Hotline 24/7
08983-08983

Mướt mồ hôi chờ khám bệnh ở BV Chợ Rẫy, Ung bướu TPHCM

Dòng người chờ khám tấp nập, hành lang chật ních khiến các cô điều dưỡng đang đẩy cáng bệnh nhân phải liên tục hô to: “Làm ơn tránh đường”.

Người mắc bệnh vốn đã khổ lại càng khổ hơn khi vào bệnh viện vì tình trạng quá tải, các thủ tục lằng nhằng, cùng những tiêu cực vô hình. Chuyện này đã nói mãi nhưng… vẫn phải nói vì nó chưa bao giờ cũ.
 
Tình trạng quá tải triền miên ở hầu hết bệnh viện, nhất là tại TPHCM, địa phương đông dân nhất nước, khiến không chỉ người bệnh, thân nhân người bệnh mà ngay cả các nguồn lực và nhân lực của ngành y tế cũng... căng thẳng.

Chen chúc chờ đợi

Mới 7h một ngày đầu tuần, Bệnh viện Chợ Rẫy đã ken kín người chờ khám bệnh. Bãi giữ xe thông báo hết chỗ, còn bãi giữ xe xung quanh cũng quá tải.

Loay hoay mãi anh Công (ngụ quận 6) mới tìm được một chỗ giữ xe trong một con hẻm nhỏ đối diện cổng chính của Bệnh viện Chợ Rẫy.
 
Anh Công cho biết: “Tôi có người thân đang chờ chạy thận tại bệnh viện này, hằng ngày phải vào thăm nom, nhưng tìm chỗ giữ xe rất vất vả vì lúc nào bệnh viện cũng trong tình trạng đông nghẹt”.
 
Bên trong bệnh viện, dòng người khám bệnh tấp nập, hành lang chật ních người khiến các cô điều dưỡng đang đẩy cáng bệnh nhân phải liên tục hô to: “Làm ơn tránh đường”.
BV Chợ Rẫy phải tận dụng cả hành lang để cho bệnh nhân nằm điều trị.
Ảnh: Ngô Đồng.

Tại Bệnh viện Nhi Đồng 1, tình cảnh cũng tương tự, hàng người rồng rắn chờ đến lượt khám đã kéo ra tới tận gần vỉa hè. Đội nhân viên ghi phiếu khám không ngớt tay. Bên trong khuôn viên, cầu thang, lối đi cũng nườm nượp người chen chúc chờ đợi.

Còn tại Bệnh viện Ung Bướu, chị Đào (quê Đồng Tháp) cầm phiếu khám số 655 nhưng bảng điện tử chỉ mới dừng ở số 102. Chị ngao ngán: “Chờ tới chiều không biết có tới lượt tui chưa nữa?”. Cùng cảnh ngộ với chị Đào là hàng chục bệnh nhân khác đến khám tại bệnh viện này đều mướt mồ hôi, than trời vì phải chờ đợi. Bên ngoài, “cò” không ngừng hỏi han và cảnh báo người đến khám bệnh: “Có cần tôi bóc số dùm không? Mất tiền nhưng được khám sớm, không thì thuê nhà trọ chờ tới ngày mai luôn đó”.

Tình trạng quá tải cũng diện ra tại nhiều bệnh viện khác tại TPHCM như Bình Dân, Đại học Y Dược, Từ Dũ, Chấn thương Chỉnh hình…

Bệnh nhân nằm hành lang

Theo thống kê của Bệnh viện Nhi Đồng 2, hiện nay mỗi phòng khám của bệnh viện đang phải gánh vác công việc gấp 10 lần chuẩn. Tình trạng quá tải nặng nề nhất thường vào ngày thứ hai đầu tuần khi phải tiếp nhận khám trên dưới 5.000 bệnh nhi, trong khi chuẩn phục vụ chỉ vào khoảng 500 bệnh nhi. Tính trung bình một bác sĩ phòng khám phải tiếp nhận, chẩn đoán và phân loại bệnh 120 bệnh nhi mỗi ngày. Theo các bác sĩ, để công tác khám chữa bệnh đạt chất lượng thì một bác sĩ mỗi buổi chỉ có thể khám  15 - 25 bệnh nhân.

Khối điều trị nội trú cũng không nhẹ nhàng hơn. Tại khoa Hô hấp Bệnh viện Nhi Đồng 1, tình trạng 3 - 4 trẻ nằm chung là chuyện thường ngày ở huyện. Chỉ với 80 giường nhưng hầu như lúc nào cũng có từ 200 - 250 bệnh nhân, nhiều phụ huynh phải mua chiếu để con nằm ngoài hành lang.

Bệnh viện quá tải khiến người nhà và bệnh nhân nằm la liệt dưới sàn.
Ảnh: Ngô Đồng.

Thống kê của Bệnh viện Ung bướu cho thấy, năm 2010 đã có hơn 366.202 lượt khám bệnh, tăng hơn 10.000 lượt khám bệnh so với năm 2009. Số bệnh nhân nội trú  52.805 lượt trong khi bệnh viện chỉ có 1.563 giường. Công suất tối đa của phòng mổ chuẩn giải quyết được 6.500 ca. Song trong thực tế, bệnh viện đã phải tăng năng suất máy móc và nhân lực để gánh đến 10.995 ca.

Thực trạng quá tải ở Bệnh viện Chợ Rẫy hiện cũng vào mức khủng khiếp. Nhiều bệnh nhân dưới tỉnh phải lên ăn chực, nằm chờ 3 - 4 ngày mới được khám và nhập viện điều trị. Việc nằm ghép hai người một giường còn là điều may mắn của nhiều bệnh nhân. Bởi trong thực tế, nhiều bệnh nhân phải nằm băng ca ngay ngoài hành lang của khoa. Thậm chí, việc nằm băng ca tại khoa Thận nhiều đến nỗi, các băng ca xếp song song nhau kéo dài hành lang khu vực nội trú và lấn kín cả lối đi.
 
Từ một bệnh viện 500 giường ban đầu, nay đã cơi nới các kiểu lên 1.300 giường, rồi tăng lên 1.800 giường nhưng Bệnh viện Chợ Rẫy cũng chỉ đáp ứng 50% lượng bệnh nhân cần điều trị nội trú.
Theo Ngô Đồng - Báo Đất Việt

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X