Hotline 24/7
08983-08983

Mỹ: cấp phép vắc xin Moderna tiêm ngừa cho thiếu niên; Tổ chức PAHO: kiểm soát đại dịch COVID-19 ngại phải mất nhiều năm

Tổ chức PAHO lo việc phân phối vắc xin COVID-19 chậm cho các nước đang phát triển sẽ khiến cho việc kiểm soát đại dịch kéo dài nhiều năm. Mỹ: vắc xin Moderna đã được cấp phép để tiêm ngừa cho thiếu niên.

Vắc xin Moderna được cấp phép cho việc tiêm ngừa cho các thiếu niên

Theo hãng tin Reuters, công ty Moderna đã cấp phép sử dụng vắc xin COVID-19 cho thiếu niên. Đây là một mũi vắc xin hỗ trợ các nhà cung cấp dịch vụ y tế và bác sĩ nhi khoa trong việc giúp các học sinh sớm trở lại trường.

Đây là công ty dược phẩm thứ hai được cấp phép sử dụng vắc xin khẩn cấp khi nước Mỹ cố gắng tiêm ngừa thêm nhiều người trẻ tuổi.

Chủng ngừa COVID-19 cho trẻ em đã được xem là cách đạt được miễn dịch cộng đồng. Trẻ chị bị các triệu chứng COVID-19 nhẹ hay không có triệu chứng, nhóm người trẻ tuổi vẫn dễ bị bệnh nặng và lây virus cho nhiều người.

Vắc xin hãng Moderna đang được tiêm cho tất cả người dân Mỹ, Liên minh Châu Âu và Canada đủ 18 tuổi trở lên.

Tháng trước, hai mũi tiêm vắc xin Moderna đạt hiệu quả ở nhóm thiếu niên từ 12 đến 17 tuổi. Kết quả thử nghiệm lâm sàng cho thấy 3.732 thiếu niên tham gia thử nghiệm lâm sàng không gặp vấn đề

Vắc xin Pfizer/BioNTech đã được cấp phép tiêm ngừa cho các em học sinh 12 tuổi.

Bộ trưởng Y tế Mỹ cảnh báo nhóm người chưa chủng ngừa COVID-19 có nguy cơ nhiễm phải biến thể COVID-19 nguy hiểm hơn

Hãng thông tấn CNN cho biết mặc dù số ca nhiễm ở Mỹ thấp vào mùa hè này, Bộ trưởng Y tế Mỹ cảnh báo nhóm người chưa chủng ngừa không được chủ quan.

Ông Vivek Murthy cho biết: “Nhóm người chưa chủng ngừa sẽ có nguy cơ mắc virus SARS-CoV-2 khi nhiều biến thể càng phát triển. Biến thể Ấn Độ (B.1.617.2) chính là biến thể nguy hiểm. Vì vậy, chủng ngừa càng nhanh chóng sẽ giúp chúng ta bảo vệ bản thân”.

Nhiều chuyên gia và quan chức y tế lo sợ biến thể COVID-19 sẽ khiến thế giới đóng cửa hoàn toàn.

Tiến sĩ Anthony Fauci, giám đốc Viện Bệnh truyền Nhiễm và Dị ứng cho biết biến thể B.1.1.7 (Alpha) từng tấn công nước Anh trước khi biến thể Delta (B.1.617.2) xuất hiện.

Hôm thứ Tư (09/06), ông Fauci nói: “Chúng tôi sẽ không để nước Mỹ rơi vào tình trạng như Anh. Biến thể Ấn Độ đã trở thành biến thể phổ biến tại quốc gia này, biến thể Delta đã gây ra nhiều tình huống khó xử”. Trong khi nước Mỹ đang thực hiện tốt việc tiêm ngừa cho người dân, ông Fauci cảnh báo đừng vội ăn mừng sớm vì vẫn có một số người chưa được chủng ngừa COVID-19.

Tốc độ tỷ lệ chủng ngừa ở Mỹ vẫn không đồng đều. Gần đây, dữ liệu CDC cho thấy các bang như Connecticut, Maine, Maryland, Massachusetts, New Hampshire, New Jersey, Rhode Island và Vermont có tỷ lệ chủng ngừa COVID-19 đủ đạt gần 60%.

CDC cũng cho biết thêm các bang Alabama, Arkansas, Louisiana, Mississippi, Tennessee và Wyoming có tỷ lệ chủng ngừa thấp nhất. Các quan chức yêu cầu công dân Mỹ mau chóng chủng ngừa COVID-19 để đi trước các biến thể một bước.

Ông Murthy cho hay: “Tin vui chính là hai mũi tiêm của vắc xin Pfizer/BioNTech đủ mạnh để chống được biến thể Ấn Độ (Delta)”.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (Mỹ), đã có hơn 7 triệu thiếu niên Mỹ tiêm một mũi vắc xin.

Theo Worldometers, tính đến chiều 10/6/2021, tổng số ca nhiễm COVID-19 ở Mỹ là 34.275.487 người, tổng số ca phục hồi là 28.278.085 người và tổng số ca tử vong ở quốc gia này là 613.906 người.

Tổ chức PAHO cho biết, nếu đại dịch COVID-19 kéo dài sẽ mất nhiều năm trước khi chúng ta kiểm soát được virus

Hôm qua (9/6), hãng tin Reuters trích lời từ Tổ chức Y tế Pan American (PAHO) nếu đại dịch COVID-19 tiếp tục lây lan với tỷ lệ như vậy, nó sẽ phải mất nhiều năm để Châu Mỹ kiểm soát đại dịch.

Giám đốc tổ chức PAHO Carissa Etienne cho biết trong một cuộc họp báo tuần qua, Châu Mỹ có 1.2 triệu ca nhiễm mới và 34.000 ca tử vong.

Bà Etienne khẳng định: “Nếu số ca nhiễm COVID-19 tiếp tục tăng, sự chênh lệch về y tế, xã hội và kinh tế sẽ ngày càng lớn. Phải mất nhiều năm để kiểm soát được virus SARS-CoV-2 ở châu Mỹ”.

Bà Etienne cho biết thêm khi số ca nhiễm tăng cao hơn tại một số vùng cao hơn các nơi khác, sự xuất hiện của biến thể sẽ khiến việc giám sát dịch tễ học gặp nhiều khó khăn.

Chỉ 10% dân số Châu Mỹ Latinh và vùng Carribe đã chủng ngừa đủ, tình hình tại đây hiện đang ở mức đặc biệt nghiêm trọng.

Giám đốc PAHO rất biết ơn Mỹ, Tây Ban Nha và Canada vì họ hứa sẽ trao tặng hàng triệu liệu vắc xin COVID-19. Tuy nhiên, họ vẫn cần trao tặng nhiều hơn. Bà Etienne khẳng định: “Chúng tôi hy vọng các quốc gia khác sẽ cung cấp vắc xin cho các nước nghèo khi họ cần. Việc trao tặng vắc xin trong kỳ hạn ngắn rất quan trọng”.

Ciro Ugarte, Giám đốc PAHO cho biết nhiều nước đang giữ vai trò tổ chức chương trình thể thao nên hoãn lại khi đại dịch vượt qua tầm kiểm soát.

Ông Ugarte cho biết Venezuela vẫn còn nợ 10 triệu đô của chương trình chia sẻ vắc xin COVID-19 COVAX.

Bà Etienne cho biết số ca nhập viện ở Haiti đã khiến nhu cầu cung cấp oxy tặng mạnh.

Số ca nhiễm và tử vong tại nước Bolivia và Columbia tặng. Bà Etienne cho hay giường bệnh điều trị tích cực tại các bệnh viện Columbia đang gần quá tải.

Trọng Dy (dịch)

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X