Hotline 24/7
08983-08983

Món ngon, bài thuốc quý tranh tài sơ kết Chiếc Thìa Vàng miền Bắc 2016

Khép lại ngày thi đầu tiên vòng sơ tuyển miền Bắc, 4 tấm vé vào bán kết lần lượt được trao cho các đầu bếp đến từ Thái Nguyên, Lào Cai, Ninh Bình và Quảng Ninh.

Ngày 27/9, vòng sơ kết Chiếc Thìa Vàng 2016 cụm thi khu vực phía Bắc đã tìm ra được 4 tấm vé đi tiếp vào vòng bán kết khu vực phía Bắc. Trong đó, Đội 80 - Nhà hàng ẩm thực Dũng Tân với những gia vị có tác dụng bồi bổ sức khỏe, tráng dương… và Đội 90 - Emeralda Resort & Spa Ninh Bình đã xuất sắc giành giải nhất khu vực cao nguyên Bắc bộ và đồng bằng sông Hồng.

Hai đội giải nhì nhận được chìa khóa bước tiếp vào cánh cổng vòng bán kết là công ty cổ phần du lịch khách sạn Sài Gòn Hạ Long (đội 87) và Khách sạn Mường Thanh Lào Cai (đội 81).

4 tấm vé đi tiếp vào vòng bán kết phía Bắc đã tìm được chủ nhân

Đội 80 - Nhà hàng ẩm thực Dũng Tân (Thái Nguyên) mang đến Chiếc Thìa Vàng thực đơn gồm 4 món cực kỳ mới lạ và bổ dưỡng: Salad dạ hiến với tôm đốt muối mỏ; lươn cuộn lá ổi nướng ăn kèm xốt mộc uy tử; Chim trĩ tần củ ba kích; Bánh ngải cứu.

Nghệ nhân ẩm thực Bùi Thị Sương đánh giá cao sự tìm tòi, sáng tạo của đội duy nhất đến từ Thái Nguyên: “Các đầu bếp đội 80 đã mang đến cuộc thi ẩm thực Chiếc Thìa Vàng những gia vị mới lạ, ít người biết đến để tạo ra những món ăn bài thuốc, tốt cho sức khỏe, điều đó khiến tôi hài lòng”.

Nấm ngọc cẩu hay còn gọi là nấm “tan cửa nát nhà” mọc ở độ cao trên 1500 mét, là loại thảo dược nửa dạng cây nửa dạng nấm, không có lá, thân có màu đỏ nâu sẫm được các đầu bếp đội 80 chế biến nên món ăn vừa bổ thận, tráng dương cho nam giới; vừa hồi xuân cho phái nữ và phụ nữ sau sinh.

Nghe cái tên nấm “tan cửa nát nhà” có vẻ lạ, đầu bếp Đinh Trọng Giang chia sẻ, cây có tên như vậy bởi lẽ người dân ở đây cho rằng loại nấm này nếu chỉ vợ hoặc chồng ăn thì có nguy cơ “tan cửa nát nhà”, nên muốn an toàn cho hạnh phúc gia đình thì nhất định cả vợ lẫn chồng phải cùng thưởng thức.

Theo Wikipedia, “nấm ngọc cẩu” hay còn có tên gọi khác là củ dó đất hoặc tỏa dương, là loài thực vật thân thảo, thuộc bộ Balanophoraceae

Củ ba kích kết hợp với chim trĩ cùng nấm ngọc cẩu là một món ăn bài thuốc tốt cho cả nam và nữ


Riêng giám khảo Chiêm Thành Long đưa ra những góp ý chân tình về cách trình bày món ăn và trang trí bàn tiệc để đội 80 ngày càng tạo được ấn tượng hơn.





Thực đơn của đội 80 được đánh giá cao về độ bổ dưỡng và ngon miệng

Cũng vướng lỗi trình bày, Đội 90 ở cụm thi Đồng bằng sông Hồng bị giám khảo khách mời, quán quân Chiếc Thìa Vàng 2015 là đầu bếp Vũ Văn Thành góp ý nhiều thứ như: Hai món thịt dê ở khai vị và trong món chính tựa tựa như nhau vì 1 cái sử dụng chanh, còn dê trong món chính sử dụng sốt tương. Hai cái này đều có vị chua nên thực đơn chưa hợp lý cho lắm.

Ngoài ra, thịt dê trong món chính lại quá dày, nên xắt mỏng hơn, tẩm ướp gia vị còn hạn chế, chưa đẩy món ăn lên được; hay món tráng miệng thì hơi ngọt quá… Trong thực đơn của đội 90, giám khảo Thành chỉ thích nhất món súp với một từ duy nhất là "Ngon".

Bổ sung nhận xét của Vũ Văn Thành, chuyên gia ẩm thực Chiêm Thành Long cho rằng vấn đề đảm bảo vệ sinh an toàn vệ sinh thực phẩm phải là ưu tiên số 1. Đội 90 cần phải lưu ý thêm điều này. Ví dụ như, khi sử dụng ống tre đựng thức ăn cần phải khử trùng ống tre bằng cách hấp hoặc luộc trong nước sôi để đảm bảo vệ sinh trước khi đựng thức ăn vào bên trong. Đội cũng không nên để cả một miếng ớt to trong đĩa thức ăn; trang trí không nên quá lạm dụng 1 loại hoa sẽ khiến bàn tiệc rối mắt…






Bàn tiệc của Đội 90 được khen ngợi về những tìm tòi để nâng tầm các món ăn quen thuộc, tuy vậy, đội cần lưu ý hơn khâu trang trí

Mặc dù khen có và chê cũng nhiều, nhưng hai đội đoạt giải nhất ở 2 khu vực đều xứng đáng với khả năng sáng tạo, tự tin và sự tìm tòi của người đầu bếp chuyên nghiệp. Những lời nhận xét, khen chê của ban giám khảo sẽ là hành trang quý giá cho các đầu bếp rút kinh nghiệm, không lặp lại ở những vòng sau để không bỏ lỡ cơ hội đoạt ngôi quán quân Chiếc Thìa Vàng 2016 với chiếc cúp danh giá và giải thưởng 1 tỷ đồng.

Những chi tiết nhỏ đáng quý ở một cuộc thi lớn

Mùa thứ 4 của Chiếc Thìa Vàng, tất cả trang phục như áo, khăn, nón bếp… đã được ban tổ chức phát cho các đội thi. Riêng giày bếp các đội phải tự túc.

Nghệ nhân ẩm thực Bùi Thị Sương luôn nhắc nhở các thí sinh rằng đối với người đầu bếp, đôi giày bếp chuẩn vô cùng quan trọng, bởi nó giúp tránh được các rủi ro khi làm bếp như rớt dao, đổ nước nóng trúng… đôi giày sẽ đảm bảo sự an toàn cho người làm bếp.

Lưu ý sử dụng thớt:

Thớt màu xanh lá cây: Sử dụng cho rau củ

Thớt màu vàng: Sử dụng cho thịt gia cầm

Thớt màu đỏ: Sử dụng cho thịt gia súc

Thớt màu trắng: Sử dụng cho sản phẩm sữa hoặc fomai

Thớt màu nâu: Sử dụng cho các món chín


Viết Hưởng

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X