Hotline 24/7
08983-08983

Mỹ: Vắc xin COVID-19 từ hãng dược Pfizer/BioNtech hiệu quả hơn 90%, cuối tháng 11 xin FDA chấp thuận

Cuối tháng 11/2020 kết thúc thời gian theo dõi an toàn sau khi chích vắc xin, hãng dược sẽ nộp đơn xin được FDA chấp thuận. Hãng Pfizer/BioNTech đã ký hợp đồng cung cấp 100 triệu vaccine loại này cho chính phủ Mỹ.

Kết quả sơ khởi thử nghiệm giai đoạn 3 COVID-19 vắc xin trên 43,538 bệnh nhân vừa được hãng dược Pfizer/BioNTech công bố cách đây vài giờ cho thấy chỉ có 94 người bị nhiễm COVID-19 trong thử nghiệm quan trọng này.

PGS.BS Huỳnh Wynn Trần cho biết: Trong nghiên cứu vắc xin giai đoạn 3, số lượng lớn bệnh nhân ở mọi lứa tuổi và giới tính được chia làm 2 nhóm bệnh nhân (nhóm được chích vắc xin và chích vắc xin giả). Sau khi so sánh, đối chiếu, và phân tích kết quả từ 2 nhóm, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra hiệu quả ngăn ngừa virus SARS-Cov-2 gây ra bệnh COVID-19 của vắc xin này là trên 90%.

Vắc xin Pfizer/BioNtech là loại vắc xin mRNA, được chích thành 2 mũi, có chứa gen trích xuất từ virus SARS-cov-2 để tạo ra S-protein (cầu gai của virus để báo vào tế bào trong cơ thể người). Khi chích vào cơ thể, các tế bào miễn dịch dùng chuỗi RNA để sản xuất ra protein S và sau đó các kháng thể đặc hiệu sẽ được tạo ra để kháng với S-protein.

Theo công bố của Pfizer/BioNTech thì đa số bệnh nhân có kháng thể đặc hiệu với virus này sau khi chích vaccine 28 ngày.

Bước kế tiếp là theo dõi an toàn sau khi chích vắc xin, trung bình là 2 tháng sau khi chích xong liều vắc xin cuối. Dự kiến kết quả của dữ liệu an toàn này sẽ được đưa ra vào cuối tháng 11. Sau đó thì hãng dược sẽ nộp đơn xin được FDA chấp thuận. Hãng Pfizer/BioNTech đã ký hợp đồng cung cấp 100 triệu vaccine loại này cho chính phủ Hoa Kỳ.

Đây là một trong những tin tốt nhất cho giới y khoa và giữa mùa đại dịch.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X