Hotline 24/7
08983-08983

Một tuần làm việc của bác sĩ trên chiến tuyến

Tờ Business Insider đã nói chuyện với bác sĩ nội khoa tại một bệnh viện ở New York năm lần trong bảy ngày khi dịch virus corona đang bùng phát ở thành phố này.

Một tuần làm việc của bác sĩ trên chiến tuyếnMột nhân viên của Bộ Y tế Tiểu bang New York huấn luyện các thành viên Vệ binh Quốc gia Quân đội New York tại một trung tâm xét nghiệm virus corona di động ở New Rochelle vào ngày 14/3. Ảnh: Reuters

Chủ nhật, ngày 15/3, là ngày tất cả thay đổi.

Ngày hôm đó, Thống đốc Andrew Cuomo của New York kêu gọi Tổng thống Donald Trump huy động quân đội để đối phó với đại dịch virus corona. Tiểu bang có 729 trường hợp, trong đó có 329 trường hợp ở thành phố New York.

Ngày đó, đại dịch virus corona đã trở nên rất thật trong cuộc đời của một bác sĩ nội khoa đang hành nghề tại một bệnh viện ở thành phố New York. Một số bác sĩ mà anh ta làm việc cùng đã về nhà vì họ có thể đã bị phơi nhiễm với virus corona.

"Tôi đã nhận ra rằng mỗi ngày con số ca nhiễm tăng gấp đôi", anh nói với Business Insider. Các trường hợp COVID-19, căn bệnh do virus gây ra, đang tăng mạnh từng ngày. "Đây là sự khởi đầu."

Trong tuần bắt đầu từ ngày 16/3, số ca nhiễm tại New York đã tăng vọt lên 20.875; tính đến thứ hai tuần này, đã có 12.305 trường hợp nhiễm tại thành phố New York. Nhìn chung, thành phố này chiếm gần 6% các trường hợp nhiễm trên toàn thế giới, và trở thành trung tâm của đại dịch.

Business Insider đã nói chuyện với bác sĩ 5 lần trong một tuần qua điện thoại và tin nhắn để hiểu được những thay đổi hàng ngày mà anh đang chứng kiến.

Bác sĩ đã giấu tên vì anh không được bệnh viện cho phép chia sẻ với báo chí.

Những gì bác sĩ mô tả mang cảm giác về cách các bệnh viện đang vật lộn với số trường hợp tăng vọt. Sau đây là nhật ký hàng ngày về các tương tác của bác sĩ.

Thứ Hai, ngày 16/3: Học trên đường đi

Thành phố New York có 463 trường hợp được báo cáo và 7 trường hợp tử vong.

Bác sĩ đã mệt mỏi sau ca làm việc 12 giờ của mình.

"Thật là mệt mỏi," anh nói trong một cuộc gọi tối hôm đó.

Chăm sóc cho số lượng bệnh nhân virus corona ngày càng tăng trong bệnh viện đòi hỏi rất nhiều thứ cần học tập trên đường đi làm. Anh đang điều trị cho những bệnh nhân đã được xét nghiệm dương tính với COVID-19 bằng oxy và thuốc trị sốt rét hydroxychloroquine.

Anh nhận thấy rằng nhiều bệnh nhân với các trường hợp được xác nhận đã nhập viện nhiều hơn là xuất viện. Vẫn còn chỗ trên giường bệnh viện thông thường - được gọi là sàn nhà - và trong phòng chăm sóc đặc biệt dành cho những bệnh nhân nguy kịch hơn, các bác sĩ đã thảo luận về những việc cần làm sau khi bệnh nhân đã lấp đầy.

Bệnh nhân đã tràn ngập bệnh viện so với các ngày thường.

"Bệnh viện vẫn chưa chuẩn bị cho các đại dịch khởi phát nhanh", anh nói.

Thứ ba, ngày 17/3: 'Giống như chúng ta đang chiến đấu với một con ma'

Thành phố New York có 923 trường hợp nhiễm và 10 người chết.

Thực tế về sự thiếu hụt và thách thức đối với bệnh viện đã trở nên rõ ràng hơn.

"Có thể không phải ngày mai, nhưng tôi không thể thấy nó sẽ không xảy ra trong những tuần tới", bác sĩ nhắn tin.

Mối đe dọa và bí ẩn của đại dịch đã kết tinh.

"Giống như chúng ta đang chiến đấu với một con ma," anh nói. "Tôi biết nó ở ngoài đó, nhưng tôi không biết nó đến từ đâu, ai là người ảnh hưởng mạnh nhất và làm thế nào để ngăn chặn nó. Chúng tôi cùng nhau bay theo mọi hướng, nhưng tại thời điểm này, nó luôn đi trước một bước - không bị phát hiện".

Thứ Tư, ngày 18/3: ICU đã đầy

Thành phố New York có 1.871 ca nhiễm và 11 người chết.

Đến thứ Tư, các đơn vị chăm sóc đặc biệt đã lấp đầy.

Bệnh viện đã chuyển đổi một đơn vị thường được sử dụng cho các bệnh nhân chuyển từ chăm sóc đặc biệt sang nội trú trở thành một khoa ICU khác. Vấn đề duy nhất: Các bác sĩ điều trị bệnh nhân mắc COVID-19 trong đơn vị mới phải mặc đồ bảo hộ đầy đủ.

"Không có đủ giường ICU," bác sĩ nói qua điện thoại. Đến thứ Tư, anh đã chuyển nhiều bệnh nhân từ sàn sang ICU.

"Mọi thứ đều tăng tốc", anh nói.

Để đảm bảo nhân viên không bị quá tải, bệnh viện đã thêm bác sĩ; mỗi người giám sát khoảng 20 bệnh nhân.

Tình trạng thiếu nguồn cung cũng bắt đầu ảnh hưởng bệnh viện. Điều đó có nghĩa là tái sử dụng thiết bị, hạn chế số lần nhân viên y tế vào phòng bệnh nhân và dự trữ vật liệu như mặt nạ N95.

Với các thủ tục tự chọn tạm dừng, ICU phẫu thuật đã được xếp hàng cho bệnh nhân khi đơn vị được chuyển đổi đã đầy. Đó là lần đầu tiên bác sĩ nhìn thấy một đơn vị chuyển đổi bệnh viện trên đường bay.

"Mọi người đều biết họ có thể được gọi đến," bác sĩ nói. "Chúng tôi không biết trần nhà là gì."

Thứ năm, 19/3: Số ca nhiễm tăng gấp đôi

Thành phố New York có 3.615 trường hợp nhiễm và 22 người chết.

Vào thứ năm, số trường hợp nhiễm tăng gấp đôi, Business Insider không nhận được thông tin từ bác sĩ.

Thứ Sáu, ngày 20/3: Lo lắng về máy thở

Thành phố New York có 5.151 người nhiễm và 29 người chết.

Thứ sáu đã mang lại sự gia tăng gần 50% ở bệnh nhân, bác sĩ nói. Vật tư đang trở thành vấn đề vì vật liệu đã được sử dụng với số lượng mà bác sĩ chưa từng thấy trước đây.

"Không ai có thể chuẩn bị cho một sự gia tăng ngấm ngầm và nhanh chóng như vậy", anh nói trên điện thoại tối hôm đó.

Nhu cầu của bệnh nhân nhập viện cũng trở nên phức tạp hơn, và bệnh nhân trong bệnh viện không được xuất viện nhanh như trước đây.

Trong đơn vị được chuyển đổi sang chăm sóc đặc biệt đã được lấp đầy và bệnh nhân mắc COVID-19 cũng đã cần sự hỗ trợ của ICU.

Bác sĩ cho biết anh đã cố gắng hết sức để không đưa bệnh nhân từ sàn bệnh viện đến ICU trừ khi điều đó thực sự cần thiết.

Khi ICU đã đầy, bệnh viện có kế hoạch chuyển đổi nhiều đơn vị thành chăm sóc quan trọng. Đến lúc đó, có thể có nguy cơ bị thiếu máy thở, thiết bị được sử dụng để giúp hỗ trợ sự sống cho bệnh nhân.

"Nếu chúng ta không làm chậm số lượng gia tăng người nhiễm, điều đó rất có thể xảy ra". "Tôi không mong đợi nó sẽ nhanh như vậy."

Thứ Bảy, ngày 21/3: Các trường hợp tiếp tục tăng

Thành phố New York có 6.211 trường hợp nhiễm virus và 43 người chết.

Vào thứ bảy, Business Insider không nhận được cuộc gọi từ bác sĩ.

Tối muộn, anh mới thông báo, số bệnh nhân nhập viện với COVID-19 tăng 30%.

Chủ nhật, ngày 22/3: 'Giống như chúng ta đang đứng trên vách đá'

Thành phố New York có 10.764 người nhiễm và 99 người chết.

Chủ nhật đã thấy số bệnh nhân tăng 18%.

Nhân viên đã được thêm vào từ các bộ phận khác của bệnh viện. Các tầng lầu bệnh viện đã được tái sử dụng cho bệnh nhân COVID-19, và một số bệnh nhân không được nhận vào ICU đã chết.

Bác sĩ cho biết vẫn đang sử dụng hydroxychloroquine để điều trị cho bệnh nhân, mặc dù anh nói rằng tình trạng thiếu thuốc khiến bệnh nhân gặp khó khăn trong việc kê đơn khi họ rời bệnh viện.

Trong thực tế, anh chỉ sử dụng nó khi bệnh nhân khó thở do virus.

Số lượng bệnh nhân nhập viện đã tăng lên nhiều hơn. Và những bệnh nhân đủ ổn định để về nhà, anh thấy, không phải lúc nào cũng muốn về nhà vì sợ điều sẽ xảy ra tiếp theo.

"Chúng tôi đã quen với một mức độ hỗn loạn nhất định," anh nói.

khi bệnh viện đã giải quyết được đại dịch, tình bạn giữa các đồng nghiệp của anh đã rất mạnh mẽ. Đồng đội đã hỗ trợ lẫn nhau ngay cả khi bị vượt quá giới hạn của họ.

Khi bệnh viện đã chứng kiến ​​sự gia tăng, số lượng bệnh nhân trong ICU cũng bị tăng lên, ông nói.

Hiện tại, nỗi lo lớn của anh là tìm nơi để đưa tất cả các bệnh nhân nhập viện và đảm bảo họ được chăm sóc.

"Tôi vẫn cảm thấy như chúng ta chưa thấy những thực tế đang diễn ra", anh nói. "Điều đó giống như chúng ta đang đứng trên bờ vực vậy".

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X