Hotline 24/7
08983-08983

Mùa cúm sắp đến, vaccine cúm nên sử dụng loại tiêm hay xịt mũi?

Bệnh cúm gây ra hàng trăm ngàn ca nhập viện và hàng ngàn ca tử vong mỗi năm. Trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai,... nếu bị cúm có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm.

Mùa cúm sắp đến, nên tiêm phòng cúm hay sử dụng vaccine phòng ngừa cúm dạng xịt mũi.

Theo khuyến cáo mới của Viện Hàn lâm Nhi khoa Mỹ, trẻ em từ 6 tháng tuổi trở lên nên tiêm phòng ngừa cúm mà không nên sử dụng vaccine cúm dạng xịt mũi vì nó không cung cấp đủ khả năng bảo vệ cơ thể chống lại virus. Nghiên cứu này được tiến hành bởi Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ, vừa được công bố hôm nay (6/9) trên tạp chí Pediatrics.

Mùa cúm sắp đến rồi! Vaccine cúm nên sử dụng loại tiêm hay xịt mũi?Có nên sử dụng vaccine cúm dạng xịt cho trẻ?

Trong nghiên cứu, số trẻ em lứa tuổi từ 2 - 17 tuổi đã sử dụng vaccine phòng cúm dạng xịt mũi, thuốc chủng ngừa này chỉ có hiệu quả 3% trong mùa cúm 2015 - 2016, trong khi sử dụng vaccine phòng ngừa cúm dạng tiêm có hiệu quả đến 63%.

TS.BS Henry H. Bernstein, Trung tâm Y tế Northwell, Hyde Park New, New York, đồng tác giả của nghiên cứu cho biết, tiêm phòng ngừa cúm giúp cung cấp sự bảo vệ tốt hơn, đáng kể trong mùa cúm gần đây hơn so với vaccine phòng ngừa cúm dạng xịt.

Các nhà nghiên cứu cho biết, trẻ em bị hen suyễn hoặc đái tháo đường dễ gặp phải những biến chứng nếu trẻ bị cúm. Phụ nữ có thai hoặc đang co con bú cũng được khuyến khích nên tiêm phòng ngừa cúm, bởi Phụ nữ mang thai có nguy cơ cao gặp các biến chứng nếu mắc bệnh cúm.

Thời điểm tiêm ngừa cúm thích hợp nhất là trước khi vào mùa có dịch cúm xảy ra (mùa cúm thường bắt đầu từ tháng 10 đến tháng 3 năm sau). Các trẻ nên bắt đầu được tiêm cúm trước tháng 10 và không muộn hơn tháng 10 để cung cấp giải pháp bảo vệ trẻ chống lại virus cúm trong cả mùa. 

Theo Ngọc Hoa - Tạp Chí Thực Phẩm Chức Năng Health+

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X