Hotline 24/7
08983-08983

Mỹ: Lần đầu tiên thực hiện ghép phổi thành công cho bệnh nhân COVID-19

Một cô gái trẻ ở Hoa Kỳ bị COVID-19 tàn phá phổi đã sống và có thể nói chuyện với gia đình nhờ ghép phổi, các bác sĩ phẫu thuật tại Bệnh viện Northwestern Memorial ở Chicago hôm thứ Năm.

Cuộc phẫu thuật đã được thực hiện vào thứ Sáu tuần trước và bệnh nhân hiện đang hồi phục.

"Bệnh nhân đang trong tình trạng ổn định và cải thiện mỗi ngày. Mặc dù cô ấy vẫn còn một chặng đường dài phía trước, tôi vô cùng hy vọng cô ấy sẽ hồi phục hoàn toàn", bác sĩ Ankit Bharat, trưởng khoa phẫu thuật lồng ngực tại Trung tâm Cấy ghép Y học Northwestern cho biết trong một cuộc họp báo ở Chicago hôm thứ Năm.

"Hôm qua cô ấy đã mỉm cười và nói với tôi rằng: 'Bác sĩ, cảm ơn vì đã không từ bỏ tôi'", bác sĩ Bharat cho biết. "Nếu cô ấy không được cấy ghép, cô ấy sẽ không thể sống."

Bệnh viện cho biết họ tin rằng đây là lần đầu tiên một ca phẫu thuật trên bệnh nhân COVID-19 được thực hiện thành công ở Hoa Kỳ và mang lại hy vọng mới cho những bệnh nhân bị tổn thương phổi do nhiễm virus corona.

Bệnh nhân - một cô gái gốc Tây Ban Nha ở độ tuổi 20, đã có 6 tuần thở máy và ECMO ở phòng chăm sóc đặc biệt của bệnh viện khi cơ thể cô chống lại virus corona.

"Cô ấy là người bệnh nặng nhất ở ICU", bác sĩ Beth Malsin - chuyên gia chăm sóc phổi tại Bệnh viện Northwestern Memorial cho biết trong một thông cáo báo chí hôm thứ Năm. "Có rất nhiều lần, cả ngày lẫn đêm, nhóm của chúng tôi phải phản ứng nhanh chóng để giúp cô ấy thở oxy và hỗ trợ các cơ quan khác của cô ấy để đảm bảo đủ điều kiện cấy ghép khi cơ hội đến". "Một trong những thời điểm quan trọng nhất là khi xét nghiệm virus corona đầu tiên trở lại âm tính và cô ấy có những dấu hiệu đầu tiên loại bỏ virus để thực hiện cấy ghép."

Bác sĩ phẫu thuật cấy ghép Ankit Bharat trong ca ghép phổi đầu tiên ở Mỹ trên người bệnh sống sót sau COVID-19.

Ca ghép phổi 10 tiếng

Đầu tháng 6, khi phổi của bệnh nhân có dấu hiệu tổn thương không hồi phục được do COVID-19, ghép phổi là lựa chọn duy nhất.

"Cô ấy đã bắt đầu tiến triển suy đa tạng", bác sĩ Bharat nói. "Áp lực bên trong phổi bắt đầu tăng lên và tim bắt đầu yếu dần, máu chảy ngược, gan và thận hoạt động kém đi."

Bác sĩ Bharat nói thêm rằng trước khi bệnh nhân có thể được liệt vào danh sách ghép phổi, cô phải có xét nghiệm âm tính với COVID-19.

Các bác sĩ cho biết, mất khoảng 5 tuần để bệnh nhân loại bỏ virus trước khi phẫu thuật - và bình thường, một bệnh nhân sẽ được thông báo về ca phẫu thuật ghép phổi, nhưng bệnh nhân này lại đang thở máy.

"Thông thường chúng tôi cố gắng đánh thức bệnh nhân dậy trước khi chúng tôi thực hiện ghép phổi. Chúng tôi muốn đảm bảo rằng bệnh nhân cần biết", Bharat nói.

"Trong tình huống của cô ấy, chúng tôi đã cố gắng làm điều tương tự, nhưng phổi của cô ấy bị thương nặng đến mức chúng tôi không thể đánh thức cô ấy", anh nói. "Chúng tôi phải nhờ gia đình cô ấy quyết định thay, giấy ủy quyền, nguyện vọng của họ, đó là điều giúp chúng tôi đưa ra quyết định."

Sau khi được xác nhận rằng cô đã thử nghiệm âm tính với COVID-19, các bác sĩ đã nhanh chóng thực hiện ca ghép phổi với thời gian 10 tiếng.

Gia đình bệnh nhân hiện có thể đến thăm cô tại bệnh viện. "Cô ấy có thể FaceTime với gia đình. Cô ấy có thể nói chuyện với những người quan trọng của mình", theo bác sĩ Bharat.

"Vẫn còn rất nhiều điều chúng ta chưa biết"

Cần nhiều nghiên cứu hơn để thu thập dữ liệu về chính xác có bao nhiêu bệnh nhân COVID-19 nghiêm trọng có thể cứu sống nhờ ghép phổi.

"Chúng tôi là một trong những hệ thống y tế đầu tiên thực hiện thành công ca ghép phổi cho bệnh nhân hồi phục từ COVID-19," bác sĩ Bharat nói trong buổi họp báo. "Chúng tôi muốn các bệnh viện, trung tâm cấy ghép khác biết rằng tuy quy trình cấy ghép ở những bệnh nhân này khá khó khăn về mặt kỹ thuật, nhưng vẫn có thể thực hiện an toàn và thắp sáng thêm hy vọng bệnh nhân COVID-19 nghiêm trọng một lựa chọn khác để tiếp tục cuộc sống."

"Vẫn còn rất nhiều điều chúng ta chưa tìm hiểu về COVID-19. Tại sao một số trường hợp tồi tệ hơn những trường hợp khác? Mặc dù cô gái trẻ này vẫn còn một chặng đường dài và có khả năng gặp rủi ro bởi cô ấy bị bệnh rối loạn đa cơ quan trong nhiều tuần trước khi cấy ghép, chúng tôi hy vọng cô ấy sẽ hồi phục hoàn toàn."

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X