Hotline 24/7
08983-08983

Một phút nói chuyện lớn có thể tạo ra hơn 1.000 giọt chứa virus corona

Chỉ một phút nói to có thể tạo ra hơn 1.000 giọt bắn chứa virus corona, một nghiên cứu mới cho thấy.

Một phút nói chuyện lớn có thể tạo ra hơn 1.000 giọt chứa virus coronaMột nhân viên y tế ở Nepal mặc một bộ đồ bảo vệ như cách phòng ngừa trong quá trình thu thập mẫu bệnh phẩm. Ảnh: Mitchin Ranabhat / Echoes Wire / Barcroft Media via Getty Image

Nói chuyện lớn tạo ra những giọt bắn đủ để truyền virus corona cho người khác, một nghiên cứu mới xác nhận.

Các tác giả của nghiên cứu mới xác định rằng nói to chỉ một phút có thể phát ra hơn 1.000 giọt có chứa virus này. Công trình của họ được công bố trên tạp chí Proceedings of the National Academy of Science cũng cho thấy những giọt bắn đó sau đó có thể tồn tại trong không khí trong 8 phút hoặc lâu hơn.

Hiện tại, người ta đã hiểu rõ rằng virus corona chủng mới (tên lâm sàng là SARS-CoV-2) có thể lây lan qua các giọt bắn từ ho và hắt hơi. Nghiên cứu nhấn mạnh mối đe dọa từ những người mang mầm bệnh không triệu chứng.

"Các giọt bắn từ lời nói được tạo ra bởi những người mang SARS-CoV-2 không có triệu chứng ngày càng được coi là một phương thức truyền bệnh", các nhà nghiên cứu viết.

Nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng lời nói to hơn tạo ra số lượng giọt nhiều hơn, mặc dù các tác giả lưu ý rằng "có một khả năng đáng kể rằng việc nói bình thường gây ra sự lây truyền virus trong không khí trong môi trường hạn chế".

Điều này phù hợp với phân tích CDC gần đây về sự bùng phát virus corona tại một phòng tập hợp xướng ở tiểu bang Washington. Trong số 61 người tham dự, 33 người xét nghiệm dương tính và 22 trường hợp nghi ngờ.

"Hành động ca hát có thể đã góp phần truyền qua phát xạ khí dung, bị ảnh hưởng bởi tiếng hát lớn", báo cáo của CDC cho biết.

Nghiên cứu mới cho thấy các giọt phát ra qua lời nói thu nhỏ lại từ 20% đến 34% kích thước ban đầu sau khi được thả vào không khí. Điều đó làm chậm tốc độ chúng rơi xuống đất, có nghĩa là chúng có thể ở trên không trong vài phút.

Những phát hiện được đưa ra khi một số tiểu bang ở Mỹ bắt đầu dỡ bỏ phong tỏa, cho phép các doanh nghiệp mở cửa trở lại và một số cuộc tụ họp xã hội, làm dấy lên mối lo ngại về những đợt bùng phát mới.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X