạt hệ thần kinh này là cảm xúc mạnh, lo lắng… Một số người có hệ thần kinh thực vật dễ bị nhạy cảm thì sẽ đáp ứng mạnh hơn khi có tác nhân kích thích. Khi cơ thể yếu, mệt, suy nhược do lao động gắng sức, do lối sống không lành mạnh, do thủ dâm quá mức hay dùng các chất kích thích (cà phê, bia rượu, thuốc lá, ma túy) thì cũng sẽ tăng nhạy cảm hệ thần kinh thực vật. Đây không hẳn là bệnh, nhưng cũng không phải là sinh lý vì nếu để việc này kéo dài sẽ gây tác động xấu lên sức khỏe.

Em cần hạn chế lại tần suất thủ dâm, ăn uống điều độ và tập thể dục thường xuyên, sống lành mạnh thì các triệu chứng trên sẽ giảm.

- Em gái

BS ơi, giúp em với!

Em bị lo sợ, run rẩy tay chân dù sự việc không có gì đáng sợ cả. Em sợ đám đông. Mặc dù bị người ta quay lén cảnh sinh hoạt của mình và sử dụng hình ảnh của mình để kiếm tiền mà em cũng không dám đến công an phường tố cáo nữa. Mấy năm nay em cứ thế chịu đựng, ra đường rất nhiều người châm chọc, em chỉ biết câm họng. Giống như bây giờ em cũng không dám lên phòng khám tâm lý để ngồi đối diện mà nói.

Hồi xưa em đã bị một đứa em cùng trang lứa dụ làm chuyện người lớn. Và rồi em lại làm chuyện đó với người khác lớn hơn mình. Em đã bắt chước và cho anh đó quan hệ, thế là đến năm lớp 11 em bị bạn bè châm chọc phải bỏ học. Xin BS giúp em với. 

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Em tự nhận ra vấn đề của bản thân và có mong muốn thoát khỏi tình trạng hiện tại là một điều rất tốt. Tuy nhiên, tâm bệnh thì phải chữa bằng tâm dược, trong đó nỗ lực là quyết tâm của em đóng vai trò chính yếu.

Nếu như em ngại tâm sự với người thân, bạn bè hay có cảm giác sẽ không ai hiểu được mình thì em có thể tìm đến những chuyên trang tâm lý, chuyên mục tâm sự giấu mặt để chia sẻ. Hay em có thể đến khám BS chuyên khoa tâm thần kinh để nhận được sự giúp đỡ của y khoa, em đừng vội hiểu lầm ý tôi là em bị bệnh tâm thần như đa phần nhiều người hiểu về chuyên ngành này, BS chuyên khoa tâm thần kinh theo phân ngành y tế là BS chuyên điều trị các bệnh lý về rối loạn tinh thần như trầm cảm, rối loạn lo âu… bằng cách tư vấn tâm lý và dùng thuốc hỗ trợ.

Tôi khuyên em nên dũng cảm lên để có thể thay đổi cuộc đời mình, nếu em cứ để tình trạng này tiếp tục thì về mặt sức khỏe em có thể bị trầm cảm nặng, về tương lai thì cũng không sáng sủa. Chúc em thành công.

- Mai, 44 tuổi – Đồng Nai

Chào BS,

Cách đây 2 tuần tôi phát hiện có cục gì như cục hạch ở bụng dưới, bên phải, ấn tay vào thì hơi đau, hình tròn. Tôi chưa đi khám vì cũng hơi lo. Xin cám ơn BS!

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Bạn Mai thân mến,

Bạn cần đi khám sớm vì các khối chắc “như cục hạch” ở vùng bụng dưới trên phụ nữ trung niên có thể không phải là hạch mà thường gặp hơn là u xơ tử cung, u buồng trứng…(khi đó kích thước của khối u này là khá lớn); còn nếu thật sự là hạch thì việc xuất hiện hạch ở bụng sờ thấy được cũng không phải là bệnh lý đơn giản, ít khi lành tính.

Một lần nữa tôi khuyên bạn nên đi khám sớm, nếu có rối loạn kinh nguyệt thì khám thẳng BV sản phụ khoa, nếu rối loạn tiêu hóa thì khám BV có chuyên khoa tiêu hóa, không thấy bất kỳ khó chịu gì thì có thể đi khám tổng quát ở BV đa khoa hay BV ung bướu đều được.

- Trần Thi Bài, 55 tuổi – Hải Phòng

Thưa bác sĩ, dị ứng mạt bụi nhà có thể điều trị bằng thuốc gì? Tôi 50 tuổi, đang bị ngứa toàn thân. Chân thành cảm ơn BS.           

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Nếu ban dị ứng không quá nhiều, ngứa tương đối thì bạn có thể chỉ cần dùng thuốc giảm dị ứng như telfast (không gây buồn ngủ), hay chlorpheniramin (gây buồn ngủ)…

Nếu ban dị ứng nhiều, hay có mụn nước, phù toàn thân, có triệu chứng khó thở, khò khè, mệt… thì dù là bệnh lý do dị ứng cũng phải vào viện để kiểm tra. Trong đó quan trọng nhất là cách ly với yếu tố gây dị ứng, tức là vệ sinh lại nhà cửa, chăn ga gối nệm.

a


Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X