Hotline 24/7
08983-08983

Món ăn bài thuốc tốt cho bệnh nhân đột quỵ?

Với người bệnh vừa trải qua cơn đột quỵ thì cần có chế độ ăn uống, sinh hoạt như thế nào để phục hồi sức khỏe sau tai biến và ngăn ngừa bệnh tái phát thưa bác sĩ?

Chồng tôi đột quỵ hồi tháng 10/2018. Xin hỏi, với người bệnh vừa trải qua cơn đột quỵ thì cần có chế độ ăn uống, sinh hoạt như thế nào để phục hồi sức khỏe sau tai biến và ngăn ngừa bệnh tái phát thưa bác sĩ? Rất mong bác sĩ có thể gợi ý một số món ăn - bài thuốc tốt cho bệnh nhân đột quỵ? (Thân Ngọc Sinh - Long An)

Trả lời:

Chào chị,

Khi bị đột quỵ người bệnh cần đủ dinh dưỡng tì vị là cội nguồn của khí huyết. Theo truyền thống thì ăn cơm nhưng người bệnh khó ăn thì uống sữa đủ dinh dưỡng dành cho bệnh nhân cũng tốt.

Nhưng người bệnh cần lưu ý ăn thành nhiều bữa trong ngày để giúp tiêu hóa và có sự gần gũi người thân. Vì thời gian đầu đột quỵ người bệnh cần quan tâm đến sức khỏe tâm thần. Cần tránh thức ăn lạnh, cá thịt cũng cần hầm mềm để người bệnh dễ tiêu hóa không phải nhai.

Đông y quan niệm cần cân bằng âm dương, người bệnh không nên ăn nhiều cá thịt, ăn nhiều loại rau có màu sắc như bí đỏ, cà rốt.

Còn về thuốc thì cần thầy thuốc đông y, chứ không nên tự dùng. Ví như dùng sâm thì dùng ít (không quá 5g trong ngày) để tăng dương khí, còn nếu dùng nhiều sẽ không tốt cho sức khỏe.

Bắt đầu từ 1/6 đến hết tháng 12/2018, AloBacsi phối hợp với nhãn hàng NattoEnzym của Công ty Dược phẩm Hậu Giang mở chuyên đề “Không còn nỗi lo đột quỵ” với tiêu chí: tư vấn - giải đáp câu hỏi hàng ngày, tổ chức các chương trình truyền hình trực tuyến, livestreams trò chuyện với bác sĩ về các vấn đề đột quỵ và tổ chức các sự kiện thực tế tại các TP lớn như TPHCM, Hà Nội, Cần Thơ...

Mời bạn đọc có các thắc mắc về bệnh tim mạch, nội thần kinh, đột quỵ, tai biến... gửi câu hỏi về email: tuvan@alobacsi.vn để được TS.BS Trần Chí Cường, TS.BS Lê Văn Tuấn và ThS.BS Bùi Diễm Khuê tư vấn.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X