Hotline 24/7
08983-08983

Mùa hè trẻ thường gặp những tai nạn gì, làm sao phòng tránh?

Mùa hè là mùa thư giãn, vui chơi của trẻ em, đồng thời cũng là mùa trẻ gia tăng số lượng trẻ bị tai nạn khi chơi đùa hay sinh hoạt tại nhà. Vậy phụ huynh phải làm gì để phòng tránh tai nạn mùa hè cho con em mình?

1. Những tai nạn nào trẻ thường gặp vào mùa hè? Nguyên nhân do đâu?

BS Trương Hữu Khanh:

Mùa hè thường có những tai nạn riêng của mùa hè, đặc biệt là trẻ hơi lớn. Thứ nhất là tắm sông, tắm suối, những nơi không an toàn, dù trẻ biết bơi thì vẫn bị chết đuối. Do đó, ngoài chuyện biết bơi mình phải dạy cho trẻ nơi nào tắm được, nơi nào không tắm được. Bởi vì nhiều trẻ ỷ lại vào khả năng biết bơi của mình, nên khi tắm ở các nơi không kiểm soát được, trẻ không thể bơi nổi. Vì vậy, ta cần giáo dục cho trẻ, bơi nơi nào có đông người, phải có người lớn bảo vệ. Mực nước đến ngực của mình là mình vẫn bơi được, còn mực nước cao hơn thì nên tránh xa.

Thứ hai, khi đi về quê, đừng chọc phá các tổ ong. Một số trường hợp ong chích dẫn đến tình trạng suy thận, suy gan.

Thứ ba, khi mình đi ra môi trường rậm rạp mình cần xem nơi đó có sâu hay không (có thể gây dị ứng da). Những con rắn lạ có thể cắn. Đó là những nguy hiểm cần phòng ngừa cho em bé khi về nông thôn.

Tuy nhiên, khi trẻ nghịch ở nhà trẻ có thể bị lật đồ vào người thậm chí bị điện giật. Đó là vấn đề phụ huynh cần giáo dục cho trẻ trong mùa hè, tránh xảy ra sự cố.

2. Độ tuổi nào trẻ có thể tự chơi mà không cần người lớn giám sát?

Trẻ em luôn hiếu động, tuy nhiên người lớn cũng không thể giám sát các bé mọi lúc mọi nơi được. Theo BS thì trẻ ở độ tuổi nào có thể tự chơi? Trẻ bao nhiêu tuổi vẫn cần người lớn giám sát ạ?

BS Trương Hữu Khanh:

Tùy thuộc vào mỗi lứa tuổi, trẻ không hiểu biết thì bắt buộc trẻ không được làm cái này rồi làm cái kia. Trẻ hiểu biết lung tung thì mình phải nhắc nhở và giám sát. Trẻ đã đủ hiểu biết thì mình sẽ dặn dò kỹ. Mình không thể nào có công thức chung để dạy trẻ.

Tuổi hiểu biết thì mình nên dặn dò như một người bạn, đừng nên áp đặt bởi vì làm thế nó sẽ phản tác dụng.

Ta cần làm vậy để trẻ nắm bắt được kiến thức tự bảo vệ bản thân mình, làm sao để tự thoát ra khỏi tình huống nguy hiểm.

3. Chỉ có các con ở nhà chơi với nhau, làm sao đảm bảo an toàn?

Nhiều gia đình cha mẹ vẫn phải đi làm, chỉ có các con ở nhà chơi với nhau, bé lớn trông nom bé nhỏ, như vậy làm sao đảm bảo an toàn cho trẻ ạ, bởi hiện nay nhiều gia đình chưa có kinh phí lắp camera?

BS Trương Hữu Khanh:

Khó khăn nhất hiện nay chính là trẻ phải nghỉ học sớm và ở nhà nhiều do giãn cách xã hội. Người lớn phải đi làm, trong một số trường hợp người lớn không thể gửi trẻ cho người lớn khác trông được. Như vậy, đứa lớn dứt khoát phải để mắt tới em mình bởi vì trẻ lớn cũng có những lúc ham chơi, và phải để cho em bé trong không gian hết sức an toàn nếu mình không để mắt đến nó.

Ví dụ như trẻ không được đến gần nơi có chậu nước, chỗ có ổ điện, leo trèo lan can, nơi dễ bị đồ lật đè lên (tủ đè) thì không được. Khi mình cho trẻ hiếu động vào trong phòng, mình cần biết phòng đó có gì làm hại trẻ hay không, điện giật, trẻ có bị chết đuối trong nhà tắm hay không, có thể bị té chấn thương hay không, đồ vật có đè xuống hay không, uống nhầm các chất độc hay không…

Tất cả những điều đó mình phải bảo đảm an toàn trong không gian trẻ sinh hoạt rồi mình mới dặn trẻ lớn chăm trẻ nhỏ.

4. Mùa hè là mùa vui chơi nhưng vẫn phải giữ sinh hoạt điều độ

Lời khuyên của bác sĩ giúp các phụ huynh có thể bảo vệ được sức khỏe cho trẻ, phòng tránh tai nạn cho con em mình trong mùa hè một cách tốt nhất?

BS Trương Hữu Khanh:

Tóm lại, các bậc phụ huynh cần biết mùa hè là mùa nghỉ ngơi, vui chơi, sinh hoạt nhưng phải an toàn. Trong đó có sự điều độ về thức ăn, điều độ về giấc ngủ, nước uống. Căn phòng cần phải có sự điều độ để trẻ khỏi bị bệnh. Khi vui chơi bên ngoài, về quê trẻ cũng có nguy cơ ong chích, chết đuối, rắn cắn, mình cũng cần chú ý làm sao để trẻ có đủ sức đề kháng để không bị tai nạn, trở về nhà để không bị cảm lạnh do mình sinh hoạt quá sai. Chúng ta cần chú ý đến đều đó để mỗi mùa hè là một thú vui cho em bé.

Trọng Dy

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X