Hotline 24/7
08983-08983

Mưa dông diện rộng ở vùng núi Bắc Bộ, Nam Bộ mưa trái mùa mát mẻ

Ngày và đêm 4/4, mưa dông xảy ra trên diện rộng ở khu vực vùng núi Bắc Bộ, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Miền Nam và Tây Nguyên có mưa trái mùa giải nhiệt sau thời gian dài nóng bức nhưng cũng gây hại không ít.

Dự báo, do ảnh hưởng của vùng hội tụ gió nên ngày và đêm 4/4, mưa dông xảy ra trên diện rộng ở khu vực vùng núi Bắc Bộ, cục bộ có mưa vừa, mưa to (lượng mưa từ 20-40mm/24 giờ, có nơi trên 60mm/24 giờ). Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét và mưa đá cấp 1.

Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa và dông. Đề phòng khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh tại các khu vực.

Phân tích về hiện tượng dông, lốc, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết (Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia) Trần Quang Năng cho biết, đặc điểm của gió lốc là tốc độ gió tăng mạnh đột ngột. Khi đối lưu phát triển mạnh trong các đám mây dông, sự chênh lệch nhiệt độ theo chiều thẳng đứng lớn, làm cho áp suất thay đổi đột ngột, tạo nên những cột gió xoáy lớn có khả năng phá hủy, hút, kéo rất lớn.

Hiện dông, lốc xoáy, sét, mưa đá và gió giật mạnh tiềm ẩn mạnh nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản của người dân.

Lốc xoáy thường xảy ra cùng với những cơn dông mạnh nên khi có các thông tin cảnh báo mưa dông thì người dân cần tránh trú ở những nơi an toàn tại các công trình xây dựng kiên cố. Người dân cũng lưu ý, trong những ngày nắng nóng cần theo dõi chặt chẽ cảnh báo trên các phương tiện truyền thông để có biện pháp để đề phòng thiệt hại do dông, lốc gây ra.

Trong khi đó, những cơn mưa trái mùa vào buổi chiều và tối ở miền Nam và Tây Nguyên giúp giải nhiệt sau thời gian dài nóng bức. Mưa mang lại cảm giác dễ chịu nhưng cũng gây hại không ít.

Theo ông Lê Đình Quyết - phó trưởng phòng dự báo Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ, mưa trái mùa tại TPHCM mang lại cảm giác dễ chịu, mát mẻ vào đầu sớm nhưng tuyệt đối không sử dụng nước từ những cơn mưa này để ăn uống, sinh hoạt. Nguyên nhân do nắng nóng trong thời gian dài, chất ô nhiễm tích tụ trong không khí theo mưa cuốn xuống rất nguy hại.

Ngoài ra, mưa sẽ cuốn các chất ô nhiễm trên mặt đất, các bãi rác, bãi chứa chất thải không được che chắn xuống ao hồ, kênh rạch gây chết thủy hải sản.

Đối với nông nghiệp, mưa lớn gây trôi phấn hoa các loài cây như cà phê, ca cao và các cây ăn quả đang trong mùa thụ phấn khiến giảm sản lượng cây trồng.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X