Hotline 24/7
08983-08983

Muốn có con sau 11 năm thắt ống dẫn trứng, em nên làm gì?

AloBacsi nhận được rất nhiều câu hỏi của các chị em phụ nữ về mang thai cũng như các bệnh thầm kín. Một bạn đọc có gửi câu hỏi về vấn đề muốn sinh em bé sau 11 năm thắt ống dẫn trứng. Sau đây là câu tư vấn của ThS.BS Trần Anh Tuấn.

P. T. T. - phamthi…@gmail.com

Chào bác sĩ,

Trước đây em đã sinh con 2 lần đều bằng phương pháp mổ. Sau lần sinh bé thứ hai em đã kế hoạch bằng phương pháp thắt ống dẫn trứng đến giờ là 11 năm. Giờ em muốn có con lại thì có thể dùng phương pháp nối ống dẫn trứng được không? Chi phí hết bao nhiêu tiền ạ? Em xin cảm ơn.

ThS.BS Trần Anh Tuấn trả lời:

Chào bạn,

Phương pháp nối ống dẫn trứng có tỷ lệ thành công khoảng 50% và có chi phí khoảng 20 triệu tùy cơ sở phẫu thuật.

Nếu có điều kiện kinh tế bạn có thể cân nhắc làm thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm. Vợ chồng bạn nên khám bệnh viện sản phụ khoa để được tư vấn cụ thể nhé!

Thân mến.

Hong Du Le - hongd… @gmail.com

Chào bác sĩ ạ,

Cháu 28 tuổi, mang thai song thai tự nhiên. Cháu đi khám thai ở tuần 17 thì bác sĩ phát hiện ở tim em bé thứ 2 của cháu có 2 nốt tăng âm, kích thước 1.6mm bên buồng thất trái. Tất cả kết quả siêu âm khác về hình thái, kích thước... đều bình thường.

Vì cháu mang song thai không làm được xét nghiệm double hay triple mà chỉ siêu âm độ mờ da gáy ở tuần 12. Kết quả độ mờ da gáy cháu đo nhiều lần cả 2 bé đều ở mức dưới 1.6mm (bác sĩ bảo nguy cơ thấp). Gia đình cháu không có tiền sử bị tim mạch hay bệnh Down. Nhưng từ lúc đi siêu âm về cháu lo lắng, không yên được.

Mong bác sĩ tư vấn thêm giúp cháu như trường hợp của cháu thì em bé có nguy cơ bị bệnh không ạ? Cháu phải làm gì bây giờ ạ?

Mẹ bầu mang song thai cần giữ sức khỏe, nghỉ ngơi và ngủ đủ giấc, tập thể dục thường xuyên.

ThS.BS Trần Anh Tuấn trả lời:

Chào bạn,

Bạn đừng quá lo lắng, bạn đã siêu âm đo độ mờ da gáy hai thai trong giới hạn bình thường. Siêu âm có nốt vôi hóa trong tim thai nhi là dấu hiệu khá thường gặp.

Nếu cấu trúc tim thai không có bất thường thì hầu như không ảnh hưởng gì đến chức năng tim thai sau này. Nếu có điều kiện, bạn nên siêu âm tim thai bởi bác sĩ chuyên khoa tim mạch vào thời điểm thai 20-22 tuần để được kiểm tra và tư vấn cụ thể hơn.

Thân mến.

Đàm Tú Oanh - luongtua…@gmail.com

Bác sĩ cho em hỏi sau khi quan hệ tình dục lần đầu thì xuất hiện triệu chứng đau và rát sau khi đi vệ sinh (tình trạng này đã 5 ngày). Không biết em đang bị gì và cách khắc phục như thế nào ạ? Em cảm ơn.

ThS.BS Trần Anh Tuấn trả lời:

Chào bạn,

Sau quan hệ tình dục lần đầu thường sẽ có rách màng trinh hay có sây xướt ở cửa mình gây đau rát hay ra máu. Nếu không ra máu nhiều thì thường chỉ sau 1-2 tuần sẽ lành.

Bạn chỉ cần giữ vệ sinh sạch và giữ của mình khô thoáng, kiêng quan hệ cho đến khi vết thương lành. Nếu có ra huyết dây dưa hay ra huyết trắng có mùi thì khám phụ khoa để được kiểm tra nhé.

Thân mến.

Vũ Thị Hoa - vuho…@gmail.com

Bác sĩ cho cháu hỏi, năm nay cháu 42 tuổi, bị dính tử cung. Nếu cháu không long tử cung thì sức khỏe của cháu có bị ảnh hưởng không ạ và có phải cháu bị mãn kinh luôn không? Cháu cảm ơn bác sĩ.

ThS.BS Trần Anh Tuấn trả lời:

Chào bạn,

Bạn bị dính buồng tử cung, nếu không đau bụng hay gây ứ máu kinh trong buồng tử cung theo chu kỳ kinh thì không có ảnh hưởng gì đến sức khỏe. Do dính buồng tử cung nên bạn không có kinh chứ không phải mãn kinh.

Bạn có thể nhận biết dấu hiệu của mãn kinh như: không còn dấu hiệu tiền kinh nguyệt, mệt mỏi, khô âm đạo…, khám và xét nghiệm có thể chẩn đoán mãn kinh.

ThS.BS Trần Anh Tuấn hiện là Phó Giám đốc Y khoa, Bệnh viện Phụ sản Quốc tế Sài Gòn.

Huynh Tuong - huynhtuong…@gmail.com

Bác sĩ ơi cho em hỏi có phương pháp nào đình sản nam tạm thời không ạ?

ThS.BS Trần Anh Tuấn trả lời:

Chào bạn,

Hiện tại chỉ có phương pháp triệt sản nam vĩnh viễn. Hiện chưa có thuốc ngừa thai cho nam.

Thân mến.

Ngọc Hồng - phanthingoch…@gmail.com

Bác sĩ cho em hỏi, em đi siêu âm bác sĩ bảo rằng lòng tử cung có echo kém d=1mm là có vấn đề gì không thưa bác sĩ?

ThS.BS Trần Anh Tuấn trả lời:

Chào bạn Ngọc Hồng,

Nếu không có ra huyết bất thường thì không có gì đáng ngại. Bạn có thể tái khám sau sạch kinh để kiểm tra lại.

Thuỳ Linh - tianangam…@gmail.com

Hôm nay em có đi khám siêu âm tử cung thì thấy ghi tử cung: tư thế trung gian; hình thể bình thường; không thấy khối; sau tử cung lệch bên trái có khối thưa âm vâng kích thước 62,2x36,2; bờ và ranh giới rõ nét; kết luận: hình ảnh khối lạc nội mạc tử cung bên trái. Như vậy có nguy hiểm gì không ạ?

Lạc nội mạc tử cung là bệnh phụ khoa thường gặp, và hiện có nhiều phương pháp hiệu quả đề điều trị bệnh lý này.

ThS.BS Trần Anh Tuấn trả lời:

Chào bạn,

Lạc nội mạc tử cung là tình trạng khá thường gặp ở phụ nữ độ tuổi sinh sản, thường lành tính. Bệnh có thể gây đau bụng kinh, hiếm muộn. Bạn nếu không có các dấu hiệu vừa kể thì vẫn có thể theo dõi tiếp phụ khoa định kỳ.

Nếu u phát triển nhanh hay gây đau thì cần được điều trị. Có thể dùng thuốc giảm đau, nội tiết hay phẫu thuật thì tùy trường hợp cụ thể. Bạn nên khám và theo dõi ở bệnh viên chuyên sản phụ khoa nhé!

Đ. T. Nguyên - daot…@gmail.com

Em mới sinh mổ được 10 ngày, mấy bữa nay em sờ vào chỗ mổ thì có thấy cục gì cứng cứng nổi lên. Em không thấy đau hay dấu hiệu gì bất thường. Bác sĩ cho em hỏi liệu có ảnh hưởng gì không ạ?

ThS.BS Trần Anh Tuấn trả lời:

Chào bạn Nguyên,

Vết mổ có u cục không đau hay đỏ da thì thường không có gì đáng ngại. Đó có thể là do vết mổ lành tạo thành xơ hóa và dần sẽ hết, cũng có thể do tụ máu không có nhiễm trùng và từ từ sẽ tan.

Nếu chỗ sưng đau, đỏ hay có sốt thì đi khám ngay để được kiểm tra.

Thân chào bạn.

N. M. V. - vannguy…@gmail.com

Chào bác sĩ, em bị buồng trứng yếu, không mang thai bình thường được. Giờ em muốn xin trứng của chị gái em để làm thụ tinh nhân tạo với chồng em có được không? Nếu được người mang thai là em có được không ạ?

ThS.BS Trần Anh Tuấn trả lời:

Chào bạn,

Trường hợp bạn vì lý do y khoa không thể lấy trứng để thụ tinh thì có thể làm thụ tinh xin trứng. Vợ chồng bạn nên đến trung tâm hiếm muộn để được tư vấn cụ thể hơn.

Thân mến.

Đ. Q. - dtqu…@gmail.com

Chào bác sĩ,

Em đã từng quan hệ tình dục, gần đây khi gần tới chu kì kinh nguyệt em ra rất ít huyết trắng nên em có đi khám. Em được chẩn đoán viêm âm đạo cấp do candida, sau 1 tháng tái khám thì chẩn đoán là kinh ít, hết viêm nên cho besroros và rosepire màu tím.

Em đọc hướng dẫn sử dụng của thuốc Rosepire thì thấy có tác dụng phụ là nấm candida. Cho em hỏi là trường hợp của em có cần thiết bắt buộc uống Rosepire không ạ?

ThS.BS Trần Anh Tuấn trả lời:

Chào bạn,

Thuốc Rosepire là thuốc ngừa thai loại phối hợp với Estrogens liều thấp. Khi sử dụng cần tuân thủ các chống chỉ định về thuốc ngừa thai: thuyên tắc mạch máu xơ vữa động mạch, ung thư vú… Khi dùng thuốc kinh đều và ít. Cần lưu ý là uống thuốc vào giờ nhất đinh để tăng tính hiệu quả và tránh quên thuốc.

Tác dụng phụ của thuốc là gây nấm âm đạo, có thể do làm môi trường âm đạo trở nên acid hơn, không phổ biến. Nếu bạn đang có sử dụng phương pháp ngừa thai khác thì không cần thuốc vừa nêu trên.

Trần T. T.

Em đi khám bác sĩ bảo buồng trứng phải có 9 nang thứ cấp dễ tiếp cận và buồng trứng trái có 12 nang thứ cấp dễ tiếp cận là sao ạ?

ThS.BS Trần Anh Tuấn trả lời:

Chào bạn,

Trường hợp của bạn nghĩa là hình ảnh cho thấy nhiều nang thứ cấp ở 2 buồng trứng và vởi vị trí thuận lợi cho chục hút trứng.

Bạn cứ tiếp tục điều trị theo phác đồ của cơ sở y tế đang điều trị cho bạn nhé.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X