Hotline 24/7
08983-08983

Molnupiravir gây ảnh hưởng gì đối với phụ nữ có thai và cho con bú?

BS.CK1 Nguyễn Lệ Quyên - Bệnh viện Từ Dũ đưa ra những lưu ý liên quan Molnupiravir đối với phụ nữ có thai và cho con bú, giúp các mẹ bầu hiểu rõ hơn về thuốc điều trị COVID này.

Molnupiravir là một loại thuốc mới, cơ chế tác dụng của thuốc là ức chế sự sao chép của SARS-CoV-2. Trước khi sử dụng thuốc Molnupiravir, bệnh nhân cần được bác sĩ tư vấn kỹ về liều lượng, cách thức sử dụng và các lưu ý liên quan tác dụng phụ của thuốc. Molnupiravir không được sử dụng để dự phòng sau khi phơi nhiễm bệnh nhân mắc COVID-19 khác.

Theo khuyến cáo từ nhà sản xuất, Molnupiravir không được phép sử dụng cho phụ nữ mang thai và cho con bú, bệnh nhân dưới 18 tuổi do độc tính trên xương và sụn.

Đối với phụ nữ trong độ tuổi sinh sản

Nếu phụ nữ trong độ tuổi sinh sản cóchu kỳ kinh nguyệt không đều, hoặc không chắc chắn về ngày đầu tiên của chu kỳ kinh hoặc sử dụng biện pháp tránh thai không hiệu quả thì nên thử thai để đảm bảo không có thai trước khi dùng thuốc Molnupiravir nếu có chỉ địnhdùng thuốc Molnupiravir.

Phụ nữ có khả năng mang thai nên sử dụng biện pháp tránh thai hiệu quả trong thời gian điều trị và trong 4 ngày sau liều Molnupiravir cuối cùng;

Do cơ chế của Molnupiravir, có nhiều lo ngại về các tác dụng phụ có thể xảy ra đối với thai nhi đang phát triển và nhau thai. Tuy nhiên, hiện tại không có dữ liệu mang thai ở người, các nghiên cứu trên động vật cho thấy những bất thường về phát triển của thai nhi khi thai phụ uống Molnupiravir trong thời gian mang thai hoặc ở thờ điểm quanh thụ thai.

Đối với phụ nữ mang thai

Molnupiravir không được khuyến cáo sử dụng trong thời kỳ mang thai.

Trong trường hợp các bệnh nhân lỡ uống thuốc Molnupiravir và ngay sau đó phát hiện có thai thì cần được tư vấn và thăm khám kỹ càng bởi các bác sĩ sản phụ khoa để đánh giá khả năng dị tật thai. Quyết địnhtiếp tục dưỡng thai hoặc chấm dứt thai kỳ sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố: tình trạng thai, thời điểm dùng Molnupiravir trong thai kỳ, nguy cơ dị tật thai và lựa chọn của bệnh nhân.

Đối với phụ nữ cho con bú

Không khuyến cáo cho con bú trong thời gian điều trị và trong 4 ngày sau liều Molnupiravir cuối cùngdo có nguy cơ xảy ra các phản ứng có hại cho trẻ sơ sinh có bú sữa mẹ từ mẹ có uống Molnupiravir.

Đối với nam giới

Đối với nam giới: Molnupiravir có thể ảnh hưởng đến tinh trùng. Vì vậy, nam giới có hoạt động tình dục nên sử dụng một phương pháp tránh thai tin cậy trong thời gian điều trị và ít nhất 3 tháng sau liều Molnupiravir cuối cùng.

BS.CK1 Nguyễn Lệ Quyên - Bệnh viện Từ Dũ

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X