Hotline 24/7
08983-08983

Mỹ cho phép tiêm trộn liều thứ ba vắc xin COVID-19

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) Mỹ cho phép người dân có thể tiêm vắc xin mũi thứ 3 khác loại với 2 liều trước đó.

Theo thông báo ngày 20/10 của FDA Mỹ, ngoài vắc xin Pfizer/BioNTech, vắc xin của Moderna và Johnson & Johnson cũng sẽ được sử dụng để tiêm liều tăng cường. Người dân có thể tiêm vắc xin mũi thứ ba khác loại với hai liều trước đó.

Với những người muốn tiêm nhắc lại bằng vắc xin Moderna, FDA khuyến nghị nên đợi ít nhất 6 tháng sau khi tiêm liều thứ hai. Nhóm đối tượng đủ điều kiện tiêm liều tăng cường vắc xin Moderna là những người từ 65 tuổi trở lên, hoặc những người từ 18 đến 64 tuổi “có nguy cơ cao mắc COVID-19 nặng”, hoặc “có nguy cơ cao phơi nhiễm virus”. Trước đó, những quy định tương tự đã được áp dụng với mũi tăng cường vắc xin Pfizer/BioNTech.

Trong khi đó, vắc xin đơn liều Johnson & Johnson có thể được tiêm nhắc lại ít nhất 2 tháng sau khi tiêm liều đầu tiên. Nhóm đủ điều kiện tiêm liều tăng cường vắc xin Johnson & Johnson là những người trên 18 tuổi.

Quyết định này của FDA Mỹ sẽ giúp hàng triệu người Mỹ thuộc nhóm nguy cơ cao được tiêm liều bổ sung để bảo vệ trước biến thể Delta.

"Việc cấp phép tiêm liều bổ sung rất quan trọng để chống lại COVID-19", quyền ủy viên FDA Janet Woodcock cho biết. Bà lưu ý rằng dữ liệu cho thấy hiệu quả của vắc xin có thể giảm dần theo thời gian ở một bộ phận dân số đã tiêm chủng đầy đủ.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) sẽ tham khảo ý kiến của hội đồng chuyên gia ngày 21/10 để đưa ra khuyến nghị chính thức về đối tượng và thời điểm tiêm bổ sung vắc xin Moderna và Johnson & Johnson.

Giới chức FDA hy vọng đề xuất một hướng dẫn tiêm chủng linh hoạt nhất có thể, vì nhiều người không nhớ nhãn hiệu vắc xin đã tiêm trước đó.

Ảnh minh họa: Reuters

Tuần trước, các quan chức FDA cho biết họ đang xem xét giảm độ tuổi khuyến nghị tiêm bổ sung vắc xin Pfizer xuống 40 tuổi, dựa trên dữ liệu từ Israel - nơi đã tiêm đại trà liều bổ sung bằng vắc xin Pfizer.

Trong ngày 20/10, FDA đã không hạ độ tuổi khuyến nghị nhưng nói đang đánh giá lợi ích và rủi ro của việc tiêm đại trà liều bổ sung. Quyết định sẽ được công bố trong những tuần tới.

Về việc tiêm trộn, dữ liệu từ nghiên cứu trên 458 người tiêm trộn Pfizer, Moderna và Johnson & Johnson của Viện Y tế quốc gia Mỹ (NIH) cho thấy người tiêm liều đầu tiên bằng vắc xin Johnson & Jonnson có phản ứng miễn dịch mạnh hơn khi tiêm bổ sung bằng vắc xin Pfizer hoặc Moderna. Việc tiêm trộn các loại vắc xin khác nhau khi tiêm liều bổ sung là an toàn ở người lớn.

Nhiều nước khác bao gồm Vương quốc Anh cũng ủng hộ chiếc lược tiêm trộn với vắc xin AstraZeneca. Loại vắc xin này không được cấp phép ở Mỹ nhưng cũng dựa trên công nghệ vectơ virus tương tự vắc xin Johnson & Johnson.

Theo dữ liệu từ CDC, có khoảng 11,2 triệu người Mỹ đã được tiêm liều bổ sung.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X